Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không?

Có bắt buộc phải thực hiện giáo dục tiểu học hay không? Giáo dục tiểu học nhằm mục tiêu gì?

Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không?

Căn cứ Điều 14 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc
1. Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
2. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục.
3. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
4. Gia đình, người giám hộ có trách nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.

Theo đó, giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.

Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước.

Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không?

Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì? Cấp học và độ tuổi của giáo dục tiểu học được quy định thế nào?

Mục tiêu của giáo dục tiểu học được quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
...

Theo đó, nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở là mục tiêu của giáo dục tiểu học.

Theo điểm a khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 có quy định giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm.

Trừ trường hợp trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi.

Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Giáo dục tiểu học phải bảo đảm những yêu cầu gì về nội dung?

Tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
...

Theo đó, ngoài đáp ứng yêu cầu tại khoản 1 Điều 30 Luật Giáo dục 2019 thì giáo dục tiểu học còn phải bảo đảm cho học sinh 3 nội dung sau:

- Có nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người;

- Có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán;

- Có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật.

Giáo dục tiểu học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ giáo dục tiểu học về thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học năm học 2024-2025 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT cấp tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Môn tự nhiên và Xã hội lớp 1 năm học 2024 2025 sử dụng sách giáo khoa nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mục đích, yêu cầu của hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục giới tính được hiểu là như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
13 tuổi học lớp mấy? Học sinh 13 tuổi phải học các môn học bắt buộc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thư viện cơ sở giáo dục tiểu học để được thành lập phải có những tài nguyên thông tin nào?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;