Mẫu bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở?

Nội dung tham khảo bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở?

Mẫu bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở?

Tham khảo mẫu bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở dưới đây:

Câu 1: Viết tiếp lời cho một tác phẩm mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Sau chuyến hành trình phiêu lưu đầy kì thú và nhiều bài học sâu sắc cùng Dế Trũi, tôi – Dế Mèn – đã không còn là một chú dế nông nổi, kiêu căng, chỉ biết sống cho riêng mình nữa. Những cuộc gặp gỡ, những mảnh đời nhỏ bé nhưng can đảm mà tôi từng chứng kiến, đã khiến tôi thay đổi. Tôi hiểu rằng, mỗi sinh vật trong cuộc sống đều có giá trị riêng và cần được yêu thương, sẻ chia. Chính nhờ hành trình ấy, tôi thấy mình cần sống có ích hơn, có trách nhiệm hơn với bản thân và với cả cộng đồng xung quanh.

Một sáng đầu xuân, khi những tia nắng vàng nhè nhẹ soi khắp cánh đồng quê xanh mát, tôi ngồi trước tổ dế, ngẫm nghĩ về tất cả những gì đã qua. Bất giác, tôi nhận ra: nếu những bài học tôi đã có được qua các chuyến đi ấy được chia sẻ rộng rãi, thì sẽ có biết bao nhiêu bạn nhỏ không phải lặp lại những sai lầm của tôi. Và thế là tôi bắt đầu kể chuyện – những câu chuyện thật của chính tôi – trong các buổi họp của làng, nơi các bạn nhỏ háo hức lắng nghe từng chi tiết.

Từ câu chuyện của mình, tôi muốn lan tỏa tình yêu với sách và với tri thức. Bởi tôi hiểu rằng, nếu ai cũng chịu khó đọc sách, chịu học hỏi, thì chắc chắn sẽ sống tốt đẹp hơn. Sách không chỉ giúp ta mở mang đầu óc, mà còn giúp ta sống sâu sắc, nhân ái, biết nhìn đời bằng ánh mắt bao dung. Có những bạn nhỏ trước kia chỉ biết chơi đùa, giờ đây đã bắt đầu đọc sách mỗi ngày, rồi mang sách đi chia sẻ với bạn bè khác. Chúng tôi còn lập nên “Câu lạc bộ Sách xanh” – nơi mỗi thành viên được kể về một cuốn sách đã đọc, rồi cùng nhau suy nghĩ xem mình có thể làm điều gì tốt hơn cho gia đình, cho cộng đồng, cho quê hương.

Không dừng lại ở đó, từ những điều học được qua sách và hành trình phiêu lưu, tôi bắt đầu tham gia những công việc giúp ích cho làng dế của mình: trồng thêm cỏ mới, khơi thông những lối đi, giúp đỡ những bạn dế yếu hơn. Tôi cũng khuyên nhủ các bạn đừng phá tổ của loài kiến, đừng gây sự với các loài khác, mà hãy sống hòa bình, đoàn kết và giúp đỡ nhau.

Tôi hiểu rằng, yêu sách là bước đầu để hiểu mình và yêu người. Và khi yêu con người, yêu quê hương, ta sẽ có thêm động lực để sống tốt hơn mỗi ngày. Tôi mong sao các bạn nhỏ – không chỉ ở làng Dế, mà ở khắp mọi nơi – đều biết nâng niu từng trang sách, để lớn lên không chỉ thông minh, hiểu biết mà còn có trái tim ấm áp, có trách nhiệm với xã hội, với Tổ quốc.

Các bạn ơi, hãy cùng nhau đọc sách, cùng nhau hành động, để thế giới – từ một tổ dế nhỏ đến cả đất nước Việt Nam tươi đẹp – luôn ngập tràn tình thương và hy vọng!

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

1. Mục tiêu

- Hình thành và duy trì thói quen đọc sách cho bản thân.

- Truyền cảm hứng đọc sách cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.

- Góp phần thu hẹp khoảng cách tiếp cận tri thức giữa thành thị và nông thôn, giữa trẻ em có điều kiện và không có điều kiện.

- Khơi dậy trách nhiệm xã hội, tinh thần sẻ chia trong cộng đồng học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh.

2. Đối tượng hưởng lợi

- Trực tiếp: Trẻ em vùng cao (Lào Cai, Hà Giang, Kon Tum, Đắk Nông…), trẻ dân tộc thiểu số (H’Mông, Tày, Ê Đê…), trẻ khuyết tật ở trung tâm bảo trợ xã hội.

