Lịch bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024?
Lịch bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024?
Ngày 27/8/2024, Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã có Thông báo 30/TTTT-CTGD năm 2024 tải về về thông báo lịch bồi dưỡng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục tháng 9/2024.
Cụ thể lịch bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024 như sau:
- Lớp Phương pháp dạy học Stem: ngày 14/9/2024
- Lớp Tổ chức dạy học Stem Robostic: ngày 15/9/2024
- Lớp Tự động hóa với vi mạch điều khiển Arduino: ngày 28/9/2024
Địa chỉ tổ chức tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức số 04 Nguyễn Công Trứ, phường Bình Thọ, Tp Thủ Đức, Tp HCM.
Nội dung bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024 như sau:
- Lớp Phương pháp dạy học Stem Tải về
BUỔI | NỘI DUNG |
BUỔI 1 | TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC STEM - Định hướng giáo dục STEM - Giới thiệu về giáo dục STEM và giá trị của chương trình đối với giáo viên TRẢI NGHIỆM VÀ PHÂN TÍCH BÀI DẠY STEM - Trải nghiệm bài dạy STEM - Đúc kết các hoạt động trong bài học theo quy trình thiết kế kỹ thuật - Triển khai các hoạt động trong quy trình thiết kế kỹ thuật - Q&A - Hướng dẫn sử dụng hệ thống: Cách đăng nhập và thao tác trên nền tảng học trực tuyến. |
BUỔI 2 | HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM 1. Xây dựng ý tưởng và kế hoạch bài dạy STEM -Chọn lựa chủ đề STEM phù hợp với cấp học và môn học -Phát triển ý tưởng cho bài dạy STEM 2. Thiết lập mục tiêu cụ thể cho bài dạy -Thiết lập mục tiêu cụ thể và đo lường được cho bài dạy STEM với ý tưởng đã chọn; 3. Xây dựng khung kế hoạch bài dạy chi tiết -Thực hành ứng dụng AI trong hỗ trợ quá trình phát triển kế hoạch bài dạy STEM: +Tìm kiếm và phát triển ý tưởng bài dạy sáng tạo; +Soạn thảo nội dung hoạt động học tập; +Thiết kế câu hỏi đánh giá hiệu quả. +Thông qua phân tích và điều chỉnh, hoàn thiện ý tưởng và kế hoạch bài dạy theo kinh nghiệm chế tạo sản phẩm mẫu thực tế. Học viên về nhà thực hiện kế hoạch bài dạy theo nhóm |
BUỔI 3 | THỰC HÀNH CHẾ TẠO SẢN PHẨM & PHÁT TRIỂN BÀI HỌC DỰ ÁN STEM TỰ ĐỘNG HOÁ - Giáo viên thực hiện: +Chế tạo sản phẩm mô hình STEM tự động hoá từ ý tưởng. +Quay phim & chụp hình sản phẩm. +Biên soạn kế hoạch bài dạy STEM tự động hoávà phiếu học tập nếu có. Giáo viên thực hành tại trung tâm, được hỗ trợ các linh kiện điện tử, dụng cụ, vật tư cơ bản cho sản phẩm theo danh mục cho trước (ngoài danh mục vật tư được cung cấp, giáo viên nhóm chủ động mua thêm vật tư bên ngoài nếu cần). |
BUỔI 4 | 1.Trình bày kế hoạch bài dạy STEM -2-3 nhóm đại diện lần lượt trình bày chi tiết ý tưởng và kế hoạch bài dạy đã biên soạn (20 phút/nhóm) -Nhận xét và góp ý chuyên sâu từ ban chuyên môn và các nhóm khác 2. Tổng kết các kiến thức chính -Tổng hợp cách thức thiết kế kế hoạch bài dạy STEM hoàn chỉnh, gắn với chủ đề trong giáo dục phổ thông 2018; -Phân tích và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc chuẩn bị và triển khai bài dạy STEM trong thực tế. 3. Tổng kết chương trình -Giáo viên thực hiện Phiếu khảo sát về Chương trình tập huấn -Tổng kết chương trình. |
BUỔI 5 | 2 NGÀY THỰC HÀNH & TRÌNH BÀY DỰ ÁN TẠI TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KDI |
BUỔI 06-07 | THỰC HÀNH CHẾ TẠO SẢN PHẨM & PHÁT TRIỂN BÀI HỌC DỰ ÁN STEM - Giáo viên đăng kí thực hành tại Trung tâm STEM trong 03 buổi để thực hiện: +Chế tạo sản phẩm mô hình STEM từ ý tưởng. +Quay phim & chụp hình sản phẩm. +Biên soạn slide và tài liệu bài giảng và trình chiếu cho bài học. Giáo viên nhóm đăng kí lịch thực hành tại trung tâm, được hỗ trợ các dụng cụ, vật tư cơ bản cho sản phẩm theo danh mục cho trước (ngoài danh mục vật tư được cung cấp, giáo viên nhóm chủ động mua thêm vật tư bên ngoài nếu cần. - Giáo viên tổ chức quay phim giới thiệu về sản phẩm STEM và bài học STEM của nhóm và nộp bài cho BTC. |
