Hướng dẫn soạn bài Gió lạnh đầu mùa? Học kỳ 1 của các cấp giáo dục năm học 2024-2025 kết thúc vào ngày nào?
Hướng dẫn soạn bài Gió lạnh đầu mùa lớp 8?
Văn bản Gió lạnh đầu mùa trang 19, 20, 21, 22, 23, 24 Ngữ Văn lớp 8 Cánh diều học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 8.
Các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Gió lạnh đầu mùa lớp 8 như sau:
Hướng dẫn soạn bài "Gió lạnh đầu mùa" lớp 8 I. Tìm hiểu chung - Tác giả: Thạch Lam - Thể loại: Truyện ngắn - Xuất bản lần đầu: 1937 (trong tập truyện ngắn cùng tên) Nội dung chính: - Miêu tả chân thực và sinh động cuộc sống của những người dân nghèo ở nông thôn Bắc Bộ vào mùa đông. - Tình cảm gia đình ấm áp, sự chia sẻ, cảm thông giữa những con người nghèo khổ. - Lòng nhân hậu, bao dung của người mẹ. - Tâm hồn trong sáng, giàu tình cảm của trẻ thơ. Ý nghĩa: - Chung: Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của con người, đặc biệt là tình yêu thương, sự sẻ chia. - Riêng: + Khơi gợi những cảm xúc sâu sắc về tuổi thơ, về tình cảm gia đình. + Đề cao giá trị của sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. + Phản ánh hiện thực xã hội bất công, nơi người nghèo phải chịu nhiều khó khăn. II. Phân tích tác phẩm 1. Bức tranh mùa đông và cuộc sống nghèo khổ - Mùa đông khắc nghiệt: Cảnh vật mùa đông được miêu tả rõ nét, gợi lên cảm giác lạnh lẽo, khó khăn. - Cuộc sống khó khăn: Cuộc sống của những người dân nghèo được khắc họa qua những chi tiết giản dị nhưng đầy xúc động: nhà lá, quần áo rách vá, bữa cơm đạm bạc. - Tình người ấm áp: Dù cuộc sống khó khăn, tình người vẫn đong đầy. Tình mẹ con, tình anh em, tình làng nghĩa xóm luôn hiện hữu. 2. Tâm hồn trong sáng của trẻ thơ - Sơn và Lan: Hai anh em Sơn và Lan là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ. Họ hồn nhiên, trong sáng, giàu lòng trắc ẩn. - Hành động chia sẻ: Hành động đem áo ấm cho bạn bè của Sơn và Lan thể hiện tấm lòng nhân hậu của trẻ thơ. 3. Nghệ thuật của tác phẩm - Ngôn ngữ: + Giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. + Sử dụng nhiều từ láy, so sánh, nhân hóa. + Ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống. + Miêu tả: Chi tiết, sinh động, gợi hình gợi cảm. + Tự sự: Dồn dập, hấp dẫn, kết hợp với độc thoại nội tâm. III. Cách hiểu sâu hơn về văn bản - Đọc đi đọc lại nhiều lần: Để cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. - Tìm hiểu về cuộc sống của người dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám: Để hiểu rõ hơn bối cảnh xã hội mà tác phẩm phản ánh. - So sánh với các tác phẩm khác của Thạch Lam: Để thấy được sự thống nhất và đa dạng trong phong cách của tác giả. IV. Các câu hỏi gợi ý để thảo luận Em có cảm nhận gì về nhân vật Sơn? Vì sao hành động của Sơn lại khiến em xúc động? Em hãy tìm những chi tiết miêu tả mùa đông đẹp nhất trong truyện. Em có đồng ý với cách hành xử của mẹ Sơn không? Vì sao? Theo em, bài học nào rút ra từ câu chuyện này? V. Hoạt động mở rộng Viết đoạn văn: Miêu tả lại một đoạn trong truyện mà em thích nhất. Kể chuyện: Kể lại câu chuyện theo góc nhìn của một nhân vật. Vẽ tranh: Vẽ một bức tranh minh họa cho câu chuyện. Sân khấu hóa: Biểu diễn lại một đoạn trong truyện. *Lưu ý: Khi phân tích tác phẩm, cần chú trọng đến việc liên hệ với thực tế cuộc sống, giúp học sinh hiểu rõ hơn ý nghĩa của câu chuyện. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn soạn bài Gió lạnh đầu mùa lớp 8? Học kỳ 1 của các cấp giáo dục năm học 2024-2025 kết thúc vào ngày nào? (Hình từ Internet)
Phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 có định hướng chung như thế nào?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 12 có định hướng chung như sau:
Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.
Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Học kỳ 1 của các cấp giáo dục năm học 2024-2025 kết thúc vào ngày nào?
Trước hết, năm học 2024-2025 sắp tới đây theo Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 01/8/2024, về việc quy định Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025, trong đó có Lịch tựu trường và lịch khai giảng năm học 2024 – 2025 như sau:
- Lịch tựu trường sớm nhất trước 01 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 02 tuần so với ngày tổ chức khai giảng.
- Đối với lễ khai giảng của các cấp học sẽ được tổ chức vào ngày 05/9/2024.
- Kết thúc học kỳ 1 trước ngày 18/01/2025, hoàn thành chương trình và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2025.
- Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30/6/2025.
- Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2025.
- Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến diễn ra trong ngày 26 và ngày 27 tháng 6 năm 2025.
- Các kỳ thi cấp quốc gia khác được tổ chức theo quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.
*Lưu ý: Để biết chính xác ngày tựu trường 2024-2025 là ngày nào, phụ huynh học sinh nên theo dõi thông báo từ phía nhà trường hoặc thông báo của địa phương.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Kết thúc học kỳ I trước ngày 18/01/2025.
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?