Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1?

Hướng dẫn chi tiết về giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1? Có kèm theo mẫu soạn sẵn.

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1?

Năm học mới đã được bắt đầu vì vậy việc soạn giáo án Tiếng Việt lớp 3 theo chương trình Chân trời sáng tạo cho tuần đầu tiên của năm học mới mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ đối với giáo viên mà còn đối với cả học sinh.

Quý thầy cô có thể tham khảo mẫu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1 dưới đây:

Soạn bài Tiếng Việt lớp 3 tuần 1

>>> Tải về Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1 mới nhất 2024.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1?

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo tuần 1? (Hình từ Internet)

Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3 gồm:

* Kiến thức tiếng Việt

- Cách viết nhan đề văn bản

- Vốn từ theo chủ điểm

- Từ có nghĩa giống nhau và từ có nghĩa trái ngược nhau

- Từ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất

- Sơ giản về câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm: đặc điểm thể hiện qua dấu câu, qua từ đánh dấu kiểu câu và công dụng của từng kiểu câu

- Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật); dấu ngoặc kép (đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp hoặc lời đối thoại); dấu hai chấm (báo hiệu phần giải thích, liệt kê)

- Biện pháp tu từ so sánh: đặc điểm và tác dụng

- Sơ giản về đoạn văn và văn bản có nhiều đoạn: dấu hiệu nhận biết

- Sơ giản về lượt lời thể hiện qua trao đổi nhóm

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Đoạn văn kể lại câu chuyện đã đọc hoặc một việc đã làm

+ Đoạn văn miêu tả đồ vật

+ Đoạn văn chia sẻ cảm xúc, tình cảm

+ Đoạn văn nêu lí do vì sao mình thích một nhân vật trong câu chuyện

+ Đoạn văn giới thiệu về đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc, thông báo hoặc bản tin ngắn, tờ khai in sẵn

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

* Kiến thức văn học

- Bài học rút ra từ văn bản

- Địa điểm và thời gian

- Suy nghĩ và hành động của nhân vật

* Ngữ liệu

(1) Văn bản văn học

- Cổ tích, ngụ ngôn, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả

- Bài thơ, đồng dao, ca dao, vè

Độ dài của văn bản: truyện khoảng 200 - 250 chữ, bài miêu tả khoảng 180 - 200 chữ, thơ khoảng 80 - 100 chữ

(2) Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu một đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc

- Thông báo ngắn, tờ khai in sẵn

Độ dài của văn bản: khoảng 120 - 150 chữ.

Những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3?

Căn cứ Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3 gồm:

[1] Năng lực ngôn ngữ cần có:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

[2] Năng lực văn học phải có:

- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10 bài thơ về tình cảm giữa người thân trong gia đình lớp 3? Học sinh lớp 3 cần đạt kỹ thuật đọc như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển chọn những bức thư gửi chú bộ đội hay nhất? Học sinh lớp 3 dành bao nhiêu tuần trong năm cho việc học tập và hoạt động giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Cóc kiện trời sáng tạo? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn về một người họ hàng của em có sử dụng ít nhất 3 tính từ? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kể lại Sự tích hoa mào gà sáng tạo? Học sinh lớp 3 phải thuộc ít nhất 8 đoạn thơ đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nêu lí do thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện lớp 3? Nội dung đánh giá năng lực phẩm chất của học sinh lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn ngắn tả một đồ dùng cá nhân em thích lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu văn tả về ngôi nhà của em lớp 3 ngắn gọn? Học sinh lớp 3 năm 2024 mấy tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
15 mẫu đoạn văn tả ngôi nhà của em lớp 3? Nội dung viết môn Tiếng Việt lớp 3 học bao nhiêu tiết?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 438

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;