Khu vực Đông nam Á gồm có bao nhiêu quốc gia? Định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực địa lí như thế nào?
Khu vực Đông nam Á gồm có bao nhiêu quốc gia?
Khu vực Đông Nam Á là một khu vực địa lý nằm ở phía Đông Nam của châu Á, bao gồm 11 quốc gia với sự đa dạng về văn hóa, lịch sử và địa lý. Khu vực này được chia thành hai phần chính:
- Đông Nam Á lục địa: Gồm các quốc gia Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
- Đông Nam Á hải đảo: Bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Đông Timor.
Vị trí địa lý khu vực Đông nam Á:
Khu vực Đông nam Á nằm trong khoảng vĩ độ từ 28°B đến 10°N và kinh độ từ 92°Đ đến 152°Đ. Phía bắc giáp khu vực Đông Á; phía nam giáp Úc và châu Đại Dương; phía đông giáp Thái Bình Dương; và phía tây giáp Ấn Độ Dương. Vị trí chiến lược này đã biến Đông Nam Á thành cầu nối giữa các nền văn hóa và tuyến đường thương mại quan trọng.
Thông tin cơ bản về các quốc gia trong Khu vực Đông nam Á:
- Việt Nam: Thủ đô Hà Nội, với lịch sử đấu tranh hào hùng và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.
- Brunei: Quốc gia nhỏ bé nằm trên đảo Borneo, nổi tiếng với ngành công nghiệp dầu mỏ phát triển và mức sống cao.
- Campuchia: Có thủ đô là Phnom Penh, nổi tiếng với di sản văn hóa Angkor Wat và nền kinh tế đang phát triển.
- Indonesia: Quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới với hơn 17.000 đảo, thủ đô Jakarta, và nền văn hóa phong phú.
- Lào: Quốc gia không có biển với thủ đô Vientiane, nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và chậm rãi.
- Malaysia: Gồm hai phần: bán đảo Malaysia và Malaysia Đông, thủ đô Kuala Lumpur, với nền kinh tế phát triển và đa văn hóa.
- Myanmar: Thủ đô Naypyidaw, với nền văn hóa phong phú và lịch sử lâu dài, hiện đang trải qua quá trình chuyển đổi chính trị.
- Philippines: Quốc gia quần đảo với hơn 7.000 đảo, thủ đô Manila, và nền văn hóa ảnh hưởng Tây phương.
- Singapore: Quốc gia thành phố hiện đại, thủ đô Singapore, nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và môi trường sạch sẽ.
- Thái Lan: Thủ đô Bangkok, nổi tiếng với du lịch, ẩm thực và nền văn hóa Phật giáo.
- Timor-Leste (Đông Timor): Quốc gia mới độc lập, thủ đô Dili, với nền kinh tế chủ yếu dựa vào dầu mỏ.
Sự đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo giữa các quốc gia Đông Nam Á tạo nên một khu vực phong phú và độc đáo, góp phần làm phong phú thêm bức tranh chung của châu Á.
Khu vực Đông nam Á gồm có bao nhiêu quốc gia? Định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực địa lí như thế nào? (Hình từ Internet)
Định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực địa lí như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực địa lí được quy định như sau:
- Để phát triển thành phần năng lực nhận thức khoa học địa lí, giáo viên tạo cho học sinh cơ hội huy động những hiểu biết, kinh nghiệm sẵn có để tham gia hình thành kiến thức mới. Chú ý tổ chức các hoạt động tiếp cận sự vật và hiện tượng địa lí diễn ra trong cuộc sống theo mối quan hệ không gian - thời gian, trả lời các câu hỏi cơ bản: cái gì, ở đâu, như thế nào...;
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích các mối liên hệ (tương hỗ, nhân quả) giữa các hiện tượng, quá trình địa lí tự nhiên, giữa các hiện tượng, quá trình địa lí kinh tế - xã hội cũng như giữa hệ thống tự nhiên và hệ thống kinh tế - xã hội.
- Để phát triển thành phần năng lực tìm hiểu địa lí, giáo viên tạo điều kiện cho học sinh sử dụng các công cụ của địa lí học như: atlat địa lí, bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ, lát cắt, mô hình, khối đồ, bảng số liệu, tranh ảnh,... tìm tòi, khám phá các tri thức địa lí; tăng cường khai thác Internet trong học tập, tổ chức cho học sinh học tập ngoài thực địa, trong môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội địa phương.
- Để phát triển thành phần năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về địa lí, học sinh cần được tạo cơ hội để cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, tiếp cận với các tình huống thực tiễn, thực hiện các chủ đề học tập khám phá từ thực tiễn; vận dụng được các kiến thức, kĩ năng địa lí để giải quyết một số vấn đề thực tiễn phù hợp.
- Giáo viên cần quan tâm rèn luyện cho học sinh các kĩ năng phát hiện vấn đề, lập kế hoạch nghiên cứu, giải quyết vấn đề, đánh giá kết quả giải quyết vấn đề, nêu giải pháp khắc phục hoặc cải tiến, tăng cường sử dụng các bài tập đòi hỏi vận dụng kiến thức thực tế và tư duy phản biện, sáng tạo.
Đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ra sao?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về đặc điểm chương trình học môn Địa lí như sau:
- Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí.
- Ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
- Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;
Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.