Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1?

Hướng dẫn chi tiết về giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1? Có kèm theo mẫu soạn sẵn.

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1?

Năm học mới đã được bắt đầu vì vậy việc soạn giáo án Tiếng Việt lớp 3 theo chương trình Chân trời sáng tạo cho tuần đầu tiên của năm học mới mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ đối với giáo viên mà còn đối với cả học sinh.

Quý thầy cô có thể tham khảo mẫu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1 dưới đây:

Soạn bài Tiếng Việt lớp 3 tuần 1

>>> Tải về Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1 mới nhất 2024.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1?

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1? (Hình từ Internet)

Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3 gồm:

* Kiến thức tiếng Việt

- Cách viết nhan đề văn bản

- Vốn từ theo chủ điểm

- Từ có nghĩa giống nhau và từ có nghĩa trái ngược nhau

- Từ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất

- Sơ giản về câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm: đặc điểm thể hiện qua dấu câu, qua từ đánh dấu kiểu câu và công dụng của từng kiểu câu

- Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật); dấu ngoặc kép (đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp hoặc lời đối thoại); dấu hai chấm (báo hiệu phần giải thích, liệt kê)

- Biện pháp tu từ so sánh: đặc điểm và tác dụng

- Sơ giản về đoạn văn và văn bản có nhiều đoạn: dấu hiệu nhận biết

- Sơ giản về lượt lời thể hiện qua trao đổi nhóm

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Đoạn văn kể lại câu chuyện đã đọc hoặc một việc đã làm

+ Đoạn văn miêu tả đồ vật

+ Đoạn văn chia sẻ cảm xúc, tình cảm

+ Đoạn văn nêu lí do vì sao mình thích một nhân vật trong câu chuyện

+ Đoạn văn giới thiệu về đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc, thông báo hoặc bản tin ngắn, tờ khai in sẵn

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

* Kiến thức văn học

- Bài học rút ra từ văn bản

- Địa điểm và thời gian

- Suy nghĩ và hành động của nhân vật

* Ngữ liệu

(1) Văn bản văn học

- Cổ tích, ngụ ngôn, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả

- Bài thơ, đồng dao, ca dao, vè

Độ dài của văn bản: truyện khoảng 200 - 250 chữ, bài miêu tả khoảng 180 - 200 chữ, thơ khoảng 80 - 100 chữ

(2) Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu một đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc

- Thông báo ngắn, tờ khai in sẵn

Độ dài của văn bản: khoảng 120 - 150 chữ.

Những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3?

Căn cứ Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3 gồm:

[1] Năng lực ngôn ngữ cần có:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

[2] Năng lực văn học phải có:

- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết một đoạn văn tả về một đồ dùng học tập môn Tiếng Việt lớp 3? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 3 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Lựa chọn ngữ liệu thì chia nhóm lớp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 mẫu viết đoạn văn kể lại một lần em làm việc nhà được cha mẹ khen môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 mẫu viết đoạn văn tả biểu diễn văn nghệ lớp 3 ngắn gọn? Học sinh lớp 3 phải đạt được những năng lực về ngôn ngữ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu viết một đoạn văn ngắn kể về môn thể thao mà em yêu thích? Tuổi của học sinh vào học trường tiểu học là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 04 mẫu viết đoạn văn kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất? Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả nhân vật hoạt hình mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 3 là viết đúng chính tả?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Cóc kiện Trời? Học sinh lớp 3 phải biết đọc diễn cảm câu chuyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 664

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;