Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn? Viết bài văn kể lại một câu chuyện là yêu cầu trong nội dung môn Tiếng Việt lớp mấy?
Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn?
Bài văn kể lại một câu chuyện là một trong những nội dung có trong phần viết của chương trình môn Ngữ văn.
Các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn cách lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn dưới đây:
Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn *Dàn ý chi tiết: I. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện: Giới thiệu ngắn gọn về câu chuyện bạn định kể (tên câu chuyện, nguồn gốc, lý do chọn kể câu chuyện này). Tạo sự hứng thú: Dùng một câu hỏi, một lời nhận xét, hoặc một hình ảnh sinh động để thu hút sự chú ý của người đọc. Ví dụ: "Bạn có bao giờ tò mò về một câu chuyện kỳ diệu đã xảy ra trong cuộc đời mình không? Hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện như vậy..." II. Thân bài: Giới thiệu bối cảnh: Thời gian: Xảy ra khi nào? Địa điểm: Xảy ra ở đâu? Nhân vật: Có những ai tham gia vào câu chuyện? Diễn biến câu chuyện: Sự kiện 1: Diễn biến đầu tiên của câu chuyện. Sự kiện 2: Sự kiện tiếp theo làm câu chuyện phát triển. ... Sự kiện cuối cùng: Sự kiện kết thúc câu chuyện. Điểm cao trào: Phần hấp dẫn nhất của câu chuyện, nơi mà xung đột đạt đến đỉnh điểm. Cảm xúc của nhân vật: Miêu tả cảm xúc của các nhân vật trong từng tình huống. Chi tiết đặc sắc: Nhấn mạnh những chi tiết thú vị, bất ngờ hoặc hài hước trong câu chuyện. III. Kết bài: Kết luận: Tóm tắt ý chính của câu chuyện. Bài học rút ra: Nếu câu chuyện có ý nghĩa, hãy nêu rõ bài học mà bạn rút ra được. Cảm xúc của người kể: Thể hiện cảm xúc của bạn sau khi kể xong câu chuyện. *Ví dụ: Giả sử bạn muốn kể lại câu chuyện "Chú bé đánh trống cứu nước". Dàn ý của bạn có thể như sau: Mở bài: Giới thiệu câu chuyện "Chú bé đánh trống cứu nước" là một câu chuyện lịch sử nổi tiếng của dân tộc ta, kể về sự thông minh và dũng cảm của một cậu bé đã giúp quân ta đánh đuổi giặc ngoại xâm. Thân bài: Giới thiệu bối cảnh: Thời kỳ đất nước ta bị giặc ngoại xâm, vua tôi nhà Trần đang tìm cách đánh đuổi giặc. Diễn biến câu chuyện: Chú bé tình nguyện đánh trống, quân ta nghe thấy tiếng trống mà ra sức đánh giặc, giặc bị đánh tan tác. Điểm cao trào: Khi tiếng trống vang lên, quân ta như được tiếp thêm sức mạnh, đồng loạt xông lên đánh giặc. Cảm xúc của nhân vật: Chú bé cảm thấy tự hào vì đã góp phần bảo vệ đất nước. Quân ta vui mừng chiến thắng. Kết bài: Câu chuyện "Chú bé đánh trống cứu nước" không chỉ là một câu chuyện lịch sử mà còn là bài học về lòng yêu nước, sự thông minh và dũng cảm của con người Việt Nam. *Ghi chú: Các bạn học sinh có thể dựa vào dàn ý trên để triển khai ra một bài văn kể lại câu chuyện của riêng mình có thể thêm thắt các chi tiết vào để bài thêm hay và sinh động. |
*Lưu ý: Thông tin về lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện chỉ mang tính chất tham khảo./.
Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện ngắn gọn? Viết bài văn kể lại một câu chuyện là yêu cầu trong nội dung môn Tiếng Việt lớp mấy? (Hình từ Internet)
Viết bài văn kể lại một câu chuyện là yêu cầu trong nội dung môn Tiếng Việt lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì ở phần thực hành viết của môn Tiếng Việt lớp 4 có yêu cầu như sau:
Thực hành viết
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.
Như vậy, đối chiếu quy định thấy rằng viết bài văn kể lại một câu chuyện là một trong những nội dung yêu cầu phải có khi dạy môn Tiếng Việt lớp 4 cho học sinh.
Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp mà giáo viên lớp 4 cần phải đáp ứng?
Theo quy định tại Điều 2a Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định giáo viên lớp 4 phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học.
- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?