BUỔI 8 | TRÌNH BÀY SẢN PHẨM & KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM - Các nhóm trình bày đề tài, sản phẩm theo nhóm và ý tưởng kế hoạch bài dạy đã được biên soạn. - Nhận xét các nhóm tham gia nghe & góp ý và các giảng viên. *Tùy theo số lượng nhóm, BTC sẽ chia lịch các buổi thuyết trình cho phù hợp với thời lượng và số nhóm thuyết trình mỗi buổi |
BUỔI 9 | TỔNG KẾT + Tham quan và trưng bày sản phẩm các nhóm trưng bày sản phẩm. + Đúc kết kinh nghiệm thực tế trong việc chuẩn bị bài học và triển khai bài học thực tế: + Tổng kết các kiến thức chính: + Các phương thức giáo dục STEM trong nhà trường. + Quy trình triển khai bài học STEM: Thiết kế một giáo án STEM hoàn chỉnh, gắn với chủ đề, chủ điểm trong giáo dục phổ thông 2018. Hướng dẫn cách thức hoàn thành nội dung yêu cầu của kết quả cuối chương trình.. + Chia sẻ, thảo luận, giải đáp thắc mắc + Giáo viên thực hiện Phiếu khảo sát về Chương trình tập huấn - Q&A - Tặng quà lưu niệm, chụp hình. - Tổng kết chương trình - Cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình |
- Lớp Tổ chức dạy học Stem Robostic tải về
BUỔI | NỘI DUNG |
BUỔI 1 | TỔNG QUAN VỀ ROBOTICS TRONG GIÁO DỤC STEM - Giới thiệu về lĩnh vực Robotics và tầm quan trọng của robotics trong giáo dục STEM. - Giới thiệu về Robot giáo dục và giá trị của chương trình đối với giáo viên. TRẢI NGHIỆM BÀI DẠY STEM ROBOTICS - Trải nghiệm bài dạy STEM ROBOTICS - Tổng kết các hoạt động trong bài dạy - Q&A |
BUỔI 2 | Khám phá Robot giáo dục và lập trình cơ bản - Giới thiệu tổng quan về Robot giáo dục đang có trên trường: cấu tạo, các bộ phận chính, chức năng của các bộ phận, Lắp ráp Robot giáo dục, cấp năng lượng cho Robot giáo dục - Thực hành lắp ráp RoBot và cấp năng lượng - Giới thiệu tổng quan về Robot của +Giới thiệu về phần mềm lập trình Robot +Kết nối Robot với phần mềm lập trình Robot +Lập trình đèn Led cho Robot: Led RGB và đèn LED trên Robot +Khối lệnh sự kiện, lập trình đèn Led trên phần mềm lập trình Robot +Thử thách lập trình điều khiển đèn Led - Hướng dẫn soạn kế hoạch bài dạy STEM Robotics. - Hướng dẫn sử dụng hệ thống: Cách đăng nhập và thao tác trên nền tảng học trực tuyến. - Thông báo chi tiết về kế hoạch đào tạo: Chia nhóm, lựa chọn đề tài, lập group zalo và về nhà thực hiện kế hoạch bài dạy theo nhóm Học viên về nhà thực hiện kế hoạch bài dạy theo nhóm |
BUỔI 3 | THỰC HÀNH CHẾ TẠO SẢN PHẨM & PHÁT TRIỂN BÀI HỌC DỰ ÁN STEM ROBOTICS - Giáo viên thực hiện: +Thực hiện lập trình cho Robot thực hiện theo dự án +Quay phim và chụp hình lại các hoạt động của Robot +Biên soạn slide và tài liệu bài giảng và chuẩn bị trình chiếu cho bài học. Giáo viên thực hành tại trung tâm, được hỗ trợ được hỗ trợ Robot giáo dục, sa bàn. (ngoài học liệu được cung cấp, giáo viên nhóm chủ động mua thêm vật tư bên ngoài nếu cần). |
BUỔI 4 | TRÌNH BÀY SẢN PHẨM VÀ KẾ HOẠCH BÀI DẠY ROBOTICS - Các nhóm trình bày sản phẩm và kế hoạch bài dạy đã được biên soạn. - Các nhóm tham gia quan sát, nhận xét và góp ý. Giảng viên đúc kết và thống nhất ý kiến *Tùy theo số lượng nhóm, BTC sẽ chia lịch các buổi thuyết trình cho phù hợp với thời lượng và số nhóm thuyết trình mỗi buổi TỔNG KẾT Tham quan và trưng bày sản phẩm các nhóm trưng bày sản phẩm. - Đúc kết kinh nghiệm thực tế trong việc chuẩn bị bài học và triển khai bài học thực tế: + Quy trình triển khai bài học STEM Robotics: Tổng kết tiến trình chung cho 1 bài giảng về nội dung STEM Robotics; Hướng dẫn triển khai bài dạy môn học STEM Robotics; + Chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế, những khó khăn, hạn chế khi triển khai bài dạy STEM Robotics trong thực tế và định hướng triển khai - Thảo luận, giải đáp thắc mắc - Giáo viên thực hiện Phiếu khảo sát về Chương trình tập huấn - Tổng kết chương trình - Cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình |
