Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Văn bản Hang Sơn Đoòng những điều kì thú là một trong những văn bản mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 5.
Các bạn học sinh lớp 5 có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú trước khi đến lớp nhằm dễ hiểu bài hơn và được điểm số cao hơn.
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5 Văn bản tập trung giới thiệu về Hang Sơn Đoòng, một kỳ quan thiên nhiên độc đáo và lớn nhất thế giới. Mục đích chính của văn bản là: Giới thiệu: Giới thiệu đến người đọc về những đặc điểm nổi bật, kích thước khổng lồ và hệ sinh thái độc đáo của Hang Sơn Đoòng. Thu hút: Khơi gợi sự tò mò và hứng thú của người đọc đối với kỳ quan thiên nhiên này, khuyến khích họ tìm hiểu và khám phá thêm. Giáo dục: Nhấn mạnh giá trị của di sản thiên nhiên và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. *Cấu trúc văn bản Văn bản được xây dựng theo cấu trúc mạch lạc, rõ ràng: Mở đầu: Giới thiệu khái quát về Hang Sơn Đoòng, khẳng định vị thế của nó là một trong những tác phẩm tuyệt vời của tự nhiên. Thân bài: Kích thước và cấu tạo: Trình bày chi tiết về kích thước, cấu tạo và quá trình hình thành của hang động. Hệ sinh thái: Giới thiệu về hệ sinh thái độc đáo bên trong hang động, với những loài động vật, thực vật đặc biệt. Giá trị: Nhấn mạnh giá trị của Hang Sơn Đoòng đối với khoa học, du lịch và bảo tồn thiên nhiên. Kết bài: Đặt câu hỏi mở, khơi gợi suy nghĩ của người đọc về mong muốn khám phá và bảo vệ kỳ quan này. *Phương pháp biểu đạt Tác giả sử dụng nhiều phương pháp biểu đạt để làm cho văn bản trở nên sinh động và hấp dẫn: Liệt kê: Liệt kê những con số cụ thể về kích thước của hang động, các loài động vật sinh sống trong hang. So sánh: So sánh kích thước của hang động với những vật thể quen thuộc như máy bay, tòa nhà. Miêu tả: Miêu tả chi tiết về vẻ đẹp kỳ vĩ của hang động, hệ sinh thái độc đáo bên trong. Nghệ thuật: Sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, ví dụ như "lỗ hổng khổng lồ", "khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp". Ngôn ngữ Ngôn ngữ văn bản khoa học, chính xác nhưng vẫn đảm bảo tính sinh động, dễ hiểu. Tác giả sử dụng những câu văn ngắn gọn, rõ ràng, tránh những thuật ngữ khoa học quá chuyên sâu. *Nội dung chính Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang Sơn Đoòng có niên đại hàng triệu năm và có một quá trình hình thành độc đáo. Hệ sinh thái bên trong hang động vô cùng phong phú và đặc biệt. Hang Sơn Đoòng là một kỳ quan thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Đánh giá chung Văn bản đã thành công trong việc giới thiệu một cách ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ những thông tin hấp dẫn về Hang Sơn Đoòng. Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, kết hợp với những hình ảnh sinh động, đã giúp người đọc hình dung rõ nét về vẻ đẹp kỳ vĩ của kỳ quan thiên nhiên này. Tuy nhiên, để bài viết thêm phong phú, có thể bổ sung thêm thông tin về các cuộc khám phá hang động, những khó khăn mà các nhà khoa học gặp phải khi nghiên cứu, cũng như những vấn đề liên quan đến bảo tồn và phát triển du lịch bền vững tại Sơn Đoòng. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5? (Hình từ Internet)
Môn Tiếng Việt lớp 5 yêu cầu học sinh phải đạt phẩm chất chung ra sao?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá;
Biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Như vậy, dạy học môn Ngữ văn lớp 5 yêu cầu học sinh phải có những phẩm chất chung như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Dạy môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy như thế nào?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Ngoài ra, phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 | ||
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 | ||
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 | ||
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học | 10 | ||
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại | 10 | ||
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học | 15 | ||
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. | 10 |
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT
Như vậy, có thể thấy rằng khi dạy môn văn lớp 5 phân bổ thời lượng dạy đọc khoảng 63%, viết khoảng 22%, nghe khoảng 10% và Đánh giá định kì khoảng 5%
- Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
- Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?
- Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
- Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào?
- Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
- Mẫu viết một bản tin ngắn về một buổi thi đấu thể thao mà em được xem? Yêu cầu thực hành viết Tiếng Việt lớp 3?
- Viết đoạn văn về bảo vệ môi trường bằng Tiếng Anh ngắn? Hệ thống chủ đề của môn Tiếng Anh được xây dựng trên cơ sở nào nào?
- Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
- 6 loại hình trường nào phải có môn giáo dục Quốc phòng và An ninh?
- Điều kiện thành lập câu lạc bộ thể thao tại trường THCS như thế nào?