Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào?

Quy định về thiết bị giáo dục trong dạy học hiện nay? Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Định luật phản xạ ánh sáng?

Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Định luật phản xạ ánh sáng?

Hiện tượng phản xạ ánh sáng là một hiện tượng quang học cơ bản, có vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Việc hiểu rõ định luật phản xạ ánh sáng giúp chúng ta giải thích nhiều hiện tượng quang học và ứng dụng chúng vào thực tiễn.

Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Định luật phản xạ ánh sáng?

Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì?

Phản xạ ánh sáng là hiện tượng ánh sáng khi gặp một bề mặt nhẵn bóng (như gương, mặt nước phẳng...) sẽ bị hất trở lại môi trường cũ. Hiện tượng này giống như khi một quả bóng đập vào tường sẽ nảy trở lại.

Ví dụ: Khi ta soi gương, hình ảnh của ta trong gương chính là do ánh sáng từ cơ thể ta chiếu tới gương bị phản xạ lại vào mắt ta.

Định luật phản xạ ánh sáng

Định luật phản xạ ánh sáng mô tả mối quan hệ giữa tia tới và tia phản xạ khi ánh sáng gặp một bề mặt phẳng. Định luật này gồm hai nội dung chính:

Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến của gương tại điểm tới.Giải thích: Pháp tuyến là đường thẳng vuông góc với gương tại điểm tới. Tia tới, tia phản xạ và pháp tuyến cùng nằm trên một mặt phẳng.

Góc phản xạ bằng góc tới.Giải thích: Góc tới là góc hợp bởi tia tới và pháp tuyến, góc phản xạ là góc hợp bởi tia phản xạ và pháp tuyến. Theo định luật, hai góc này luôn bằng nhau.

*Lưu ý: Thông tin về hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Định luật phản xạ ánh sáng? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Định luật phản xạ ánh sáng?

Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào? (Hình từ Internet)

Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào?

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đặc điểm của môn Vật lí như sau:

Vật lí học là ngành khoa học nghiên cứu các dạng vận động đơn giản, tổng quát nhất của vật chất và tương tác giữa chúng.

Trong nhà trường phổ thông, giáo dục vật lí được thực hiện ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau.

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), nội dung giáo dục vật lí được đề cập trong các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2, lớp 3); Khoa học (lớp 4, lớp 5); Khoa học tự nhiên (từ lớp 6 đến lớp 9).

Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), Vật lí là môn học thuộc nhóm môn Khoa học tự nhiên, được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều kiến thức, kĩ năng vật lí được học thêm các chuyên đề học tập.

Môn Vật lí giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo điều kiện để học sinh bước đầu nhận biết đúng năng lực, sở trường của bản thân, có thái độ tích cực đối với môn học.

Trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, Chương trình môn Vật lí lựa chọn phát triển những vấn đề cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến các vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật, khoa học và công nghệ.

Thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lí.

Vì vậy, Chương trình môn Vật lí chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tìm hiểu các thuộc tính của đối tượng vật lí thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.

Chương trình môn Vật lí coi trọng việc rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực vật lí - biểu hiện của năng lực khoa học tự nhiên, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Thông qua Chương trình môn Vật lí, học sinh hình thành và phát triển được thế giới quan khoa học; rèn luyện được sự tự tin, trung thực, khách quan; cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; yêu thiên nhiên, tự hào về thiên nhiên của quê hương, đất nước;

Tôn trọng các quy luật của thiên nhiên, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; đồng thời hình thành và phát triển được các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Quy định về thiết bị giáo dục trong dạy học hiện nay?

Căn cứ theo Điều 41 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về thiết bị giáo dục trong dạy học hiện nay như sau:

- Trường trung học được trang bị thiết bị giáo dục, tổ chức quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị giáo dục trong dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Giáo viên có trách nhiệm sử dụng hiệu quả thiết bị giáo dục của nhà trường vào các hoạt động dạy học, giáo dục; khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm đồ dùng dạy học theo yêu cầu về nội dung và phương pháp dạy học, giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.

Môn khoa học tự nhiên lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng phản xạ ánh sáng là gì? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? Đặc điểm của môn Vật lí như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Định luật phản xạ ánh sáng như thế nào? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức tính quãng đường là gì? Công thức tính quãng đường sẽ được học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Khí khổng thực vật là gì? Lớp mấy thì được học khí khổng thực vật?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan quang hợp chủ yếu của thực vật là gì? Học sinh lớp 7 cần phải biết cơ quan quang hợp chủ yếu của thực vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 1 phần tự luận môn Khoa học tự nhiên lớp 7? Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quang hợp ở thực vật là gì? Quang hợp ở thực vật sẽ có trong chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tử là gì? Phân tử sẽ học trong môn Hóa học lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn chất là gì? Hợp chất là gì? Đơn chất và hợp chất sẽ được học trong chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 49
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;