Lịch thi IOE cấp trường năm 2024 chính thức? Môn Tiếng Anh có những đặc điểm gì?
Lịch thi IOE cấp trường năm 2024 chính thức?
Vào ngày 22/10/2024, Ban Tổ chức Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) đã ban hành Hướng dẫn 02/2024-2025/HD-IOE, hướng dẫn tổ chức kỳ thi IOE Lịch thi IOE cấp trường năm học 2024-2025 dành cho học sinh khối Tiểu học và Trung học cơ sở.
Theo kế hoạch, kỳ thi IOE cấp trường sẽ được tổ chức trong ba ngày từ 28/11 đến 30/11/2024 với tổng cộng sáu ca thi, áp dụng cho các khối lớp 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9.
Mỗi ca thi được chia thành nhiều khung giờ mở đề, và từng khối lớp sẽ tham gia theo đúng khung giờ quy định.
Các thông tin chi tiết về lịch thi, ca thi và khung giờ cụ thể sẽ được công bố để học sinh, phụ huynh và nhà trường theo dõi.
Lịch thi IOE cấp trường năm 2024 chính thức tải về
Lịch thi IOE cấp trường năm 2024 chính thức? Môn Tiếng Anh có những đặc điểm gì? (hình từ Internet)
Môn Tiếng Anh có những đặc điểm gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể đặc điểm môn học như sau:
- Tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12. Là một trong những môn học công cụ ở trường phổ thông, môn Tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung, để sống và làm việc hiệu quả hơn, để học tập tốt các môn học khác cũng như để học suốt đời.
- Môn Tiếng Anh cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp quốc tế quan trọng, giúp các em trao đổi thông tin, tri thức khoa học và kỹ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết giữa các dân tộc, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân. Thông qua việc học Tiếng Anh và tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, học sinh có thể hiểu rõ hơn, thêm yêu ngôn ngữ và nền văn hóa của dân tộc mình.
- Với tư cách là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Tiếng Anh còn liên quan trực tiếp và có tác động qua lại với nhiều môn học/nội dung giáo dục khác như Ngữ văn/Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục thể chất, Tin học, Hoạt động trải nghiệm. Tiếng Anh còn là công cụ để dạy và học các môn học khác, đặc biệt là môn Toán và các môn khoa học tự nhiên.
- Mục tiêu cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).
Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, trong các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh phổ thông nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
- Nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh thể hiện những định hướng cơ bản được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể là:
+ Ở cấp tiểu học (lớp 3-5), việc dạy học Tiếng Anh giúp học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, chú trọng nhiều hơn đến hai kỹ năng nghe và nói.
+ Ở cấp trung học cơ sở, việc dạy học Tiếng Anh tiếp tục giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết của học sinh về văn hoá, xã hội của các quốc gia trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hoá, xã hội của dân tộc mình.
+ Ở cấp trung học phổ thông, việc dạy học Tiếng Anh giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh dựa trên nền tảng chương trình Tiếng Anh các cấp tiểu học và trung học cơ sở, trang bị cho học sinh kỹ năng học tập suốt đời để không ngừng học tập và phát triển năng lực làm việc trong tương lai.
Môn Tiếng Anh có những những quan điểm xây dựng chương trình gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể quan điểm xây dựng chương trình như sau:
[1] Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh tuân thủ các quy định được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm các định hướng chung về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục và các định hướng về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, đánh giá kết quả học tập và điều kiện thực hiện chương trình.
[2] Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh được xây dựng theo quan điểm lấy năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Ở cấp tiểu học (lớp 3-5), cần ưu tiên phát triển hai kỹ năng nghe và nói. Ở cấp trung học cơ sở, các kỹ năng giao tiếp nghe và nói vẫn được tiếp tục phát triển và thông qua luyện tập kết hợp các kỹ năng để tiến tới phát triển đồng đều cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở cấp trung học phổ thông.
[3] Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh được thiết kế trên cơ sở hệ thống chủ điểm, chủ đề có liên quan chặt chẽ với nhau, có ý nghĩa và phù hợp với môi trường học tập, sinh hoạt của học sinh, phù hợp với việc phát triển năng lực giao tiếp theo yêu cầu cần đạt quy định cho mỗi cấp học.
Hệ thống chủ điểm, chủ đề phản ánh văn hoá cần mang tính dân tộc và quốc tế; nội dung dạy học cần được lựa chọn và có thể lặp lại, mở rộng qua các năm học theo hướng đồng tâm xoắn ốc nhằm củng cố và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh. Thông qua việc triển khai hệ thống chủ điểm và chủ đề trong Chương trình, học sinh có thể được trang bị thêm nội dung của các môn học khác ở mức độ phù hợp và khả thi.
[4] Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh đảm bảo lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học. Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh được phát triển thông qua hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn quá trình dạy học, khuyến khích học sinh tham gia hoạt động luyện tập ngôn ngữ ở mức tối đa và từng bước nâng cao khả năng tự học.
[5] Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh đảm bảo tính liên thông và tiếp nối của việc dạy học Tiếng Anh giữa các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tính liên thông và tiếp nối được thể hiện ở chỗ sau mỗi cấp học, học sinh đạt một bậc trình độ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
[6] Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo và tính mở nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp với điều kiện dạy học Tiếng Anh đa dạng ở các địa phương.










- Sưu tầm 20 lời chào tạm biệt đồng nghiệp hay nhất? Xác định thời điểm nghỉ hưu của giáo viên thế nào?
- Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu vào thời gian nào? Môn Lịch sử áp dụng cho học sinh lớp mấy?
- Top 3 mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chương trình trung học phổ thông giúp gì cho học sinh lớp 11?
- Top 5 mẫu viết một đoạn văn nêu cảm xúc của em về con người, cảnh vật thể hiện trong bức tranh? Học sinh lớp 3 phải viết đúng chính tả?
- Tổng hợp 10+ viết một đoạn văn kể về Những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở?
- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường THCS có bắt buộc phải dạy đủ số tiết?
- Bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ thì có phải bồi hoàn kinh phí đào tạo?
- Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non phải bố trí ít nhất một người có chức danh tiến sĩ?
- Đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2025? Hướng dẫn giải chi tiết?
- Mẫu đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe ngắn gọn nhất? Một số kiến thức văn học trong môn Ngữ văn lớp 6?