Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện thế nào?
- Nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học ra sao?
- Các loại hình, quy mô, địa điểm tổ chức Hoạt động trải nghiệm được quy định thế nào?
- Tổ chức Hoạt động trải nghiệm thời lượng ra sao trong một năm học?
- Tài liệu học tập Hoạt động trải nghiệm gồm những gì?
- Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh tiểu học trong Hoạt động trải nghiệm thế nào?
Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 hướng dẫn thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018.
Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021.
Nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học ra sao?
Căn cứ tiểu mục 1.1 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019, nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học như sau:
- Chương trình Hoạt động trải nghiệm quy định ba mạch nội dung đối với lớp 1: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và bốn mạch nội dung đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp.
- CTGDPT 2018 quy định nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm bao gồm: những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp...
Các loại hình, quy mô, địa điểm tổ chức Hoạt động trải nghiệm được quy định thế nào?
Căn cứ tiểu mục 1.2 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019, các loại hình, quy mô, địa điểm tổ chức Hoạt động trải nghiệm được quy định như sau:
- Hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình hoạt động chủ yếu: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ, trong đó câu lạc bộ là loại hình tự chọn.
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường.
- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học.
Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 được triển khai thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)
Tổ chức Hoạt động trải nghiệm thời lượng ra sao trong một năm học?
Căn cứ tiểu mục 1.3 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 quy định như sau:
1.3. Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm
- Hoạt động trải nghiệm được quy định 105 tiết/năm học, trong đó: 35 tiết sinh hoạt dưới cờ (nhóm lớn, quy mô trường); 35 tiết sinh hoạt lớp (nhóm lớn, quy mô lớp học); 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ (quy mô lớp học, nhóm lớp học).
Thời lượng dành cho nội dung giáo dục của địa phương nằm trong tổng thời lượng thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, được tích hợp trong bốn loại hình hoạt động chủ yếu nêu ở mục 1.2.
- Khuyến khích tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường đối với các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện nhưng cần đảm bảo mục tiêu giáo dục và an toàn cho học sinh. Ngoài các nội dung của Hoạt động trải nghiệm được quy định trong chương trình, các cơ sở giáo dục có thể tổ chức một số hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, hoạt động câu lạc bộ (tự chọn) thực hiện ngoài giờ lên lớp theo quy định hiện hành của Bộ GDĐT.
- Căn cứ quy mô và nội dung của từng hoạt động cụ thể việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, đặc biệt tổ chức ở quy mô khối lớp, quy mô trường phải có sự tham gia, phối hợp, liên kết của nhiều lực lượng giáo dục: giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, giáo viên dạy học các môn chuyên biệt (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể chất), Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức chính trị, xã hội, cha mẹ học sinh, các nhà tài trợ,...Các hoạt động trải nghiệm được tổ chức ngoài lớp học, ngoài trường học khuyến khích cha mẹ học sinh và yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia tổ chức và quản lý cùng giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường.
Vậy, Hoạt động trải nghiệm trong 1 năm gồm 105 tiết, trong đó:
- Quy mô trường: 35 tiết sinh hoạt dưới cờ (nhóm lớn);
- Quy mô lớp học: 35 tiết sinh hoạt lớp (nhóm lớn);
- Nhóm lớp học: 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ (quy mô lớp học).
Bên cạnh đó, thời lượng dành cho nội dung giáo dục của địa phương đã nằm trong tổng thời lượng thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm.
Tài liệu học tập Hoạt động trải nghiệm gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 1.4 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019, tài liệu học tập Hoạt động trải nghiệm gồm:
- Tài liệu học tập Hoạt động trải nghiệm do Hội đồng quốc gia thẩm định và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo quy định tại Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.
- Nội dung giáo dục của địa phương tích hợp trong chương trình Hoạt động trải nghiệm do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức biên soạn và thẩm định theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh tiểu học trong Hoạt động trải nghiệm thế nào?
Căn cứ tiểu mục 1.5 Mục 1 Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019, đánh giá kết quả giáo dục của học sinh tiểu học trong Hoạt động trải nghiệm như sau:
- Đánh giá thực hiện theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT và Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (văn bản hiện đã được thay thế bằng Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT);
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chủ trì và chịu trách nhiệm chính việc đánh giá kết quả học tập Hoạt động trải nghiệm đối với từng học sinh.
- Mẫu phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà ngắn gọn lớp 8? Chương trình giáo dục phổ thông gồm những giai đoạn giáo dục nào?
- Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?