Hiện tượng El Nino là gì? Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không?
Hiện tượng El Nino là gì?
Hiện tượng El Nino là một hiện tượng khí hậu tự nhiên xảy ra khi nhiệt độ bề mặt nước ở khu vực trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương (gần đường xích đạo) tăng cao bất thường so với mức trung bình. El Nino là một phần của hệ thống các chu kỳ tự nhiên được gọi là Hiện tượng ENSO (El Niño-Southern Oscillation), bao gồm hai giai đoạn chính: El Nino và La Nina. Cả hai hiện tượng này đều có ảnh hưởng lớn đến thời tiết toàn cầu.
*Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin về hiện tượng El Nino là gì dưới đây:
Hiện tượng El Nino là gì? Khi El Nino xảy ra, các dòng hải lưu ở khu vực này thay đổi, dẫn đến việc nước ấm nổi lên, làm tăng nhiệt độ của bề mặt đại dương. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các điều kiện khí hậu ở nhiều khu vực trên thế giới. Trong suốt giai đoạn El Nino, sự thay đổi trong nhiệt độ nước biển tác động đến hệ thống gió và lưu thông không khí, làm thay đổi các mẫu hình thời tiết. El Nino thường mang lại một số hiện tượng khí hậu đặc trưng như: Mưa lớn và lũ lụt ở các khu vực như bờ biển phía Tây của Nam Mỹ, đặc biệt là Peru và Ecuador. Hạn hán ở các khu vực khác như Đông Nam Á, Úc và Ấn Độ, nơi tình trạng thiếu mưa xảy ra nghiêm trọng. Tăng nhiệt độ ở một số vùng như Bắc Mỹ và các khu vực lân cận, gây ra các đợt nóng bất thường. El Nino không chỉ ảnh hưởng đến thời tiết mà còn có tác động sâu rộng đến môi trường và các hoạt động của con người. Việc thay đổi mưa và nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến mùa màng, sản xuất nông nghiệp, thậm chí là gây ra các thiên tai như bão và lũ lụt. Trong khi đó, hiện tượng El Nino cũng có thể làm gia tăng sự thay đổi khí hậu toàn cầu, dẫn đến các tác động lâu dài và khó lường. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu và theo dõi hiện tượng El Nino để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và tác động của nó, từ đó đưa ra các biện pháp ứng phó hiệu quả hơn trong tương lai. |
*Lưu ý: Thông tin về hiện tượng El Nino là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hiện tượng El Nino là gì? Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở là môn học có vai trò quan trọng đối với việc hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực khoa học với biểu hiện đặc thù là năng lực lịch sử, năng lực địa lí; tạo tiền đề học sinh tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia đời sống lao động, trở thành những công dân có ích.
Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, được dạy học từ lớp 6 đến lớp 9. Môn học gồm các nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số chủ đề liên môn, đồng thời lồng ghép, tích hợp kiến thức ở mức độ đơn giản về kinh tế, văn hoá, khoa học, tôn giáo,... Các mạch kiến thức lịch sử và địa lí được kết nối với nhau nhằm soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, môn học có thêm một số chủ đề mang tính tích hợp, như: bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông; đô thị - lịch sử và hiện tại; văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long; các cuộc đại phát kiến địa lí,...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là môn học bắt buộc.
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS như thế nào?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí như sau:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
1. Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
2. Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
3. Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
4. Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
....
Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì việc thuyết kế nội dung Lịch sử và Địa lí theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?