Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào?

Học sinh lớp 10 tham khảo mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha? Học sinh lớp 10 được đánh giá bằng điểm số đối với các môn học như thế nào?

Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10?

Lòng vị tha là một trong những phẩm chất cao đẹp, thể hiện qua sự bao dung, sẵn sàng tha thứ và đồng cảm với lỗi lầm hay khó khăn của người khác. Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha mà học sinh có thể tham khảo.

Bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha - Mẫu số 1:

Có ai đó đã từng nói rằng: “Xung đột là căn bệnh trầm trọng của nhân loại và lòng vị tha là liều thuốc duy nhất”. Quả thật, lòng vị tha chính là phẩm chất mà con người cần có được trong cuộc sống.

Vị tha có nghĩa là sống vì người khác, không ích kỷ, không vì riêng mình, không mưu lợi cá nhân. Lòng vị tha là sự hy sinh một điều gì cho ai đó không phải là bản thân mình (ví dụ hy sinh thời gian, tiền bạc, của cải) mà không kỳ vọng sẽ được ghi nhận hay sự đền đáp hoặc lợi ích dù là trực tiếp hay gián tiếp từ phía người nhận hoặc cộng đồng. Lòng vị tha chính là biểu hiện cao đẹp nhất phẩm chất nhân hậu của con người. Nó không đòi hỏi gì nhiều ngoài một trái tim biết chia sẻ vui buồn, biết yêu thương đồng loại.

Người có lòng vị tha là người luôn đặt mục đích của mọi việc làm là vì người khác, vì xã hội. Nếu có vì mình cũng luôn cố gắn với lợi ích chung của mọi người. Khi làm việc luôn giành phần khó khăn về mình, không lười biếng, tránh né, đùn đẩy công việc cho người khác. Khi gặp khó khăn biết đứng ra gánh vác trọng trách. Những lúc gặp thất bại họ không đổ lỗi cho người khác. Phải nghiêm túc nhìn nhận những sai trái của bản thân. Khi thành công không khoe khoang, kể lể công trạng. Những người có lòng vị tha luôn sống hòa nhã, vui vẻ, thân thiện với mọi người. Họ dễ đồng cảm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Họ cũng biết kìm nén cảm xúc của riêng mình để làm vui lòng người khác. Thậm chí họ con luôn nghĩ về người khác trước khi nghĩ đến mình (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ).

Nhưng cần hiểu rằng, sống vị tha không có nghĩa là nuông chiều những thói hư tật xấu, bao biện dung túng những khuyết điểm, Sống vị tha phải có bản lĩnh cá nhân, luôn có chủ kiến cá nhân, không lệ thuộc vào người khác. Chúng ta cần phê phán lối sống vị kỷ, chỉ biết sống cho bản thân mình, lạnh lùng, dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại. Lối sống ích kỉ sẽ gây ra sự mất đoàn kết, làm suy giảm sức mạnh tập thể, của động đồng.

Lòng vị tha sống trong ta nhưng để hiểu và sử dụng được nó có khi ta phải dùng cả đời mới được. Vậy thì ngay từ bây giờ, bằng những hành động rất nhỏ, hãy thể hiện và nuôi dưỡng lòng vị tha, đừng để một ngày nó biến mất, ta sẽ trở nên vô cảm, trái tim hóa sắt đá thì khi đó ta sẽ chẳng thể cảm nhận được cuộc sống này tươi đẹp như thế nào.

Khởi nguồn của mọi đạo đức chính là lòng vị tha. Tất cả những gì có ý nghĩa trên cuộc đời này là những gì ta biết dành cho người khác. Cuộc sống không nên đóng khép cánh cửa tâm hồn mà hãy luôn rộng mở nó. Hãy để thế giới chan hòa trong bạn và bạn luôn là một phần quan trọng của thế giới. Hãy biết tha thứ cho những người đã làm bạn tổn thương và vì thế đừng làm tổn thương người khác. Không biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác là tự đánh mất cơ hội hoàn thiện bản thân mình.

Quả thật, ánh sáng của lòng vị tha có thể lan tỏa đến những nơi tăm tối nhất để xoa dịu mọi trái tim. Mỗi người hãy biết sống vị tha để luôn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha - Mẫu số 2:

Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng gặp phải sai lầm hay thiếu sót không đáng. Đứng trước những khuyết điểm đó, con người ta dễ dàng nóng giận rồi buông lời chì chiết mà quên mất lựa chọn sống vị tha - một trong những đức tính mà chúng ta cần có.

