Giáo dục mầm non có phải là giáo dục bắt buộc?

Theo quy định hiện nay thì giáo dục mầm non có phải là giáo dục bắt buộc hay không? Có bao nhiêu phương pháp giáo dục mầm non?

Giáo dục mầm non có phải là giáo dục bắt buộc?

Căn cứ Điều 14 Luật Giáo dục 2019 quy định về phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc như sau:

Phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc
1. Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc.
Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
2. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục.
3. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.
4. Gia đình, người giám hộ có trách nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc.

Như vậy, giáo dục mầm non không phải là giáo dục bắt buộc. Tuy nhiên, nhà nước sẽ bảo đảm các điều kiện để thực hiện giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi.

Giáo dục mầm non có phải là giáo dục bắt buộc?

Giáo dục mầm non có phải là giáo dục bắt buộc? (Hình từ Internet)

Có bao nhiêu phương pháp giáo dục mầm non?

Căn cứ Điều 24 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục mầm non
1. Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục trẻ em; phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; phù hợp với các độ tuổi và liên thông với giáo dục tiểu học.
2. Phương pháp giáo dục mầm non được quy định như sau:
a) Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;
b) Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.

Như vậy, có hai phương pháp giáo dục mầm non là giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo, cụ thể như sau:

- Giáo dục nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực hoạt động, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý;

- Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em.

Chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 25 Luật Giáo dục 2019 quy định chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

- Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non;

- Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em;

- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non.

Muốn thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 125/2024/NĐ-CP điều kiện thành lập nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập công lập hoặc cho phép thành lập nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập dân lập, tư thục hay gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non độc lập như sau:

- Có địa điểm, cơ sở vật chất tối thiểu, đồ dùng, đồ chơi và thiết bị dạy học đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Có kế hoạch giáo dục, tài liệu, học liệu đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động bảo đảm về số lượng, đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non.

- Quy mô của nhóm, lớp trong cơ sở giáo dục mầm non độc lập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục bắt buộc
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục mầm non có phải là giáo dục bắt buộc?
Hỏi đáp Pháp luật
Hình thức kỷ luật học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc là những hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thủ tục xếp loại thi đua quý đối với học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thủ tục xếp loại thi đua tuần đối với học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Xếp loại thi đua tháng học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hình thức khen thưởng học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc cấp tiểu học ra sao? Có bao nhiêu môn học và hoạt động bắt buộc cấp tiểu học?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 34
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;