Hồ sơ, thủ tục cho vay vốn sinh viên trong trường hợp sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình như thế nào?

Trường hợp vay vốn sinh viên thông qua hộ gia đình thì hồ sơ, thủ tục cho vay như thế nào?

Hồ sơ, thủ tục cho vay vốn sinh viên trong trường hợp sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục 2 Hướng dẫn 2162A/NHCS-TD năm 2007 được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Công văn 1485/NHCS-TDSV năm 2018 thì hồ sơ cho vay và quy trình cho vay vốn sinh viên tại Ngân hàng chính sách xã hội thông qua hộ gia đình như sau:

* Hồ sơ cho vay

- Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay kèm Giấy xác nhận của nhà trường (bản chính) hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

* Quy trình cho vay:

Bước 1: Người vay viết Giấy đề nghị vay vốn kèm Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học gửi cho Tổ TK&VV.

Bước 2: Tổ TK&VV nhận được hồ sơ xin vay của người vay, tiến hành họp Tổ để bình xét cho vay, kiểm tra các yếu tố trên Giấy đề nghị vay vốn, đối chiếu với đối tượng xin vay đúng với chính sách vay vốn của Chính phủ. Trường hợp người vay chưa là thành viên của Tổ TK&VV thì Tổ TK&VV tại thôn đang hoạt động hiện nay tổ chức kết nạp thành viên bổ sung hoặc thành lập Tổ mới nếu đủ điều kiện.

Nếu chỉ có từ 1 đến 4 người vay mới thì kết nạp bổ sung vào Tổ cũ kể cả Tổ đã có 50 thành viên. Sau đó lập Danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn NHCSXH kèm Giấy đề nghị vay vốn, Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học trình UBND cấp xã xác nhận.

Bước 3: Sau khi có xác nhận của UBND cấp xã, Tổ TK&VV gửi toàn bộ hồ sơ đề nghị vay vốn cho NHCSXH để làm thủ tục phê duyệt cho vay.

Bước 4: NHCSXH nhận được hồ sơ do Tổ TK&VV gửi đến, cán bộ NHCSXH được Giám đốc phân công thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu tính hợp pháp, hợp lệ của bộ hồ sơ vay vốn, trình Trưởng phòng tín dụng (Tổ trưởng Tổ tín dụng) và Giám đốc phê duyệt cho vay. Sau khi phê duyệt, NHCSXH lập thông báo kết quả phê duyệt cho vay gửi UBND cấp xã.

Bước 5: UBND cấp xã thông báo cho tổ chức chính trị - xã hội cấp xã (đơn vị nhận uỷ thác cho vay) và Tổ TK&VV để thông báo cho người vay đến điểm giao dịch tại xã hoặc trụ sở NHCSXH nơi cho vay để nhận tiền vay.

Hồ sơ, thủ tục cho vay vốn sinh viên trong trường hợp sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình như thế nào?

Hồ sơ, thủ tục cho vay vốn sinh viên trong trường hợp sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình như thế nào? (Hình từ Internet)

Lãi suất vay vốn sinh viên là bao nhiêu phần trăm?

Căn cứ tại Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định như sau:

Lãi suất cho vay:
1. Lãi suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,5%/tháng.
2. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 750/QĐ-TTg năm 2015 có điều chỉnh lãi suất cho vay như sau:

Điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội như sau:
1. Lãi suất cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay vốn quỹ Quốc gia về việc làm là 6,6%/năm (0,55%/tháng). Quy định này thay thế cho quy định tại Quyết định số 872/QĐ-TTg ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
2. Lãi suất cho vay đối với Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn là 9,0%/năm (0,75%/tháng). Quy định này thay thế cho quy định tại khoản 2 và khoản 3, Điều 1, Quyết định số 1826/QĐ-TTg ngày 09 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Như vậy, lãi suất cho vay vốn sinh viên là 6,6%/năm (tương đương 0,55%/tháng).

Đến kỳ trả nợ nhưng sinh viên không thể trả nợ do khó khăn thì có được gia hạn không?

Căn cứ tại Điều 11 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định như sau:

Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn trả nợ và chuyển nợ quá hạn:
1. Đến kỳ trả nợ cuối cùng, người vay có khó khăn chưa trả được nợ, phải có văn bản đề nghị gia hạn nợ thì được Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cho gia hạn nợ cho đối tượng vay vốn; thời gian gia hạn nợ tối đa bằng 1/2 thời hạn trả nợ.
2. Trường hợp đối tượng được vay vốn không trả nợ đúng hạn theo kỳ hạn trả nợ cuối cùng và không được phép gia hạn nợ, Ngân hàng Chính sách xã hội chuyển thành nợ quá hạn. Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội có biện pháp thu hồi nợ.
3. Ngân hàng Chính sách xã hội quy định cụ thể việc điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn trả nợ và chuyển nợ quá hạn.

Như vậy, trường hợp đến kỳ trả nợ cuối cùng nhưng sinh viên không trả được nợ do khó khăn thì có thể được gia hạn nợ nếu có văn bản đề nghị gia hạn nợ gửi Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét.

Trường hợp sinh viên không trả nợ đúng hạn theo kỳ hạn trả nợ cuối cùng thì không được phép gia hạn nợ. Theo đó, khoản nợ này sẽ chuyển thành nợ quá hạn và Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ có biện pháp thu hồi nợ.

Vay vốn sinh viên
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục cho vay vốn sinh viên trong trường hợp sinh viên vay vốn thông qua hộ gia đình như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức vay vốn sinh viên tối đa là bao nhiêu tiền một tháng?
Hỏi đáp Pháp luật
Những đối tượng nào được vay vốn sinh viên trong năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lãi suất vay vốn sinh viên là bao nhiêu phần trăm?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Giấy xác nhận vay vốn sinh viên mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện để sinh viên năm nhất được vay vốn sinh viên là gì?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;