Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được thành lập khi nào? Tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử lớp 9 là gì?

Thời gian Hội việt nam cách mạng thanh niên được thành lập là khi nào? Mục tiêu chương trình môn Lịch sử lớp 9 là gì?

Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được thành lập khi nào?

Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được Bác Hồ thành lập vào tháng 6 năm 1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc) là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Hội ra đời trong bối cảnh đất nước bị thực dân Pháp xâm lược, đời sống nhân dân khốn khổ dưới ách cai trị của chế độ thực dân và phong kiến. Trong khi các phong trào yêu nước trước đó gặp thất bại vì thiếu tổ chức và sự lãnh đạo thống nhất, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên mang đến một luồng gió mới với định hướng cách mạng và mục tiêu giải phóng dân tộc rõ ràng.

Hội do Bác Hồ sáng lập, dựa trên tư tưởng cách mạng vô sản, nhằm mục tiêu tổ chức và đào tạo các thanh niên yêu nước trở thành những người chiến sĩ cách mạng kiên cường. Đối tượng chính của Hội là thanh niên, thành phần đông đảo nhất và có tiềm năng nhất trong xã hội Việt Nam thời bấy giờ. Với tinh thần sẵn sàng hy sinh vì độc lập, Hội đã lựa chọn thanh niên làm lực lượng tiên phong, đi đầu trong phong trào đấu tranh.

Tổng bộ Hội đặt tại Quảng Châu đã trở thành trung tâm huấn luyện lý luận và kỹ năng cho các thanh niên yêu nước. Bác Hồ trực tiếp giảng dạy, trang bị cho các học viên những kiến thức về cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc và những bài học thực tiễn từ cuộc cách mạng Nga. Điều này giúp các thành viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thấm nhuần tư tưởng cộng sản và hiểu sâu sắc về bản chất của cuộc đấu tranh giai cấp.

Từ những hạt giống ban đầu được ươm mầm tại Quảng Châu, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên không chỉ tạo ra một lực lượng cách mạng trẻ trung, nhiệt huyết mà còn góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam. Hội đã đặt nền móng vững chắc cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930, dẫn dắt phong trào đấu tranh dân tộc đi đến thắng lợi hoàn toàn sau này.

Lưu ý: thông tin trên chỉ mang tính tham khảo!

Hội việt nam cách mạng thanh niên được thành lập khi nào? Tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn lịch sử lớp 9 là gì?

Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được thành lập khi nào? Tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử lớp 9 là gì? (Hình từ Internet)

Tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử lớp 9 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn lịch sử như sau:

Đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí phải bảo đảm các yêu cầu sau:

- Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

- Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;

- Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.

- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.

- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Mục tiêu chương trình môn Lịch sử lớp 9 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu chương trình môn lịch sử như sau:

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Môn lịch sử và địa lí lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vì sao nói ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước ta ở trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiệp định Giơnevơ lấy vĩ tuyến 17 để làm gì? Hiệp định Giơnevơ có phải được học ở lớp 9 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội Việt Nam cách mạng thanh niên được thành lập khi nào? Tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9? Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 56
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;