Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất? Giáo dục STEM lớp 3 tổ chức theo hình thức nào?

Trình bày giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất? Giáo dục STEM lớp 3 tổ chức theo hình thức nào?

Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất?

Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất là cơ hội để học sinh vừa rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua hoạt động thực hành cụ thể. Bài học không chỉ giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc phân loại rác mà còn khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường trong trường học và cộng đồng.

*Mời các thầy cô tham khảo giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất dưới đây:

Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện?

I. Mục tiêu bài học

Kiến thức:

Học sinh hiểu được các loại rác thải và tầm quan trọng của việc phân loại rác.

Nắm được cách thiết kế và chế tạo một chiếc thùng rác thân thiện với môi trường.

Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, khả năng ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn trong việc bảo vệ môi trường.

Phát triển khả năng giải quyết vấn đề thông qua hoạt động thực hành (làm thùng rác thân thiện).

Thái độ:

Khuyến khích học sinh có thái độ tích cực trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp và cộng đồng.

Tăng cường ý thức cộng đồng và trách nhiệm cá nhân trong việc phân loại và xử lý rác thải.

II. Chuẩn bị

Vật liệu:

Các loại rác tái chế như giấy vụn, vỏ chai nhựa, hộp thiếc, vỏ trái cây, vải vụn…

Hộp giấy carton, bìa cứng, kéo, bút màu, keo, dây thừng, băng keo, sơn màu (nếu có).

Hình ảnh minh họa về các loại rác thải và các loại thùng rác phân loại.

Bảng phân loại rác (hữu cơ, tái chế, nguy hại, không thể tái chế).

Phương tiện dạy học:

Máy chiếu hoặc bảng trắng để minh họa các khái niệm về phân loại rác và thùng rác thân thiện.

Mẫu thùng rác phân loại đã hoàn thành (có thể là sản phẩm của nhóm trước hoặc giáo viên chuẩn bị sẵn).

Hình ảnh minh họa thùng rác thân thiện với môi trường, bảng phân loại rác chi tiết.

III. Tiến trình bài học

1. Khởi động (10 phút)

Giới thiệu vấn đề: Giáo viên mở đầu bài học bằng câu hỏi kích thích tư duy:

"Các bạn có biết mỗi ngày chúng ta thải ra rất nhiều loại rác khác nhau không? Các bạn có nhận thấy những chiếc thùng rác mà chúng ta sử dụng có thật sự hiệu quả trong việc phân loại rác không?"

Câu hỏi này nhằm gây sự chú ý và tạo sự hứng thú cho học sinh về chủ đề phân loại rác và bảo vệ môi trường.

Thảo luận nhóm: Cho học sinh thảo luận trong nhóm về các loại rác mà chúng ta thường gặp trong đời sống hàng ngày.

Ví dụ: rác hữu cơ (vỏ trái cây, thức ăn thừa), rác tái chế (giấy, nhựa, kim loại), rác nguy hại (pin, bóng đèn, hóa chất), rác không thể tái chế (túi nilon, bao bì nhựa).

2. Giới thiệu về thùng rác thân thiện với môi trường (15 phút)

Khái niệm về thùng rác thân thiện:

Giáo viên giải thích rằng thùng rác thân thiện là thùng rác được chia thành nhiều ngăn để phân loại các loại rác khác nhau, giúp giảm thiểu lượng rác thải không thể tái chế và bảo vệ môi trường.

Các loại thùng rác thân thiện: Thùng rác có ít nhất ba ngăn chính: một ngăn dành cho rác hữu cơ, một ngăn cho rác tái chế, và một ngăn cho rác nguy hại.

Ý nghĩa của việc phân loại rác: Giải thích lợi ích của việc phân loại rác đối với môi trường, như giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ví dụ minh họa:

Học sinh sẽ được nhìn thấy các hình ảnh về thùng rác thân thiện với môi trường, như thùng rác có ba ngăn để phân loại giấy, nhựa và rác hữu cơ.

Các loại rác có thể tái chế được hoặc có thể xử lý theo cách khác nhau sẽ được chỉ ra, giúp học sinh dễ dàng nhận diện.

