Học sinh THCS nghỉ học nhiều buổi mục đích để đi thiện nguyện thì có được lên lớp?

Học sinh THCS đi thiện nguyện phải nghỉ học nhiều buổi thì có được lên lớp hay không? Các hình thức đánh giá học sinh THCS hiện nay?

Học sinh THCS nghỉ học nhiều buổi mục đích để đi thiện nguyện thì có được lên lớp?

Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.

Do đó, đối với trường hợp kể cả lý do đi thiện nguyện nhưng nếu nghỉ học quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục) thì không được lên lớp.

Học sinh THCS nghỉ học nhiều buổi mục đích để đi thiện nguyện thì có được lên lớp?

Học sinh THCS nghỉ học nhiều buổi mục đích để đi thiện nguyện thì có được lên lớp? (Hình từ Internet)

Các hình thức đánh giá học sinh THCS hiện nay?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Theo đó, hiện nay có các hình thức đánh giá học sinh THCS như Đánh giá bằng nhận xét, đánh giá bằng điểm số.

Đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập của học sinh được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

Đối với các môn học còn lại được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Bài đánh giá kiểm tra giữa kì học sinh THCS có bắt buộc phải làm trên giấy?

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá định kì
1. Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
...

Theo đó việc đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Cho nên, có thể thực hiện trên máy tính thay cho kiểm tra giấy.

Đánh giá học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học sinh lớp 7 giữa kì 1 theo Thông tư 22 ngắn gọn? Trách nhiệm của giáo viên môn học trong đánh giá học sinh lớp 7 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học sinh trung học cơ sở giữa kì 1 theo Thông tư 22 mới nhất? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở?
Học sinh tiểu học đạt chín điểm có được đánh giá là hoàn thành xuất sắc trong năm học hay không?
Học sinh tiểu học đạt chín điểm có được đánh giá là hoàn thành xuất sắc trong năm học hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THCS nghỉ học nhiều buổi mục đích để đi thiện nguyện thì có được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học giữa kì 1 theo Thông tư 27?
Hỏi đáp Pháp luật
Trong 1 học kì học sinh sẽ kiểm tra giữa kì mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024 2025 lớp nào thay đổi cách nhận xét, đánh giá học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024 2025 các lớp nào thay đổi cách nhận xét đánh giá học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Khen thưởng học sinh sinh viên có hình thức đột xuất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những yêu cầu trong đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 58

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;