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của phẩm chất tốt đẹp này, chúng ta cần phải giải nghĩa thế nào là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là biết quan tâm, chia sẻ tới người khác, không ích kỷ, chỉ nghĩ về bản thân. Như vậy, lòng vị tha là đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện để bồi dưỡng tấm lòng nhân hậu của bản thân.

Trong cuộc sống và công việc hàng ngày, người có lòng vị tha sẽ luôn đặt mục tiêu chung của tập thể lên trước lợi ích bản thân và cố gắng thực hiện công việc vì tất cả mọi người. Họ dành phần khó khăn mà không lười biếng, đùn đẩy cho người khác. Thay vào đó, họ chủ động hỏi thăm tình hình và sẵn sàng đưa tay giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Khi có ai đó bị vi phạm kỷ luật hay làm điều sai trái, thay vì lên án, phê phán gay gắt với thái độ dè bỉu cùng lời nói xúc phạm thì chúng ta nên giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ sửa chữa lỗi lầm. Trong mối quan hệ với mọi người xung quanh như bạn bè, người thân, người có lòng vị luôn sống hòa nhã, thân thiện và vui vẻ. Họ biết suy xét và cảm thông, dễ dàng tha thứ những lỗi lầm mà không bắt bẻ hay gây khó dễ với mọi người.

Ông cha ta từ bao đời nay đã khuyên dạy:

"Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước thì thương nhau cùng".

Thấm thía lời dạy ấy, chúng ta đã biết trao đi yêu thương kịp thời và xuất phát từ sự chân thành, tự nguyện. Chúng ta biết sống thương yêu, quan tâm và san sẻ, biết cho đi nhiều hơn. Nhờ có lòng vị tha, bản thân mỗi chúng ta trở nên hoàn thiện hơn về nhân cách. Vị tha giúp cuộc sống trở nên bình an và thanh thản hơn. Tâm hồn không còn "vấy bẩn" bởi hiềm khích, thù hằn mà chỉ chứa đựng tấm lòng nhân ái, bao dung. Không chỉ vậy, lòng vị tha còn có thể cảm hóa những người quanh ta, giúp họ tìm được niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Và từ đây, xã hội, cộng đồng được bồi đắp, xây dựng bởi lòng vị tha sẽ trở nên văn minh và bình đẳng hơn.

Nhưng không phải ai cũng là những hậu thế tài đức hiểu được lời dạy của ông cha. Ngày nay, có rất nhiều người chỉ biết sống ích kỷ mà lạnh lùng, dửng dưng trước nỗi đau của người khác. Họ sống ích kỷ vì mưu cầu lợi ích của cá nhân, vô cảm trước đau khổ của đồng loại. Ta bắt gặp một vài người mượn bình thở o-xi khi dịch Covid 19 bùng nổ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không trả lại, làm ảnh hưởng rất nhiều đến người có bệnh nặng. Hay đó còn là hành động lợi dụng việc làm từ thiện để trục lợi cho cá nhân. Những hành động vô cảm, ích kỷ này cần phải lên án, phê phán gay gắt và nhanh chóng loại bỏ để xã hội thêm văn minh và tươi đẹp.

Như vậy, lòng vị tha là một phẩm chất đạo đức, truyền thống quý báu và là lối sống tốt đẹp mà mỗi người cần bồi dưỡng . Trong cuộc sống bộn bề, xô bồ này, chúng ta hãy cùng nhau sống một cách chân thành, luôn bao dung và quan tâm, yêu thương tới những người xung quanh.

Lưu ý: Nội dung Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào? (Hình từ Internet)

Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào? (Hình từ Internet)

Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 như sau:

- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 10?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá của học sinh trung học, theo đó học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo 02 hình thức, bao gồm:

- Đánh giá bằng nhận xét;

- Đánh giá bằng điểm số.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện lớp 10? Học sinh lớp 10 được đánh giá thường xuyên thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Dục Thúy Sơn ngắn nhất? Phần văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm trữ tình? Học sinh lớp 10 cần phải có những kiến thức văn học gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Kiêu binh nổi loạn? Toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Lễ hội Đền Hùng ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có học biện pháp tu từ chêm xen không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài phân tích bài Thơ duyên lớp 10 hay nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 đạt danh hiệu học sinh giỏi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập siêu hay đạt điểm cao? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng không?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 45

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;