Hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng? Mở bài gián tiếp sẽ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?

Mở bài gián tiếp sẽ được học ở chương trình lớp mấy? Hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng?

Hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng?

Các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng sau đây:

Hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng

*Mở bài gợi nhớ:

Tuổi thơ: "Ai trong chúng ta cũng từng một thời gắn bó với những hàng phượng đỏ trước cổng trường. Hoa phượng nở cũng là lúc báo hiệu một mùa hè sôi động sắp đến..."

Kỷ niệm: "Nhớ lắm cái cảm giác đạp xe trên con đường làng, hai bên là những hàng phượng vĩ đỏ rực. Hoa phượng rơi đầy trên tóc, trên vai, vương vấn một nỗi buồn man mác..."

*Mở bài liên tưởng:

So sánh: "Hoa phượng như những ngọn lửa đỏ rực giữa bầu trời xanh, mang đến một sức sống mãnh liệt."

Nhân hóa: "Những cánh phượng rơi lả tả như một cơn mưa hoa hồng, nhuộm đỏ cả một góc trời."

*Mở bài tạo bất ngờ:

Câu hỏi tu từ: "Có loài hoa nào có thể làm say đắm lòng người như hoa phượng không?"

Câu nói bất ngờ: "Phượng không chỉ là một loài hoa, mà còn là một biểu tượng của tuổi trẻ, của những kỷ niệm đẹp."

*Mở bài bằng một câu thơ:

Trích dẫn: "Hoa phượng vĩ rực rỡ một màu/ Nhắc nhở tuổi học trò hồn nhiên"

Sáng tác: "Đỏ rực một góc trời, phượng ơi! / Mùa hạ đến rồi, em nhớ trường xưa."

*Ví dụ kết hợp các cách mở bài:

"Mỗi khi hè về, lòng tôi lại xao xuyến nhớ đến những hàng phượng vĩ trước cổng trường. Hoa phượng đỏ rực như những ngọn lửa nhỏ, cháy bỏng cả một khoảng trời. Nhớ lắm cái cảm giác đạp xe trên con đường làng, hai bên là những hàng phượng vĩ. Hoa phượng rơi đầy trên tóc, trên vai, vương vấn một nỗi buồn man mác. Phượng không chỉ là một loài hoa, mà còn là một biểu tượng của tuổi trẻ, của những kỷ niệm đẹp."

*Lưu ý:

Chọn góc nhìn: Các bạn học sinh có thể tả cây phượng từ góc nhìn của một người lớn, hồi tưởng về tuổi thơ, hoặc từ góc nhìn của một đứa trẻ đang khám phá thế giới xung quanh.

Tạo không khí: Sử dụng các từ ngữ gợi tả, các biện pháp tu từ để tạo nên một không khí ấm áp, thân thuộc.

Liên kết với cảm xúc: Gắn liền hình ảnh cây phượng với những cảm xúc, kỷ niệm của bản thân để bài viết thêm phần sâu sắc.

*Lưu ý: Thông tin về việc hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng? Mở bài gián tiếp sẽ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?

Hướng dẫn viết mở bài gián tiếp tả cây phượng? Mở bài gián tiếp sẽ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy? (Hình từ Internet)

Mở bài gián tiếp sẽ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1. Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
4.1. Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
4.2. Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
4.3. Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
4.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
- Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
- Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
- Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc
5. Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

Như vậy, có thể thấy rằng mở bài gián tiếp sẽ được học ở chương trình lớp 4.

Lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục 5) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục 8), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Top các mẫu văn tả con vật em đã được quan sát trên tivi lớp 4 hay nhất? Học sinh lớp 4 có được nhận học bổng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu viết đoạn văn về ước mơ của em lớp 4? Đề kiểm tra định kỳ môn tiếng việt lớp 4 có bao nhiêu mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Những bài văn mẫu lớp 4: Tả con vật điểm cao? Ai có thẩm quyền trong việc lựa chọn sách giáo khoa của học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 bài văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5 hay nhất? Mục tiêu của công tác xã hội trong trường học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu bằng lời của chàng trai nghèo đặc sắc nhất? Nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 04 mẫu viết đoạn văn kể về một người phụ nữ tài năng mà em biết ngắn gọn? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ đề thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học mới nhất? 4 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bà tiên ông bụt môn Tiếng Việt lớp 4? Học sinh lớp 4 có phải đóng học phí không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 253

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;