3. Hoạt động thực hành: Thiết kế thùng rác thân thiện (25 phút)

Chia nhóm: Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-5 học sinh mỗi nhóm).

Hướng dẫn thực hiện:

Mỗi nhóm sẽ tạo ra một chiếc thùng rác thân thiện với môi trường từ các vật liệu tái chế mà các em đã chuẩn bị (giấy carton, bìa cứng, giấy vụn, vải cũ, keo dán…).

Các nhóm sẽ lên kế hoạch thiết kế thùng rác của mình, quyết định số ngăn phân loại và hình thức trang trí, đồng thời chọn cách phân loại cho mỗi ngăn.

Mỗi nhóm cần đảm bảo thiết kế thùng rác sao cho dễ sử dụng, dễ hiểu và có thể phân loại rác chính xác.

Trong suốt quá trình thực hiện, giáo viên sẽ hỗ trợ các nhóm, hướng dẫn các em cách tạo ra các ngăn thùng rác một cách chắc chắn và dễ dàng phân biệt các loại rác.

Quy trình thực hiện:

Bước 1: Cắt hộp carton hoặc bìa cứng thành các hình dạng cơ bản.

Bước 2: Dùng keo và băng keo để dán các mảnh lại với nhau, tạo thành thùng rác có ít nhất ba ngăn.

Bước 3: Vẽ hoặc dán hình ảnh minh họa cho các loại rác trong từng ngăn (rác hữu cơ, rác tái chế, rác nguy hại).

Bước 4: Trang trí thùng rác để làm nó hấp dẫn và dễ sử dụng.

4. Trình bày sản phẩm (15 phút)

Các nhóm trình bày: Mỗi nhóm sẽ trình bày sản phẩm thùng rác của mình.

Học sinh giải thích lý do tại sao họ thiết kế thùng rác theo cách đó, các loại rác được phân loại ra sao và cách thùng rác giúp bảo vệ môi trường.

Các nhóm có thể sử dụng các hình ảnh, tranh vẽ, hoặc mô phỏng để minh họa cho cách sử dụng thùng rác.

Câu hỏi và phản hồi: Sau khi các nhóm trình bày, giáo viên có thể hỏi một số câu hỏi để làm rõ thêm về cách thức sử dụng thùng rác và tầm quan trọng của phân loại rác.

Ví dụ:

"Nếu các bạn vứt rác tái chế vào thùng rác hữu cơ, điều gì sẽ xảy ra?"

"Tại sao chúng ta cần phải phân loại rác ngay từ đầu?"

5. Kết luận và đánh giá (10 phút)

Tóm tắt bài học: Giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân loại rác trong đời sống hằng ngày, khuyến khích học sinh thực hiện phân loại rác tại trường học và gia đình.

Khuyến khích sáng tạo: Giáo viên có thể khuyến khích học sinh tiếp tục cải tiến các mẫu thùng rác và thực hiện các hành động bảo vệ môi trường, chẳng hạn như tổ chức các hoạt động thu gom rác tại trường.

IV. Dặn dò về nhà

Dặn dò: Yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành phân loại rác tại nhà. Khuyến khích các em vẽ hoặc mô phỏng lại các thùng rác thân thiện với môi trường để gia đình cùng làm theo.

Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: Học sinh chuẩn bị các vật liệu tái chế cho các bài học STEM tiếp theo.

V. Tài liệu tham khảo

Tài liệu về phân loại rác và bảo vệ môi trường.

Các hoạt động bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

*Lưu ý: Thông tin về giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất? Giáo dục STEM lớp 3 tổ chức theo hình thức nào?

Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất? Giáo dục STEM lớp 3 tổ chức theo hình thức nào? (Hình từ Internet)

Giáo dục STEM lớp 3 tổ chức theo hình thức nào?

Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục 2 Công văn 909/BGDĐT-GDTH năm 2023 có nêu rõ về các hình thức tổ chức giáo dục STEM trong tiểu học như sau:

*Bài học STEM

- Dạy học các môn học theo bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Đây là hình thức triển khai giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

- Nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

- Thời lượng tổ chức thực hiện bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan đến bài học STEM một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây quá tải đối với học sinh và giáo viên và được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường theo quy định.

- Tiến trình thực hiện bài học STEM dựa trên quy trình thiết kế kỹ thuật hoặc quy trình khám phá khoa học với các hoạt động học phù hợp với đối tượng học sinh và sử dụng các thiết bị dạy học cấp Tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT đã ban hành cùng các đồ dùng học tập của học sinh trong các môn học/hoạt động giáo dục, các vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh.

- Khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học để giúp học sinh chủ động trong học tập.

- Đánh giá học sinh trong bài học STEM được thực hiện như quy định về kiểm tra, đánh giá theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

- Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học STEM, giáo viên thực hiện đánh giá học sinh dựa trên các phương pháp chủ yếu như quan sát, vấn đáp, đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh.

- Khi đánh giá, cần coi trọng đánh giá quá trình (đánh giá thường xuyên) động viên sự tiến bộ của học sinh, tạo sự tự tin và hứng thú học tập cho học sinh.

*Hoạt động trải nghiệm STEM

- Hoạt động trải nghiệm STEM là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, dự án học tập STEM hoặc hoạt động trải nghiệm STEM trong thực tế tại các địa điểm phù hợp theo mục tiêu, sở thích, năng khiếu và nguyện vọng của học sinh nhằm tạo hứng thú và động lực học tập, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng đam mê, năng khiếu cho học sinh.

- Hoạt động trải nghiệm STEM được xây dựng trong kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục và thực tế tại địa phương.

- Hoạt động trải nghiệm STEM được thiết kế dựa trên dạy học tích hợp liên môn, nội dung đề cập đến nhiều lĩnh vực đòi hỏi học sinh huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng để đề xuất giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo.

- Không gian, thời gian tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm STEM có thể vượt ra ngoài không gian nhà trường (cơ sở sản xuất, trường đại học, viện nghiên cứu,...), ngoài thời gian môn học/hoạt động giáo dục.

*Làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

Làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM dành cho những học sinh có năng khiếu, có sở thích, hứng thú bước đầu tìm tòi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Thông qua quá trình tổ chức dạy học các bài học STEM và hoạt động trải nghiệm STEM, giáo viên phát hiện các học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục STEM để học sinh có cơ hội làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dưới hình thức một đề tài/dự án nghiên cứu cá nhân hoặc nhóm học sinh, với sự hướng dẫn của một giáo viên, nhóm giáo viên hoặc phối hợp với các lực lượng xã hội khác có liên quan đến nội dung nghiên cứu (như gia đình, cơ sở sản xuất, trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, chuyên gia, nghệ nhân, nhà khoa học...).

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, các cơ sở giáo dục có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM, ngày hội giao lưu về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật tại đơn vị làm cơ sở để lựa chọn các đề tài/dự án nghiên cứu tham gia các sân chơi về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật phù hợp với học sinh cấp Tiểu học.

Yêu cầu của hoạt động giáo dục STEM lớp 3 là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Công văn 909/BGDĐT-GDTH năm 2023 giáo dục STEM đối với học sinh lớp phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục Tiểu học.

- Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm hỗ trợ, tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán, Tin học và Nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

- Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Giáo dục STEM
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo án STEM lớp 3 thùng rác thân thiện chi tiết nhất? Giáo dục STEM lớp 3 tổ chức theo hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đào tạo kết hợp STEM trong các lớp tháng 12 có gì? Các bước tạo nên bài học STEM ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM được học ở cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch bồi dưỡng STEM tháng 11 năm 2024 TP Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Dạy học các môn khoa học theo giáo dục STEM là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục STEM ở trường trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiến trình dạy học STEM trong trường trung học theo thứ tự ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn 4 bước xây dựng bài học STEM trường trung học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch bồi dưỡng giáo dục STEM tại Tp HCM tháng 9/2024?
Tác giả:
Lượt xem: 191

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;