Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?

Trình bày cách lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?

Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất?

"Làng" là một trong những truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Kim Lân, được sáng tác vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc bởi cách khắc họa chân thực, sinh động về tình yêu làng quê, lòng yêu nước của người nông dân Việt Nam.

Truyện kể về ông Hai, một người nông dân yêu làng đến say mê. Cuộc sống của ông gắn liền với làng Chợ Dầu, ông luôn tự hào về mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, cuộc sống bình yên ấy bị đảo lộn khi ông nghe tin làng mình theo giặc. Cú sốc quá lớn khiến ông đau khổ, tủi nhục, thậm chí còn muốn chối bỏ quê hương mình. Nhưng rồi, tin đồn được cải chính, làng ông vẫn trung thành với cách mạng, niềm vui vỡ òa trong ông.

Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 9 tải về

*Dưới đây là mẫu lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất mà các bạn học sinh lớp 9 có thể tham khảo.

Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất?

I. Mở bài:

Giới thiệu tác giả:

Kim Lân là một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học hiện thực Việt Nam, đặc biệt là trong thể loại truyện ngắn.

Các tác phẩm của ông thường mang đậm chất hiện thực và có tấm lòng yêu thương, đồng cảm với số phận con người.

Giới thiệu tác phẩm:

Truyện ngắn "Làng" được viết trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, phản ánh tình cảm gắn bó với làng quê, với quê hương của những người dân Việt Nam trong thời kỳ gian khổ.

Tác phẩm khắc họa một cảnh ngộ của nhân vật chính là ông Hai, một người dân trong cuộc kháng chiến, với lòng yêu quê hương, đất nước và những xung đột nội tâm sâu sắc.

II. Thân bài:

1. Khái quát về tình huống truyện:

Truyện được xây dựng với tình huống đặc biệt: ông Hai, một người dân làng Chợ Dầu, yêu quê hương đến mức không thể nào tách rời dù trong bối cảnh đất nước đang chiến tranh.

Xung đột chính của truyện là sự xung đột giữa tình cảm yêu quê hương và sự hy sinh cho đất nước của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu bị coi là "thành phần theo giặc".

2. Phân tích nhân vật ông Hai:

Lòng yêu quê hương: Ông Hai là một người nông dân có lòng yêu quê hương sâu sắc. Ông không chỉ yêu làng Chợ Dầu, mà còn coi nó như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình.

Khi nghe tin làng bị gọi là "theo giặc", ông vô cùng đau khổ và có những hành động, suy nghĩ dằn vặt.

Xung đột nội tâm: Tình yêu làng quê sâu sắc của ông Hai đã bị thử thách khi nghe tin làng Chợ Dầu bị quân giặc chiếm đóng. Ông phải đối mặt với một sự lựa chọn rất khó khăn: lòng trung thành với cách mạng hay sự bảo vệ danh dự, tình yêu với quê hương.

Lúc đầu, ông không dám nói thật sự với người khác về tin tức làng mình bị coi là "theo giặc", ông chỉ giữ im lặng, thể hiện sự dằn vặt và đau đớn của một người yêu quê hương nhưng cũng phải có trách nhiệm với cách mạng.

Sự hy sinh vì đất nước: Tuy đau đớn, ông Hai vẫn quyết định hy sinh sự yêu quý làng Chợ Dầu khi nghe thấy tin làng bị gọi là "theo giặc", vì ông hiểu rằng đất nước đang cần sự hy sinh, lòng trung thành.

3. Cách xây dựng tình huống truyện và các chi tiết đặc sắc:

Tình huống truyện: Tình huống truyện khắc họa rõ nét sự giằng xé trong lòng nhân vật chính khi ông nghe tin làng mình bị coi là "theo giặc". Tình huống này phản ánh được mâu thuẫn giữa lòng yêu quê hương và tinh thần chiến đấu cho đất nước trong thời kỳ kháng chiến.

Chi tiết đặc sắc: Kim Lân sử dụng các chi tiết như việc ông Hai đến gặp những người bạn thân trong làng, việc ông ngồi khóc và bàn bạc về quê hương để làm nổi bật sự đau khổ và lòng hy sinh của ông Hai. Những chi tiết này làm tăng thêm sự cảm động và sự mâu thuẫn nội tâm của nhân vật.

4. Ý nghĩa của tác phẩm:

Phê phán thái độ nhu nhược, yếu hèn của những kẻ làm tay sai cho giặc trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Khẳng định lòng yêu nước, tình yêu quê hương trong kháng chiến. Dù có những sự đau khổ, những xung đột, nhưng các nhân vật trong truyện vẫn kiên cường, vững vàng trong niềm tin vào cách mạng và Tổ quốc.

Tình yêu quê hương và sự hy sinh: Tác phẩm đề cao phẩm chất yêu nước, sự hy sinh của những con người bình dị nhưng kiên cường trong kháng chiến.

III. Kết bài:

Đánh giá chung về tác phẩm:

"Làng" của Kim Lân là một tác phẩm giàu tính nhân văn, phản ánh sâu sắc tinh thần yêu nước, lòng kiên trung, và sự hy sinh của những con người dân dã trong kháng chiến.

Bài học từ tác phẩm:

Qua tác phẩm, độc giả cảm nhận được tình yêu quê hương sâu sắc, lòng trung thành với cách mạng, và sự hy sinh của những con người bình dị nhưng rất cao quý trong những năm tháng chiến tranh.

*Lưu ý: Thông tin về lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?

Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9? (Hình từ Internet)

Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9 như sau:

- Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu).

- Tìm ý và lập dàn ý; viết bài.

- Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

- Có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn văn bản của người khác.

Kiến thức văn học lớp 9 có những gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT những kiến thức văn học lớp 9 bao gồm như sau:

- Nội dung và hình thức văn bản văn học

- Cảm hứng chủ đạo và tư tưởng của tác phẩm

- Cốt truyện, nhân vật; lời thoại trong truyện thơ Nôm

- Không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện trong truyện truyền kì và truyện trinh thám

- Lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại trong văn bản truyện

- Thơ song thất lục bát: khổ thơ, số chữ, số dòng, vần, nhịp,

- Xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại trong kịch bản văn học (bi kịch)

- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận 200 chữ về tinh thần ham học lớp 9? Quyền của người học trong hệ thống giáo dục quốc dân là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9? Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về đức tính trung thực lớp 9? Phẩm chất trung thực của học sinh lớp 9 cần đảm bảo được yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần hiếu học ở giới trẻ hiện nay? Môn ngữ văn lớp 9 có yêu cầu cần đạt gì về đọc hiểu hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất? Các mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Suy nghĩ của em về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Học sinh lớp 9 có được gian lận trong bài kiểm tra Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích bài thơ Tức cảnh Pác bó môn ngữ văn lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Top đoạn văn nghị luận về hiện tượng học vẹt học tủ hay nhất? Yêu cầu về đánh giá hình thức môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả:
Lượt xem: 49

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;