Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú như thế nào?

Theo quy định hiện nay trường phổ thông dân tộc nội trú có hệ thống tổ chức như thế nào?

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT thì hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú sẽ chia thành như sau:

- Trường PTDTNT trung học cơ sở.

- Trường PTDTNT trung học phổ thông.

- Trường PTDTNT trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Ghi chú: Trường PTDTNT: Trường phổ thông dân tộc nội trú

Nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc nội trú như thế nào?

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT thì trường phổ thông dân tộc nội trú có 5 nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ 1. Chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú; đảm bảo các điều kiện để học sinh dân tộc nội trú được học tập, ăn, ở và sinh hoạt an toàn tại trường.

Nhiệm vụ 2. Tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp với học sinh dân tộc nội trú.

Nhiệm vụ 3. Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; ý thức tham gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nhiệm vụ 4. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực, phẩm chất của học sinh, điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiệm vụ 5. Theo dõi, thống kê số lượng học sinh, đánh giá hiệu quả giáo dục hằng năm và theo từng giai đoạn để xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường PTDTNT.

Bên cạnh đó Trường PTDTNT còn phải thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường, trung học quy định tại Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT cụ thể như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú sẽ như thế nào?

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú như thế nào? (Hình từ Internet)

Trường phổ thông dân tộc nội trú có cơ cấu tổ chức ra sao?

Căn cứ theo Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT thì Trường phổ thông dân tộc nội trú có cơ cấu tổ chức như sau:

- Cơ cấu tổ chức của trường PTDTNT thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường trung học.

Ngoài ra, trường PTDTNT được thành lập thêm không quá 03 tổ để giúp hiệu trưởng thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú.

Việc thành lập các tổ này do hiệu trưởng nhà trường quyết định trên cơ sở có sự nhất trí của cơ quan chủ quản. Mỗi tổ có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó.

Tổ trưởng, tổ phó các tổ này do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu sự quản lý và chỉ đạo của hiệu trưởng.

- Các tổ phục vụ hoạt động giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú có những nhiệm vụ sau:

+ Chủ động xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn khác xây dựng và thực hiện kế hoạch; giáo dục của nhà trường;

+ Thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch;

+ Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định;

+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công;

+ Tổ chức sinh hoạt ít nhất 01 lần trong 02 tuần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc khi hiệu trưởng yêu cầu. Các tổ này hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, các thành viên giúp đỡ nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú.

- Mỗi lớp học của trường PTDTNT có không quá 35 học sinh.

Trường phổ thông
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú có phải đóng học phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc bán trú là trường gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc nội trú tuyển sinh theo phương thức như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc nội trú có chương trình giáo dục như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường phổ thông năng khiếu thể thao có phải là trường chuyên biệt hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học cần có tiêu chuẩn thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 189

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;