Lịch sử loài người trải qua mấy kiểu nhà nước? Đánh giá kết quả giáo dục môn Giáo dục công dân thế nào?
Lịch sử loài người trải qua mấy kiểu nhà nước?
Lịch sử loài người đã trải qua bốn kiểu nhà nước chính: nhà nước chủ nô, nhà nước phong kiến, nhà nước tư sản và nhà nước xã hội chủ nghĩa cụ thể:
- Kiểu nhà nước đầu tiên xuất hiện trong lịch sử loài người là nhà nước chủ nô. Nhà nước chủ nô được hình thành trên nền tảng của chế độ chiếm hữu nô lệ, đặc trưng bởi việc giai cấp chủ nô có toàn quyền sở hữu và sử dụng sức lao động của những người nô lệ. Ví dụ tiêu biểu nhất của kiểu nhà nước này là các thành bang Hy Lạp cổ đại như Athens và Sparta, cũng như Đế quốc La Mã cổ đại.
- Tiếp nối kiểu nhà nước chủ nô, lịch sử loài người chứng kiến sự ra đời của nhà nước phong kiến. Nhà nước phong kiến hình thành dựa trên quyền sở hữu ruộng đất của các lãnh chúa và vua chúa, tạo nên mối quan hệ phụ thuộc giữa nông dân và địa chủ thông qua việc bóc lột tô thuế và lao dịch. Kiểu nhà nước này tồn tại phổ biến ở châu Âu thời Trung cổ, cũng như ở các quốc gia phương Đông như Trung Quốc và Việt Nam trong suốt hàng ngàn năm.
- Bước sang thời kỳ cận đại, nhà nước tư sản xuất hiện với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản. Đây là kiểu nhà nước mà quyền lực nằm trong tay giai cấp tư sản, dựa trên chế độ sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, nền kinh tế hàng hóa phát triển mạnh mẽ và chi phối toàn xã hội. Các quốc gia tiêu biểu cho kiểu nhà nước tư sản là Anh, Pháp, Hoa Kỳ cùng nhiều quốc gia tư bản khác ngày nay.
- Cuối cùng, kiểu nhà nước xã hội chủ nghĩa là một dạng nhà nước mới, xuất hiện vào thế kỷ XX, dựa trên nền tảng công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu, với mục tiêu hướng đến lợi ích chung của nhân dân lao động. Nhà nước xã hội chủ nghĩa được xem như một bước phát triển cao hơn, tiến bộ hơn trong lịch sử loài người. Ví dụ điển hình của kiểu nhà nước này là Liên Xô trước đây và các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Cuba ngày nay.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Lịch sử loài người trải qua mấy kiểu nhà nước? Đánh giá kết quả giáo dục môn Giáo dục công dân thế nào? (Hình từ Internet)
Đánh giá kết quả giáo dục môn Giáo dục công dân thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, đánh giá kết quả giáo dục môn Giáo dục công dân được quy định như sau:
Đánh giá kết quả giáo dục là đánh giá mức độ đạt được của học sinh về phẩm chất và năng lực so với các yêu cầu cần đạt của mỗi lớp học, cấp học nhằm xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh tại thời điểm nhất định trong quá trình phát triển của bản thân;đồng thời cung cấp thông tin để giáo viên điều chỉnh việc dạy học và cơ quan quản lí giáo dục thực hiện phát triển chương trình. Đánh giá kết quả giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu sau:
(1). Kết hợp đánh giá thông qua các nhiệm vụ học tập (bài kiểm tra dưới dạng trắc nghiệm, vấn đáp hoặc tự luận, bài tập thực hành, bài tiểu luận, bài thuyết trình, bài tập nghiên cứu, dự án nghiên cứu,...) với đánh giá thông qua quan sát biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh trong quá trình tham gia các hoạt động học tập được tổ chức trên lớp học, hoạt động nhóm, tập thể hay cộng đồng và trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày.
Chú trọng sử dụng các bài tập xử lí tình huống được xây dựng trên cơ sở gắn kiến thức của bài học với thực tiễn đời sống, đặc biệt là những tình huống, sự việc, vấn đề, hiện tượng của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với học sinh. Tăng cường các câu hỏi mở gắn với thực tiễn trong các bài tập kiểm tra, đánh giá để học sinh được thể hiện phẩm chất và năng lực.
Việc đánh giá thông qua quan sát biểu hiện về thái độ, hành vi ứng xử của học sinh trong quá trình tham gia vào các hoạt động học tập, sinh hoạt ở trường, ở nhà và ở cộng đồng cần dựa trên phiếu nhận xét của giáo viên, học sinh, gia đình hoặc các tổ chức xã hội.
(2). Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của phụ huynh học sinh và đánh giá của cộng đồng, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất; coi trọng đánh giá sự tiến bộ của học sinh.
(3). Kết quả đánh giá sau mỗi học kì và cả năm học đối với mỗi học sinh là kết quả tổng hợp đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Môn giáo dục công dân có vai trò như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định vai trò môn giáo dục công dân như sau:
Môn giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triển ý thức và hành vi của người công dân.
Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của người công dân, đặc biệt là tình cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.