Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Phương pháp dạy học môn Vật lí lớp 10 phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản nào?

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Những yêu cầu cơ bản trong trong phương pháp dạy học môn Vật lí lớp 10 là gì?

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng?

Khối lượng riêng (hay còn gọi là mật độ khối lượng) là đại lượng đo lượng khối lượng có trong một đơn vị thể tích của vật chất.

Dưới đây là công thức tính khối lượng riêng và công thức tính khối lượng riêng trung bình của chất:

Công thức tính khối lượng riêng là:

D = m / V

Trong đó:

- D là khối lượng riêng (đơn vị: kg/m³ hoặc g/cm³)

- m là khối lượng của vật (đơn vị: kg hoặc g)

- V là thể tích (đơn vị: m³ hoặc cm³).

Công thức tính khối lượng riêng trung bình:

Khối lượng riêng trung bình của một vật thể bất kỳ được tính bằng khối lượng chia cho thể tích của nó, thường kí hiệu là p:

p = m / V

Trong đó:

p: Khối lượng riêng trung bình (đơn vị: kg/m³ hoặc g/cm³)

m: Khối lượng của vật (đơn vị: kg hoặc g)

V: Thể tích của vật (đơn vị: m³ hoặc cm³).

Bảng khối lượng riêng của một số chất:

Chất rắn

Khối lượng riêng (kg/m3)

Chất lỏng

Khối lượng riêng (kg/m3)

Chì

11300

Thủy ngân

13600

Sắt

7800

Nước

1000

Nhôm

2700

Xăng

700

Đá

(khoảng) 2600

Dầu hỏa

(khoảng) 800

Gạo

(khoảng) 1200

Dầu ăn

(khoảng) 800

Gỗ tốt

(khoảng) 800

Rượu, cồn

(khoảng) 790

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Phương pháp dạy học môn Toán lớp 10 phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản nào?

Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Phương pháp dạy học môn Toán lớp 10 phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản nào? (Hình từ Internet)

Mục tiêu giáo dục của môn Vật lí lớp 10 là gì?

Theo quy định tại mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu giáo dục của môn Vật lí cấp trung học phổ thông như sau:

- Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác, giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.

- Giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực vật lí, với các biểu hiện sau:

+ Có được những kiến thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi về: mô hình hệ vật lí; năng lượng và sóng; lực và trường;

+ Vận dụng được một số kĩ năng tiến trình khoa học để khám phá, giải quyết vấn đề dưới góc độ vật lí;

+ Vận dụng được một số kiến thức, kĩ năng trong thực tiễn, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững xã hội và bảo vệ môi trường;

+ Nhận biết được năng lực, sở trường của bản thân, định hướng được nghề nghiệp và có kế hoạch học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu của định hướng nghề nghiệp.

Đánh giá kết quả giáo dục môn Vật lí 10 như thế nào?

Căn cứ mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả giáo dục môn Vật lí lớp 10 như sau:

(1) Định hướng chung

- Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là thu thập thông tin trung thực, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và sự tiến bộ của học sinh; qua đó, hướng dẫn hoạt động học tập và điều chỉnh hoạt động dạy học.

- Căn cứ đánh giá trong môn Vật lí là các yêu cầu cần đạt về năng lực chung và năng lực vật lí được quy định trong Chương trình tổng thể và Chương trình môn Vật lí. Đối tượng đánh giá là quá trình học tập, rèn luyện và sản phẩm của học sinh thông qua học tập môn Vật lí.

- Để đánh giá được năng lực của học sinh, cần thiết kế các tình huống xuất hiện vấn đề cần giải quyết, giúp học sinh bộc lộ năng lực của mình. Mặt khác, cần lưu ý xác định, lựa chọn các phương pháp, công cụ, tiêu chí đánh giá sao cho phù hợp.

(2) Trọng tâm và hình thức đánh giá

- Trọng tâm đánh giá kết quả học tập môn Vật lí là năng lực nhận thức vấn đề, giải quyết vấn đề và các kĩ năng thực hành, thí nghiệm, cụ thể là nhận thức cốt lõi về:

+ Mô hình hệ vật lí, năng lượng và sóng, lực và trường, ngành nghề liên quan đến vật lí;

+ Các kĩ năng thí nghiệm, thực hành, tìm hiểu khoa học, vận dụng những điều đã học để giải thích một số hiện tượng vật lí đơn giản, bước đầu giải quyết một số vấn đề thực tiễn và cách ứng xử thích hợp với môi trường thiên nhiên.

- Cần phối hợp một cách hợp lí việc đánh giá của giáo viên với đánh giá đồng đẳng và tự đánh giá của học sinh;

- Đánh giá qua quan sát hoạt động nhóm ở trong và ngoài lớp học, quan sát thao thác thực hành, thí nghiệm vật lí, phân tích các bài thuyết trình;

- Đánh giá qua vấn đáp và đánh giá qua bài tập, bài kiểm tra, vở ghi chép, bản báo cáo kết quả thực hành, kết quả dự án học tập, kết quả đề tài nghiên cứu khoa học và các hồ sơ học tập khác;

- Đánh giá theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm khách quan, kết hợp đánh giá quá trình, đánh giá tổng kết, đánh giá thường xuyên và định kì.

Môn Vật lí lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Vật lí laser là gì? Đặc điểm của môn Vật lí trong chương trình mới như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề kiểm tra 15 phút môn Vật lý lớp 10? Học sinh lớp 10 được gian lận trong bài kiểm tra 15 phút môn Vật lý không?
Hỏi đáp Pháp luật
Động năng là gì? Công thức tính động năng đầy đủ nhất? Học sinh lớp 10 cần đạt những yêu cầu gì khi học về động năng?
Hỏi đáp Pháp luật
KWh là đơn vị của gì? Mạch nội dung môn Vật lí chương trình mới ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng? Phương pháp dạy học môn Vật lí lớp 10 phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính nhiệt lượng là gì? Quy định về mạch nội dung môn Vật lí chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính gia tốc là gì? Gia tốc các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Vật lí lớp mấy?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 168
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;