Lập dàn ý bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện? Học sinh lớp 10 năm học mới 2024-2025 sẽ có nhiệm vụ gì?
Lập dàn ý bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện?
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu dàn ý viết bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện hay nhất dưới đây:
Lập dàn ý bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện Mở bài: Giới thiệu vấn đề: Trường học là ngôi nhà thứ hai của mỗi học sinh. Một môi trường học tập thân thiện không chỉ giúp học sinh cảm thấy thoải mái, yêu thích việc học mà còn góp phần vào sự phát triển toàn diện của các em. Nêu vấn đề cần bàn luận: Vai trò của học sinh trong việc xây dựng trường học thân thiện. Thân bài: Luận điểm 1: Học sinh cần có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Giải thích: Một môi trường học tập sạch sẽ, ngăn nắp sẽ tạo cảm giác thoải mái và giúp học sinh tập trung hơn vào việc học. Chứng minh: Nêu các hành vi cụ thể như không xả rác bừa bãi, giữ gìn các khu vực công cộng, tham gia các hoạt động dọn vệ sinh,... Luận điểm 2: Học sinh cần tôn trọng thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh. Giải thích: Tôn trọng là nền tảng của mọi mối quan hệ. Khi học sinh biết tôn trọng lẫn nhau, các mâu thuẫn sẽ giảm đi và tình cảm giữa mọi người sẽ trở nên gắn bó hơn. Chứng minh: Nêu các hành vi thể hiện sự tôn trọng như lắng nghe ý kiến của người khác, không gây gổ, đánh nhau, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn,... Luận điểm 3: Học sinh cần chủ động tham gia các hoạt động của trường. Giải thích: Tham gia các hoạt động của trường giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và phát triển các năng khiếu. Chứng minh: Nêu các hoạt động cụ thể như tham gia các câu lạc bộ, tổ chức các sự kiện, đóng góp ý kiến vào các hoạt động của lớp, của trường,... Kết bài: Khẳng định lại vai trò quan trọng của học sinh trong việc xây dựng trường học thân thiện. Nêu lời kêu gọi: Mỗi học sinh hãy tự giác thực hiện tốt vai trò của mình để cùng nhau xây dựng một ngôi trường thân thiện, nơi mà ai cũng cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. |
*Lưu ý: Thông tin về lập dàn ý bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện chỉ mang tính chất tham khảo./.
Lập dàn ý bài văn nghị luận về học sinh với vấn đề xây dựng trường học thân thiện? Yêu cầu về năng lực môn Ngữ văn chương trình mới ra sao? (Hình từ Internet)
Viết được văn bản nghị luận có phải là yêu cầu đối với môn Ngữ văn lớp 10 không?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:
*Năng lực ngôn ngữ
Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.
Như vậy, viết được văn bản nghị luận là một trong những yêu cầu đối với môn Ngữ văn lớp 10.
Học sinh lớp 10 năm học mới 2024-2025 sẽ có nhiệm vụ gì?
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh trung học như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Bên cạnh đó, học sinh lớp 10 còn có những quyền sau:
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT cũng quy định quyền của học sinh trung học như sau:
- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?
- Khái niệm di sản văn hoá là gì? Học sinh sẽ học khái niệm di sản văn hoá sẽ có trong chương trình môn gì?
- Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bảng cam kết không tái phạm 2024?