Học sinh khuyết tật có được miễn môn giáo dục thể chất không?

Pháp luật hiện nay có cho phép học sinh khuyết tật được miễn môn giáo dục thể chất hay không?

Học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt thì đánh giá như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về việc đánh giá học sinh khuyết tật như sau:

Đánh giá học sinh khuyết tật
1. Việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.
2. Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật có khả năng đáp ứng được theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông thì được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả rèn luyện và học tập. Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông thì được đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân; không kiểm tra, đánh giá những nội dung môn học hoặc môn học được miễn.
3. Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt. Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân.

Theo đó, đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt, kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt.

*Lưu ý: Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo kế hoạch giáo dục cá nhân.

Học sinh khuyết tật có được miễn môn giáo dục thể chất không?

Học sinh khuyết tật có được miễn môn giáo dục thể chất không? (Hình từ Internet)

Học sinh khuyết tật có được miễn môn giáo dục thể chất không?

Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:

Đánh giá học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh
1. Học sinh gặp khó khăn trong học tập do mắc bệnh mãn tính, bị khuyết tật, bị tai nạn hoặc bị bệnh phải điều trị được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh.
2. Hồ sơ xin miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh gồm có: Đơn xin miễn học của học sinh và bệnh án hoặc giấy chứng nhận thương tật do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp.
3. Việc cho phép miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh đối với các trường hợp do bị ốm đau hoặc tai nạn chỉ áp dụng trong năm học; các trường hợp bị bệnh mãn tính, khuyết tật hoặc thương tật lâu dài được áp dụng cho cả năm học hoặc cả cấp học. Hiệu trưởng nhà trường cho phép học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh theo từng học kì hoặc từng năm học.
4. Đối với học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định tại Điều này được kiểm tra, đánh giá thay thế bằng nội dung lý thuyết để có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh khuyết tật sẽ được miễn môn giáo dục thể chất trong một số trường hợp sau:

TH1: Học sinh khuyết tật phải điều trị thì được miễn học phần thực hành môn giáo dục thể chất.

TH2: Các trường hợp khuyết tật thì việc miễn học môn giáo dục thể chất được áp dụng cho cả năm học hoặc cả cấp học.

*Lưu ý: Đối với học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất sẽ được kiểm tra, đánh giá thay thế bằng nội dung lý thuyết để có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Học sinh khuyết tật có được xét công nhận tốt nghiệp THPT hay không?

Căn cứ Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về việc công nhận tốt nghiệp THPT như sau:

Công nhận tốt nghiệp THPT
1. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5,0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.
2. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 36 Quy chế này được công nhận tốt nghiệp THPT.

Dẫn chiếu Điều 36 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về việc miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT như sau:

Miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT
...
3. Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;
b) Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;
c) Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này; có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng sẽ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đủ điều kiện dự thi theo quy định.

Khi đã đủ điều kiện để được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT và đáp ứng đủ các yêu cầu khác theo quy định thì học sinh khuyết tật sẽ được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Cụ thể là các điều kiện sau:

- Học hết chương trình THPT;

- Đủ điều kiện dự thi theo quy định;

- Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;

* Đối với học sinh khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung thì phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT;

- Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Học sinh khuyết tật
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh khuyết tật có được miễn môn giáo dục thể chất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định chung mấy tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh khuyết tật 9 tuổi còn được đăng ký vào học lớp 1 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính sách học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập cho học sinh khuyết tật như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh khuyết tật có thể vào lớp 6 khi chưa hoàn thành chương trình tiểu học không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;