Hướng dẫn lập dàn ý Người lái đò sông Đà vẻ đẹp hung bạo? Đây là tác phẩm thể loại gì trong chương trình môn Ngữ văn?
Hướng dẫn lập dàn ý Người lái đò sông Đà vẻ đẹp hung bạo?
Các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn lập dàn ý Người lái đò sông Đà vẻ đẹp hung bạo dưới đây:
Hướng dẫn lập dàn ý Người lái đò sông Đà vẻ đẹp hung bạo Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Nguyễn Tuân - một nhà văn tài hoa với bút lực mạnh mẽ. "Người lái đò sông Đà" - một tác phẩm đặc sắc, khắc họa sinh động vẻ đẹp hùng vĩ và đầy thử thách của thiên nhiên. Nêu vấn đề: Trong tác phẩm, sông Đà hiện lên với vẻ đẹp hung bạo, dữ dội. Mục đích phân tích: Phân tích để làm rõ vẻ đẹp đó và ý nghĩa của nó trong tác phẩm. Thân bài: 1. Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà được thể hiện qua địa hình: Những đoạn sông hẹp, nhiều ghềnh đá: Miêu tả chi tiết về những đoạn sông hẹp, nhiều ghềnh đá dựng đứng như những bức tường thành. So sánh sông Đà với những hình ảnh mạnh mẽ: So sánh sông Đà với những hình ảnh mạnh mẽ như "con thú dữ", "quái vật",... Tác dụng của những hình ảnh so sánh: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự hung bạo của sông Đà. 2. Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà được thể hiện qua dòng chảy: Dòng chảy xiết, dữ dội: Miêu tả dòng chảy xiết, dữ dội, liên tục thay đổi. Sức mạnh của dòng nước: Nhấn mạnh sức mạnh ghê gớm của dòng nước có thể cuốn phăng mọi vật. So sánh dòng nước với những hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ: So sánh dòng nước với những hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ như thác lũ, bão tố,... 3. Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà được thể hiện qua âm thanh: Những âm thanh dữ dội: Miêu tả những âm thanh dữ dội như tiếng sóng xô đá, tiếng gió rít,... Tác dụng của âm thanh: Tạo nên một không gian âm thanh dữ dội, ám ảnh, tăng thêm vẻ đẹp hung bạo của sông Đà. 4. Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà được thể hiện qua màu sắc: Màu sắc tối tăm, u ám: Miêu tả màu sắc tối tăm, u ám của dòng sông, của những vách đá. Tác dụng của màu sắc: Tạo nên một không gian đầy bí ẩn, tăng thêm vẻ đẹp hung bạo của sông Đà. 5. Thái độ của con người trước vẻ đẹp hung bạo của sông Đà: Sự khiếp sợ: Con người cảm thấy khiếp sợ trước vẻ đẹp hung bạo của sông Đà. Sự thán phục: Đồng thời, con người cũng cảm thấy thán phục trước sức mạnh của thiên nhiên. Sự thích ứng: Con người phải thích nghi và đối mặt với những thử thách mà sông Đà đặt ra. Kết bài: Khái quát lại vẻ đẹp hung bạo của sông Đà: Nhấn mạnh lại những đặc điểm nổi bật của sông Đà. Đánh giá về vẻ đẹp đó: Đánh giá vẻ đẹp đó là một vẻ đẹp độc đáo, đầy sức hút. Ý nghĩa của vẻ đẹp đó: Nêu lên ý nghĩa của vẻ đẹp hung bạo của sông Đà đối với tác phẩm và đối với người đọc. |
*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn lập dàn ý Người lái đò sông Đà vẻ đẹp hung bạo chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn lập dàn ý Người lái đò sông Đà vẻ đẹp hung bạo? Đây là tác phẩm thể loại gì trong chương trình môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Người lái đò sông Đà là tác phẩm thể loại gì trong chương trình môn Ngữ văn?
Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định ngữ liệu môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
...
Kí
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
- Cơm thầy, cơm cô (Vũ Trọng Phụng)
- Đi trên đường Hà Nội (Đỗ Chu)
- Người lái đò Sông Đà (Nguyễn Tuân)
- Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm (Đặng Thuỳ Trâm)
- Quyết định khó khăn nhất (Trích Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử - Võ Nguyên Giáp)
- Sống để kể lại (G. Marquez)
- Thần linh ơi, ta có các già làng (Trung Trung Đỉnh)
- Thủ tục làm người còn sống (Minh Chuyên)
- Thượng kinh kí sự (Hải Thượng Lãn Ông)
- Trong giông gió Trường Sa ( nhiều tác giả)
- Việc làng (Ngô Tất Tố)
- ...
Như vậy, đối chiếu quy định thì Người lái đò sông Đà là tác phẩm thể loại kí trong môn Ngữ văn THPT.
Học sinh lớp 12 học những nội dung gì môn Ngữ văn?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 học những nội dung sau môn Ngữ văn:
*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;
Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại
+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu
- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...
*KIẾN THỨC VĂN HỌC
- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học
- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo
- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả
- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí
+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian
+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật
+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực
+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng
+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết
- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn
- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản
- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?