Hiện nay Việt Nam có bao nhiêu đại học vùng? Giám đốc đại học vùng có nhiệm vụ và quyền hạn ra sao?

Việt Nam có mấy đại học vùng? Nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc đại học vùng thế nào?

Đại học vùng là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT quy định về vị trí, chức năng của đại học vùng như sau:

Vị trí, chức năng của đại học vùng
1. Đại học vùng là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu sự quản lý theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đại học vùng đặt trụ sở; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.
2. Đại học vùng có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, phục vụ cộng đồng.

Như vậy, đại học vùng là cơ sở giáo dục đại học công lập. Đại học vùng trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và chịu sự quản lý theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đại học vùng đặt trụ sở.

Chức năng của đại học vùng là đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, phục vụ cộng đồng.

Hiện nay Việt Nam có bao nhiêu đại học vùng? Giám đốc đại học vùng có nhiệm vụ và quyền hạn ra sao?

Hiện nay Việt Nam có bao nhiêu đại học vùng? Giám đốc đại học vùng có nhiệm vụ và quyền hạn ra sao? (Hình từ Internet)

Hiện nay Việt Nam có bao nhiêu đại học vùng?

Hiện nay, Việt Nam có 3 đại học vùng, gồm:

- Đại học Thái Nguyên;

- Đại học Huế;

- Đại học Đà Nẵng.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Cơ cấu tổ chức của đại học vùng ra sao?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT thì cơ cấu tổ chức của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018, bao gồm:

- Hội đồng đại học vùng.

- Giám đốc đại học vùng; phó giám đốc đại học vùng.

- Hội đồng khoa học và đào tạo; hội đồng khác (nếu có).

- Trường đại học thành viên, viện nghiên cứu thành viên (nếu có); trường thuộc đại học vùng, ban chức năng; tổ chức khoa học và công nghệ, thư viện và tổ chức phục vụ đào tạo khác.

- Khoa, phân hiệu, viện nghiên cứu, trung tâm, cơ sở dịch vụ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và đơn vị khác (nếu có) theo nhu cầu phát triển của đại học vùng.

Các đơn vị thành viên của đại học vùng gồm các đơn vị nào?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT quy định về các đơn vị thành viên của trường đại học công lập như sau:

Các đơn vị thành viên của đại học vùng
1. Đơn vị thành viên của đại học vùng bao gồm trường đại học, viện nghiên cứu thành viên có tư cách pháp nhân do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của pháp luật; các đơn vị thành viên được tự chủ trong tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật và Quy chế này.
2. Cơ cấu tổ chức của trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung Điều 14 Luật Giáo dục đại học); hội đồng trường của trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 10 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung Điều 16 Luật Giáo dục đại học), khoản 8 Điều 7 Nghị định số 99/2019/NĐ-CP và Quy chế này; hiệu trưởng trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 14 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung Điều 20 Luật Giáo dục đại học), quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư đối với giảng viên của nhà trường có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Quy chế này.
3. Viện nghiên cứu thành viên của đại học vùng do Thủ tướng Chính phủ thành lập, hoạt động theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ, các quy định của pháp luật có liên quan và Quy chế này.

Như vậy, đơn vị thành viên của đại học vùng gồm:

- Trường đại học;

- Viện nghiên cứu thành viên.

Theo đó, các đơn vị thành viên được tự chủ trong tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT.

Giám đốc đại học vùng có nhiệm vụ và quyền hạn ra sao?

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT thì nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 14 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 và Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT như sau:

- Ban hành danh mục vị trí việc làm, tiêu chuẩn và điều kiện làm việc của từng vị trí trong các đơn vị trực thuộc và thuộc đại học vùng theo quy định của pháp luật và sau khi Hội đồng đại học vùng thông qua; quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư đối với giảng viên của các đơn vị trực thuộc và thuộc đại học vùng có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

- Quyết định bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghề nghiệp giảng viên, giảng viên chính, nghiên cứu viên, nghiên cứu viên chính, chuyên viên, chuyên viên chính trong toàn đại học vùng theo quy định của pháp luật.

- Quyết định kéo dài thời gian làm việc, nâng lương thường xuyên, nghỉ hưu đối với giảng viên cao cấp trên cơ sở đề xuất của các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc và thuộc đại học vùng theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của pháp luật.

Đại học vùng
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đại học vùng là gì? Cơ cấu tổ chức của đại học vùng như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện nay Việt Nam có bao nhiêu đại học vùng? Giám đốc đại học vùng có nhiệm vụ và quyền hạn ra sao?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;