Mẫu bài văn nghị luận so sánh Bên kia sông Đuống và Đất nước? Học sinh lớp 12 được đánh giá bằng điểm số theo tiêu chí nào?
Mẫu bài văn nghị luận so sánh Bên kia sông Đuống và Đất nước?
Dưới đây là Mẫu bài văn nghị luận so sánh Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm) và Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) như sau:
Mẫu 1: So sánh cảm hứng đất nước qua hai bài thơ
Cảm hứng về đất nước là một trong những mạch cảm xúc lớn của thơ ca Việt Nam hiện đại. Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm) và Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) đều khắc họa hình ảnh đất nước bằng những góc nhìn khác nhau, nhưng cùng chung tình yêu tha thiết và niềm tự hào dân tộc.
Hoàng Cầm viết Bên kia sông Đuống trong hoàn cảnh quê hương Bắc Ninh bị giặc chiếm đóng. Vì thế, đất nước hiện lên trong thơ ông mang nỗi đau xót, mất mát nhưng vẫn đầy sức sống mãnh liệt. Những hình ảnh thân thương của vùng Kinh Bắc – nơi có văn hóa dân gian trù phú – được tái hiện qua những câu thơ giàu nhạc điệu:
“Em ơi! Buồn làm chi
Anh đưa em về bên kia sông Đuống”
Đối lập với vẻ đẹp đó là cảnh quê hương bị giày xéo, nhưng Hoàng Cầm không chìm trong bi lụy mà luôn tin vào ngày mai chiến thắng.
Nguyễn Khoa Điềm trong Đất nước lại có cách thể hiện khác. Ông không chỉ nói về đất nước trong chiến tranh mà còn mở rộng chiều sâu văn hóa, lịch sử. Đất nước trong thơ ông là một khái niệm lớn, gắn liền với nhân dân, với những điều bình dị:
“Đất Nước có từ ngày đó…”
Ông nhấn mạnh tinh thần tự hào và ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước.
Cả hai bài thơ đều thể hiện tình yêu đất nước sâu sắc, nhưng nếu Bên kia sông Đuống nghiêng về nỗi đau và niềm hy vọng trong kháng chiến, thì Đất nước là cái nhìn bao quát về lịch sử, văn hóa, tinh thần dân tộc.
Mẫu 2: So sánh hình ảnh con người và văn hóa dân tộc trong hai bài thơ
Trong thơ ca hiện đại, hình ảnh con người gắn liền với đất nước không chỉ là chủ thể chiến đấu mà còn là người gìn giữ văn hóa dân tộc. Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm) và Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) đều khai thác hình ảnh này nhưng với những cách thể hiện riêng biệt.
Hoàng Cầm gợi lên hình ảnh con người quê hương Kinh Bắc với những nét đẹp văn hóa truyền thống:
“Quê hương ta lúa nếp thơm nồng
Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong”
Những câu thơ gợi lên vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của con người Bắc Ninh. Nhưng chính những con người ấy đã chịu cảnh đau thương khi quê hương bị xâm lược. Tuy nhiên, họ vẫn kiên cường đấu tranh để giành lại đất nước.
Nguyễn Khoa Điềm cũng nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong lịch sử đất nước:
“Đất Nước này là Đất Nước của Nhân dân”
Con người trong thơ ông không chỉ là những người bình thường mà còn là những anh hùng vô danh đã góp phần dựng xây và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước không chỉ của những bậc hiền tài mà của cả những người lao động bình dị.
Như vậy, nếu Hoàng Cầm ca ngợi vẻ đẹp văn hóa và con người Bắc Ninh trong dòng chảy của chiến tranh, thì Nguyễn Khoa Điềm nhấn mạnh vào vai trò nhân dân trong việc làm nên đất nước. Cả hai bài thơ đều thể hiện một tinh thần chung: đất nước không chỉ là lãnh thổ, mà còn là những con người gìn giữ, bảo vệ và phát triển nó.
Mẫu 3: So sánh giọng điệu và nghệ thuật thể hiện trong hai bài thơ
Bên cạnh nội dung sâu sắc, Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm) và Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm) còn thể hiện sự khác biệt về giọng điệu và nghệ thuật biểu đạt, tạo nên những sắc thái riêng biệt cho từng tác phẩm.
Giọng thơ của Hoàng Cầm trong Bên kia sông Đuống có sự biến đổi linh hoạt. Đó là giọng thơ trữ tình, vừa da diết, nhớ thương, vừa mang khí thế chiến đấu mạnh mẽ. Hình ảnh thơ giàu tính tạo hình và nhạc điệu, kết hợp giữa yếu tố dân gian và hiện đại:
“Mẹ con đàn lợn âm dương
Chạy từ trong tranh ra ngoài đồng ruộng”
Ngôn từ của Hoàng Cầm gần gũi nhưng mang đậm màu sắc hội họa, khiến bức tranh quê hương trở nên sinh động và đầy cảm xúc.
Ngược lại, Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm có giọng thơ trữ tình – chính luận. Ông vừa kể chuyện, vừa tranh luận, vừa khơi gợi nhận thức về đất nước. Nhịp thơ tự do, lời thơ mang tính triết lý:
“Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi”
Những câu thơ của Nguyễn Khoa Điềm không chỉ giàu cảm xúc mà còn đánh thức lòng yêu nước, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương.
Về nghệ thuật, Hoàng Cầm sử dụng hình ảnh giàu chất tạo hình, ngôn ngữ mang âm hưởng dân gian. Nguyễn Khoa Điềm lại kết hợp thơ với chất chính luận, triết lý, tạo nên giọng điệu hào hùng, suy tư.
Như vậy, hai bài thơ có sự khác biệt về giọng điệu và cách thể hiện, nhưng đều hướng đến tình yêu nước và khẳng định giá trị của quê hương, con người Việt Nam.
Lưu ý: Mẫu bài văn nghị luận so sánh Bên kia sông Đuống và Đất nước chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu bài văn nghị luận so sánh Bên kia sông Đuống và Đất nước? Học sinh lớp 12 được đánh giá bằng điểm số theo tiêu chí nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 12 được đánh giá bằng điểm số theo tiêu chí nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá bằng điểm số đối với học sinh lớp 12 như sau:
- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
Thiết bị nào hỗ trợ học sinh ôn thi môn ngữ văn lớp 12 hiệu quả nhất?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.
Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.
Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...
Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);
Một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.