Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa? Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu?

Trình bày cách hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa? Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu?

Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa?

Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa là một hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Thông qua việc kể chuyện, trẻ sẽ học cách diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình một cách mạch lạc và sinh động.

Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa được thực hành kể trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 2.

*Mời các phụ huynh và thầy cô giáo tham khảo thêm về hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa dưới đây

Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa?

I. Giới thiệu chung về bốn mùa

Trước khi kể, bạn nên giải thích cho trẻ về bốn mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mỗi mùa có những đặc điểm riêng biệt, từ thời tiết, cảnh vật đến những hoạt động trong đời sống của con người và thiên nhiên.

II. Các bước hướng dẫn trẻ kể

Bắt đầu bằng câu chuyện chung:

Hướng dẫn trẻ bắt đầu câu chuyện bằng việc giới thiệu về bốn mùa: “Trong một năm có bốn mùa: Mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp và đặc trưng riêng.”

Kể về mùa xuân:

Miêu tả mùa xuân: Hướng dẫn trẻ miêu tả mùa xuân tươi mới, ấm áp với những bông hoa nở, cây cối xanh tươi, thời tiết mát mẻ. Trẻ có thể thêm chi tiết như: “Mùa xuân, hoa mai, hoa đào nở rộ. Cây cối đâm chồi nảy lộc, chim chóc hót líu lo, không khí trong lành.”

Hoạt động mùa xuân: Trẻ có thể kể về những hoạt động như: “Vào mùa xuân, mọi người thường làm lễ Tết, đi chơi xuân, thăm ông bà.”

Kể về mùa hè:

Miêu tả mùa hè: Giải thích cho trẻ rằng mùa hè là mùa nóng bức, có ánh nắng chói chang và thường có những cơn mưa rào. “Mùa hè nắng nóng, cây cối cần nước để tươi tốt, các em nhỏ thường được đi bơi, ăn kem mát lạnh.”

Hoạt động mùa hè: Trẻ có thể kể về các hoạt động như đi nghỉ hè, chơi ngoài trời, tham gia các trò chơi thể thao. “Mùa hè, chúng mình đi bơi, chơi đá bóng, đi dã ngoại.”

Kể về mùa thu:

Miêu tả mùa thu: Hướng dẫn trẻ miêu tả mùa thu mát mẻ, cây cối thay lá, không khí dễ chịu. “Mùa thu, thời tiết mát mẻ, lá cây chuyển màu vàng, đỏ. Những cơn gió nhẹ thổi qua làm mọi thứ trở nên yên bình.”

Hoạt động mùa thu: Trẻ có thể kể về những hoạt động như thu hoạch mùa màng, đón Trung thu. “Vào mùa thu, người ta thường thu hoạch lúa, làm bánh trung thu, các bạn nhỏ háo hức chờ đón đêm trăng rằm.”

Kể về mùa đông:

Miêu tả mùa đông: Mùa đông lạnh giá, có sương mù và có thể có tuyết. “Mùa đông lạnh, sương mù bao phủ khắp nơi, những cơn gió lạnh làm mọi người mặc áo ấm.”

Hoạt động mùa đông: Trẻ có thể kể về những hoạt động như quây quần bên gia đình, uống sữa ấm. “Mùa đông, mọi người hay quây quần bên bếp lửa, uống trà hoặc sữa nóng.”

Kết thúc câu chuyện:

Sau khi đã kể xong về cả bốn mùa, hướng dẫn trẻ kết thúc câu chuyện bằng một câu tổng kết, như: “Mỗi mùa trong năm đều có vẻ đẹp riêng, và mỗi mùa lại mang đến cho chúng ta những điều thú vị, những kỷ niệm đáng nhớ.”

III. Lưu ý khi hướng dẫn trẻ kể chuyện

Sử dụng hình ảnh: Nếu có thể, bạn có thể cho trẻ xem tranh ảnh về bốn mùa để giúp trẻ hình dung rõ hơn về các mùa trong năm.

Khuyến khích trẻ sáng tạo: Cho trẻ tự do thêm các chi tiết tưởng tượng vào câu chuyện như các loài động vật, cây cối đặc trưng của từng mùa.

Luyện tập thường xuyên: Hãy khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện nhiều lần để giúp trẻ dạn dĩ hơn trong việc diễn đạt và kể chuyện mạch lạc.

*Lưu ý: thông tin về hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa? Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu?

Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa? Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 33 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:

Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
...

Như vậy, thông thường tuổi của học sinh lớp một vào học là 06 tuổi và được tính theo năm, đến lớp 2 học sinh lên lớp đều hằng năm thì học sinh lớp 2 sẽ là 7 tuổi.

Tuy nhiên, học sinh lớp 1 có thể nhập học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định 03 tuổi hoặc hơn trong một số trường hợp, lúc này tuổi của học sinh lớp 2 sẽ được tính theo năm dựa trên độ tuổi nhập học trước đó của học sinh.

Sách giáo khoa Tiếng Việt của học sinh lớp 2 do ai lựa chọn?

Tại khoản 1 Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định về sách giáo khoa giáo dục phổ thông như sau:

Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
1. Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
b) Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
...

Tại Điều 18 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT cũng có quy định về việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa vào quá trình giảng dạy và học tập trong trường tiểu học.

Như vậy, theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Môn Tiếng Việt lớp 2
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
05 mẫu viết về một món quà em đã tặng hoặc sẽ tặng bố mẹ lớp 2? Nội dung đánh giá học sinh lớp 2 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn kể một việc người thân đã làm cho em? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 2 trong nhà trường?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 văn tả gấu bông lớp 2 điểm cao? 6 Yêu cầu thực hành viết của học sinh lớp 2 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Tiếng việt lớp 2 mới nhất có đáp án? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ lớp 2? Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn của học sinh lớp 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn kể lại hoạt động của một con vật mà em quan sát được lớp 2? Học sinh lớp 2 được học viết các đoạn văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn trẻ kể Chuyện bốn mùa? Độ tuổi của học sinh lớp 2 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn luyện chữ đẹp đúng cách? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 07 bài thơ về trường học lớp 2? Tuổi của học sinh vào học lớp 2 là bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu viết 3 4 câu kể về một giờ ra chơi ở trường em? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 591
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;