Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí? Một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Học sinh tham khảo ngay hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí? Một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí?

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí dưới đây:

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí

I. Mở bài:

Giải thích vấn đề: Nêu rõ tư tưởng, đạo lý cần nghị luận. Có thể dùng câu hỏi tu từ, câu nói hay để mở đầu.

Đưa ra ý kiến đánh giá ban đầu: Thể hiện quan điểm của bản thân về vấn đề đó.

*Ví dụ:

Đề bài: "Có công mài sắt có ngày nên kim" - Hãy bàn về ý nghĩa của câu tục ngữ này.

Mở bài: "Có công mài sắt có ngày nên kim" - một câu tục ngữ đã trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta. Câu nói ngắn gọn ấy chứa đựng một chân lý sâu sắc về sự kiên trì, nỗ lực trong cuộc sống. Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này và cho rằng...

II. Thân bài:

Giải thích ý nghĩa của tư tưởng, đạo lý:

Phân tích từng từ ngữ: Giải thích rõ nghĩa của từng từ trong câu tục ngữ, danh ngôn.

Nêu ý nghĩa chung: Tổng hợp lại để đưa ra ý nghĩa chung của cả câu.

Chứng minh tính đúng đắn của tư tưởng, đạo lý:

Dẫn chứng thực tế:

Trong cuộc sống: Những câu chuyện, sự kiện, con người thể hiện rõ tư tưởng đó (ví dụ: các nhà khoa học, nghệ sĩ, vận động viên...).

Trong văn học, nghệ thuật: Những tác phẩm văn học, bài thơ, câu ca dao, tục ngữ...

Trong lịch sử: Những sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.

Lập luận: Giải thích tại sao những dẫn chứng đó lại chứng minh được tính đúng đắn của tư tưởng.

Bàn luận mở rộng:

Vai trò của tư tưởng, đạo lý:

Đối với cá nhân: Giúp con người hoàn thiện bản thân, đạt được thành công.

Đối với xã hội: Góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Những biểu hiện của tư tưởng, đạo lý trong cuộc sống hiện đại:

Ưu điểm: Những biểu hiện tích cực.

Hạn chế: Những biểu hiện tiêu cực.

Bài học rút ra: Liên hệ bản thân, rút ra bài học cho bản thân và mọi người.

III. Kết bài:

Khẳng định lại vấn đề: Nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của tư tưởng, đạo lý.

Nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân: Thể hiện thái độ, tình cảm của mình đối với vấn đề.

Lời khuyên, gợi ý: Đưa ra lời khuyên, gợi ý cho mọi người.

*Ví dụ kết bài:

Kết bài: Tóm lại, "Có công mài sắt có ngày nên kim" là một chân lý không bao giờ cũ. Sự kiên trì, nỗ lực là yếu tố quyết định thành công của mỗi người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần rèn luyện cho mình tính kiên trì, không ngừng học hỏi và phấn đấu để đạt được những mục tiêu của mình.

*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí? Một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí? Một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)

Các loại ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 gồm:

*Văn bản văn học

- Truyện cười, truyện ngắn, truyện lịch sử

- Thơ trào phúng, thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường; thơ sáu, bảy chữ

- Hài kịch

*Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

*Văn bản thông tin

- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, văn bản giới thiệu một cuốn sách

- Văn bản kiến nghị

Yêu cầu cần đạt ở phần đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.

- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Văn bản nghị luận

Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

Đọc hiểu hình thức

Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

Liên hệ, so sánh, kết nối

Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 634
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;