Học sinh tiểu học bị ở lại lớp khi nào?
Học sinh tiểu học có bị ở lại lớp không? Học sinh tiểu học bị ở lại lớp khi nào?
Theo quy định tại Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:
Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:
a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
2. Xét hoàn thành chương trình tiểu học:
Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.
Vậy, học sinh tiểu học bị ở lại lớp trong trường hợp:
Học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học được giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học;
Tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc học sinh tiểu học bị ở lại lớp.
Học sinh tiểu học có bị ở lại lớp không? Học sinh tiểu học bị ở lại lớp khi nào?
Điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học như thế nào?
Điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:
Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
...
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
Từ quy định trên, điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học như sau:
- Kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt.
- Phẩm chất, năng lực: Tốt.
- Điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn: 9 điểm trở lên.
Việc đánh giá thường xuyên đối với học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thế nào?
Căn cứ quy định tại Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, đánh giá thường xuyên với học sinh tiểu học như sau:
- Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
+ Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
+ Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.
+ Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.
- Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
+ Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
+ Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.
+ Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/di-hoc.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTNT/mau-don-nghi-hoc-pt.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/file/lich-su.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/thuc-hien-giao-duc.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTNT/lop-hoc-truong-tieu-hoc.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/mon-tieng-viet-lop-nam.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/mau-don.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/hoc-sinh.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/tai-lieu.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/PPH/hoan-thanh.jpg)
- Kịch bản tiết Sinh hoạt lớp mới nhất năm học 2024 2025? Cách tổ chức tiết Sinh hoạt lớp?
- Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học lớp 5?
- Giáo án môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 Kết Nối Tri Thức Học Kỳ 1 năm học 2024-2025?
- Bảo hiểm y tế học sinh có bắt buộc không?
- Phiếu đánh giá xếp loại chất lượng viên chức giáo viên mầm non mới nhất năm học 2024 - 2025?
- Mẫu Bảng kiểm đánh giá hoạt động viết đoạn văn của học sinh?
- Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên là gì?
- Mức phụ cấp chức vụ tổ phó tổ chuyên môn năm học 2024 2025 là bao nhiêu?
- Mẫu sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn cấp THCS 2024-2025?
- Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm học 2024 2025 môn ngữ văn 12 có đáp án?