Đột biến gen là gì? Đột biến gen được học trong chương trình lớp mấy?
Đột biến gen là gì?
Đột biến gen là sự thay đổi bất ngờ trong trình tự nucleotide của gen. Nói một cách đơn giản hơn, đó là những "sai sót" xảy ra trong quá trình sao chép DNA, dẫn đến việc thay đổi thông tin di truyền được mã hóa trong gen đó.
*Dưới đây là một số thông tin về đột biến gen mà cá bạn học sinh có thể tham khảo.
Đột biến gen là gì? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột biến gen, bao gồm: Nguyên nhân tự nhiên: Lỗi trong quá trình sao chép DNA; Khi tế bào nhân đôi, đôi khi xảy ra sai sót trong việc ghép cặp các nucleotide. Tác động của các yếu tố môi trường: Tia cực tím, hóa chất độc hại, bức xạ ion hóa... có thể làm tổn thương DNA và gây đột biến. Nguyên nhân nhân tạo:Các hoạt động của con người: Sử dụng các chất hóa học, tia xạ trong công nghiệp, y tế... có thể làm tăng nguy cơ đột biến gen. Các loại đột biến gen Đột biến gen có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, nhưng thường được chia thành hai loại chính: Đột biến điểm: Là sự thay đổi tại một hoặc một vài cặp nucleotide. Thay thế: Một nucleotide được thay thế bằng nucleotide khác. Thêm: Thêm một hoặc nhiều nucleotide vào chuỗi DNA. Mất: Mất một hoặc nhiều nucleotide khỏi chuỗi DNA. Đột biến dịch khung: Là sự thêm hoặc mất một hoặc nhiều nucleotide không phải bội số của 3, làm thay đổi toàn bộ khung đọc mã di truyền từ vị trí đột biến trở đi. Hậu quả của đột biến gen Đột biến gen có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ vô hại đến gây bệnh nghiêm trọng, tùy thuộc vào vị trí và loại đột biến. Một số hậu quả phổ biến bao gồm: Thay đổi cấu trúc và chức năng của protein: Protein được mã hóa từ gen đột biến có thể bị thay đổi cấu trúc, dẫn đến mất hoặc giảm chức năng. Gây ra các bệnh di truyền: Nhiều bệnh di truyền như ung thư, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh xơ nang... là do đột biến gen gây ra. Tạo ra sự đa dạng di truyền: Đột biến gen là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra sự đa dạng di truyền trong quần thể, là cơ sở cho quá trình tiến hóa. Ứng dụng của nghiên cứu đột biến gen Việc nghiên cứu đột biến gen có ý nghĩa rất lớn trong nhiều lĩnh vực, như: Y học: Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh di truyền. Sinh học phân tử: Nghiên cứu cơ chế di truyền và tiến hóa. Nông nghiệp: Tạo ra các giống cây trồng có năng suất cao, kháng bệnh. |
*Lưu ý: Thông tin về đột biến gen là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Đột biến gen là gì? Đột biến gen được học trong chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)
Đột biến gen được học trong chương trình lớp mấy?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung học trong môn Sinh học lớp 12 như sau:
Yêu cầu cần đạt
- Dựa vào cấu trúc hoá học của phân tử DNA, trình bày được chức năng của DNA. Nêu được ý nghĩa của các kết cặp đặc hiệu A-T và G-C.
- Nêu được khái niệm và cấu trúc của gene. Phân biệt được các loại gene dựa vào cấu trúc và chức năng.
- Phân tích được cơ chế tái bản của DNA là một quá trình tự sao thông tin di truyền từ tế bào mẹ sang tế bào con hay từ thế hệ này sang thế hệ sau.
- Phân biệt được các loại RNA. Phân tích được bản chất phiên mã thông tin di truyền là cơ chế tổng hợp RNA dựa trên DNA.
- Nêu được khái niệm phiên mã ngược và ý nghĩa.
- Nêu được khái niệm và các đặc điểm của mã di truyền.
- Trình bày được cơ chế tổng hợp protein từ bản sao là RNA có bản chất là quá trình dịch mã.
- Vẽ và giải thích được sơ đồ liên kết ba quá trình thể hiện cơ chế di truyền ở cấp phân tử là quá trình truyền đạt thông tin di truyền.
- Thực hành tách chiết được DNA.
- Trình bày được thí nghiệm trên operon Lac của E.coli.
- Phân tích được ý nghĩa của điều hoà biểu hiện của gene trong tế bào và trong quá trình phát triển cá thể.
- Nêu được các ứng dụng của điều hoà biểu hiện gene.
- Phát biểu được khái niệm hệ gene.
- Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của việc giải mã hệ gene người.
- Nêu được khái niệm đột biến gene. Phân biệt được các dạng đột biến gene.
- Phân tích được nguyên nhân, cơ chế phát sinh của đột biến gene.
- Trình bày được vai trò của đột biến gene trong tiến hoá, trong chọn giống và trong nghiên cứu di truyền.
- Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp.
- Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu tạo thực vật và động vật biến đổi gene.
- Tranh luận, phản biện được về việc sản xuất và sử dụng sản phẩm biến đổi gene và đạo đức sinh học.
Do đó, trong chương trình giáo dục phổ thông môn sinh học lớp 12 học sinh phải nêu được khái niệm đột biến gene. Phân biệt được các dạng đột biến gen. Như vậy, Đột biến gen được học trong chương trình lớp 12.
Phương pháp giáo dục môn Sinh học lớp 12 được định hướng ra sao?
Căn cứ Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về phương pháp giáo dục Sinh học lớp 12 được định hướng như sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức sinh học để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, khám phá, vận dụng.
- Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Tuỳ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề. Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học bằng dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,... cùng các kĩ thuật dạy học phù hợp).
- Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện một cách đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo hợp đồng, học đảo ngược, học trực tuyến,... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học sinh học. Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị dạy học; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương tiện kho tri thức, đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử (như phim thí nghiệm, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng,...).
- Dạy học tích hợp thông qua các chủ đề kết nối nhiều kiến thức với nhau. Dạy các chủ đề này, giáo viên cần xây dựng các tình huống đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết các vấn đề về nhận thức, thực tiễn và công nghệ.
- Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?