- Gián tiếp: Giáo viên vùng khó; cha mẹ các em; cộng đồng tham gia quyên góp.

- Cá nhân: Chính bản thân người lập kế hoạch qua quá trình tự rèn luyện thói quen, tổ chức, truyền cảm hứng.

3. Nội dung công việc cụ thể

A. Đối với bản thân

Xây dựng thói quen đọc

Chọn khung giờ cố định đọc mỗi ngày (ví dụ: 30 phút buổi tối).

Liên tục 3 tháng

Đọc được ít nhất 12 cuốn sách/năm.

Ghi chép – chia sẻ

Viết cảm nhận, bài học từ sách; chia sẻ qua blog cá nhân, mạng xã hội, bảng tin lớp.

2 lần/tháng

Gây cảm hứng cho bạn bè, lan tỏa nội dung sách hay.

Làm "người kể chuyện"

Chọn 1–2 truyện hay để kể lại cho các em nhỏ (qua video, offline).

1 tháng/lần

Tăng kỹ năng thuyết trình, kể chuyện, kết nối cảm xúc.

B. Đối với cộng đồng

- Giai đoạn 1: Khởi động (1 tháng đầu)

Mục tiêu: Chuẩn bị và kêu gọi sự tham gia

+ Liên hệ với một trường vùng khó qua giáo viên, hội thiện nguyện.

+ Soạn thư kêu gọi ủng hộ sách cũ, sách thiếu nhi, truyện tranh, dụng cụ học tập.

+ Thiết kế poster và chia sẻ trên mạng xã hội, bảng tin trường.

+ Làm danh sách sách được quyên góp, phân loại nội dung.

- Giai đoạn 2: Triển khai (tháng 2–3)

Mục tiêu: Đưa sách đến tay các em và tổ chức trải nghiệm

+ Tổ chức “Ngày hội đọc sách” tại điểm trường: Hoạt động: kể chuyện sách, tô màu theo sách, thi đố vui, tặng sách.

+ Dự kiến quà tặng: 200–300 cuốn sách, 100 bộ vở viết, 50 phần bút/màu.

+ Lập “Tủ sách lớp học” bằng kệ gỗ, hộp nhựa… tại các lớp.

+ Tổ chức hoạt động “Đổi sách – Đọc sách – Gửi yêu thương”: Học sinh viết lời chúc, cảm nhận gửi kèm mỗi quyển sách.

- Giai đoạn 3: Duy trì – Mở rộng (tháng 4–6)

+ Mục tiêu: Tạo tính bền vững

+ Kết nối với câu lạc bộ sách hoặc thư viện di động để tiếp tục luân chuyển sách.

+ Mỗi tháng gửi sách mới, file sách nói cho các em khuyết tật qua USB, máy đọc.

+ Mời tình nguyện viên làm clip kể chuyện, tạo kênh YouTube “Góc đọc sách em nhỏ”.

+ Vận động xây thêm “Tủ sách yêu thương số 2” tại một trường mới.

4. Kết quả dự kiến

Cá nhân: Rèn luyện thói quen đọc; phát triển kỹ năng viết, nói, tổ chức hoạt động.

Cộng đồng: Ít nhất 2 điểm trường vùng sâu có tủ sách; 300–500 cuốn sách được luân chuyển; hơn 200 em nhỏ được tiếp cận tri thức.

Lan tỏa: Tạo hiệu ứng tích cực trong trường học và cộng đồng; thúc đẩy nhiều học sinh tham gia hành động vì xã hội.

Lưu ý: Mẫu bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 đề 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở? (Hình từ Internet)

Mục đích Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 là gì?

Căn cứ Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025 TẠI ĐÂY mục đích bài thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 là:

Khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách nhằm hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho thế hệ trẻ, từ đó khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, khả năng sáng tạo, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Phạm vi, đối tượng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 như thế nào?

Căn cứ Phụ lục ban hành theo Công văn 758/BVHTTDL-TV năm 2025 TẠI ĐÂY phạm vi, đối tượng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 như sau:

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 được tổ chức dành cho học sinh, sinh viên trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, chia làm 02 nhóm đối tượng:

- Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

- Nhóm học sinh trung học phổ thông và sinh viên.

Cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế và khả năng của học sinh ở các cấp học để tuyên truyền, khuyến khích các em tham gia Cuộc thi trên tinh thần tự nguyện.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;