Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11? Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?
Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11?
Văn bản "Tôi yêu em" là một trong những văn bản mà học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 11.
Các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11 sau đây:
Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11 * Nội dung chính: Bài thơ thể hiện một tình yêu đơn phương sâu sắc, chân thành nhưng đầy đau khổ của nhà thơ. Tình yêu ấy không vụ lợi, không đòi hỏi đáp trả mà chỉ mong muốn người mình yêu được hạnh phúc. Nhà thơ đã chọn cách âm thầm yêu thương, không làm phiền đến người mình yêu. * Cách chia đoạn: Bài thơ có thể chia thành 2 đoạn: Đoạn 1 (2 câu đầu): Nhà thơ khẳng định tình yêu của mình vẫn còn nhưng quyết định không níu kéo. Đoạn 2 (4 câu cuối): Nhà thơ bày tỏ sự chân thành, sự hy sinh và mong ước người mình yêu được hạnh phúc. * Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, không tuân theo một khuôn khổ nhất định về số câu, số chữ trong câu và nhịp điệu. Điều này giúp nhà thơ tự do thể hiện cảm xúc của mình một cách chân thật và sâu sắc. * Biện pháp tu từ: - Điệp ngữ: "Tôi yêu em" được lặp lại nhiều lần, nhấn mạnh tình cảm sâu đậm của nhà thơ. - Đối lập: "yêu" và "không hy vọng", "chân thành" và "rụt rè" tạo nên những mâu thuẫn trong tâm hồn nhân vật trữ tình. * Cách học thuộc bài thơ: - Hiểu nội dung: Đọc kỹ bài thơ, tìm hiểu ý nghĩa của từng câu thơ, từ đó hình thành những ấn tượng sâu sắc. - Chia nhỏ bài thơ: Chia bài thơ thành những đoạn ngắn, học từng đoạn một, sau đó ghép nối lại. - Ngâm thơ: Ngâm thơ to, rõ ràng, kết hợp với việc hình dung những hình ảnh mà bài thơ gợi lên. - Viết lại bài thơ: Viết lại bài thơ bằng chính lời văn của mình, điều này giúp bạn ghi nhớ lâu hơn. - Kết hợp với âm nhạc: Tìm những bản nhạc có giai điệu phù hợp với bài thơ và hát theo. * Một số lưu ý khi học thuộc bài thơ: Tìm hiểu về tác giả: Hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Pu-skin sẽ giúp bạn cảm nhận sâu sắc hơn về bài thơ. Tìm kiếm những bài giảng, phân tích: Việc tham khảo các bài giảng, phân tích của các nhà nghiên cứu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bài thơ. Thường xuyên ôn lại: Cố gắng ôn lại bài thơ mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ và khi thức dậy. *Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số phương pháp học thuộc lòng khác như: Phương pháp bản đồ tư duy: Vẽ một sơ đồ tư duy để hệ thống hóa các ý chính của bài thơ. Phương pháp thẻ từ: Viết các từ khóa của bài thơ lên các thẻ và ôn tập thường xuyên. Phương pháp ghi nhớ bằng hình ảnh: Liên tưởng các hình ảnh với từng câu thơ để ghi nhớ dễ dàng hơn. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11? Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào? (Hình từ Internet)
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN | |
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian. | 4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian |
Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC | |
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học. | 1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học. | 2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học |
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn. | 3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu. | 4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu |
Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT | |
- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?
Căn cứ tại Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
1. Giai đoạn giáo dục cơ bản
1.1. Cấp tiểu học
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
b) Thời lượng giáo dục
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Theo đó, môn học tự chọn đối với học sinh cấp 3 bao gồm: 4 môn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
(Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT).
- Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
- Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?
- Ý nghĩa của bài đọc Nhím nâu kết bạn? Chương trình giáo dục môn Tiếng Việt học sinh lớp 2 góp phần xây dựng mục tiêu chung ra sao?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo? Học sinh lớp mấy bước đầu viết bài văn nghị luận xã hội?
- Mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu của giáo viên năm 2024? Hướng dẫn cách viết mẫu bản cam kết?
- Mẫu phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà ngắn gọn lớp 8? Chương trình giáo dục phổ thông gồm những giai đoạn giáo dục nào?
- Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?