- Lớp Tự động hóa với vi mạch điều khiển Arduino tải về
BUỔI | NỘI DUNG |
BUỔI 1 | TỔNG QUAN VỀ TỰ ĐỘNG HOÁ VÀ TRẢI NGHIỆM - Giới thiệu về tự động hóa và vi mạch Arduino Uno. - Vai trò của việc dạy học tự động hóa với vi mạch điều khiển Arduino cho học sinh. - Ứng dụng thực tế của vi mạch điều khiển Arduino. TRẢI NGHIỆM BÀI DẠY STEM TỰ ĐỘNG HOÁ - Trải nghiệm bài dạy STEM TỰ ĐỘNG HOÁ - Đúc kết các hoạt động trong bài dạy - Q&A |
BUỔI 2 | Khám Phá Vi Mạch Arduino Uno - Tạo Mạch Điện và Lập Trình Cơ Bản - Cách mắc mạch điện với linh kiện điện tử và Arduino Uno. - Tạo mạch điện đơn giản với đèn LEDs; Lập trình với đèn LED. - Tạo mạch điện nhiều đèn LEDs với bộ cắm dây Breadboard. - Hướng dẫn soạn kế hoạch bài dạy STEM tự động hoá - Hướng dẫn sử dụng hệ thống: Cách đăng nhập và thao tác trên nền tảng học trực tuyến. - Thông báo chi tiết về kế hoạch đào tạo: Chia nhóm, lựa chọn đề tài, lập group zalo và về nhà thực hiện kế hoạch bài dạy theo nhóm Học viên về nhà thực hiện kế hoạch bài dạy theo nhóm |
BUỔI 3 | THỰC HÀNH CHẾ TẠO SẢN PHẨM & PHÁT TRIỂN BÀI HỌC DỰ ÁN STEM TỰ ĐỘNG HOÁ - Giáo viên thực hiện: +Chế tạo sản phẩm mô hình STEM tự động hoá từ ý tưởng. +Quay phim & chụp hình sản phẩm. +Biên soạn kế hoạch bài dạy STEM tự động hoá và phiếu học tập nếu có. Giáo viên thực hành tại trung tâm, được hỗ trợ các linh kiện điện tử, dụng cụ, vật tư cơ bản cho sản phẩm theo danh mục cho trước (ngoài danh mục vật tư được cung cấp, giáo viên nhóm chủ động mua thêm vật tư bên ngoài nếu cần). |
BUỔI 4 | TRÌNH BÀY SẢN PHẨM & KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM TỰ ĐỘNG HOÁ - Các nhóm trình bày đề tài, sản phẩm theo nhóm và ý tưởng kế hoạch bài dạy đã được biên soạn. - Nhận xét chéo qua Form từ các nhóm tham gia nghe & góp ý và các giảng viên. *Tùy theo số lượng nhóm, BTC sẽ chia lịch các buổi thuyết trình cho phù hợp với thời lượng và số nhóm thuyết trình mỗi buổi TỔNG KẾT - Đúc kết kinh nghiệm thực tế trong việc chuẩn bị bài học và triển khai bài học thực tế: + Tổng kết các kiến thức chính + Đúc kết tiến trình chung cho 1 bài giảng về nội dung tự động hoá với vi mạch Arduino gắn với chủ đề, Hướng dẫn triển khai bài dạy môn học tự động hoá với Arduino; - Tổng kết chương trình - Cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình |
Lịch bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024? (Hình từ Internet)
Quy trình xây dựng bài học STEM có mấy bước?
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục 4 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 bài học STEM được thực hiện qua 04 bước sau:
Bước 1 Lựa chọn nội dung dạy học;
Bước 2 Xác định vấn đề cần giải quyết;
Bước 3 Xây dựng tiêu chí của sản phẩm/giải pháp giải quyết vấn đề;
Bước 4 Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
Mục đích thực hiện giáo dục STEM trung học là gì?
Theo Mục 1 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 mục đích thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học như sau:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường;
- Tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục trung học nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018;
- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM.
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?