Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề?

Những đối tượng học sinh nào thì mới được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề?

Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH thì đối tượng tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề bao gồm:

- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề và bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương;

- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Người có bằng tốt nghiệp cao đẳng, cao đẳng nghề có nhu cầu học liên thông để có bằng tốt nghiệp cao đẳng thứ hai.

Thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề ra sao?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Thẩm quyền quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông
1. Hiệu trưởng nhà trường ban hành quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp khi bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 3 của Thông tư này.
2. Quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông phải nêu rõ tên ngành, nghề, trình độ, phương thức và hình thức đào tạo liên thông; đối tượng và hình thức tuyển sinh.

Đồng thời, tại Điều 3 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Yêu cầu đào tạo liên thông
Các trường tổ chức đào tạo liên thông khi bảo đảm các yêu cầu sau:
1. Đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng đối với những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông ở trình độ tương ứng.
2. Đã ban hành chương trình đào tạo liên thông cho những ngành, nghề trường dự kiến đào tạo liên thông được xây dựng theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này.
3. Đối với đào tạo liên thông khối ngành sức khỏe, trường phải bảo đảm thêm điều kiện có ít nhất 01 (một) khóa học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng hình thức đào tạo chính quy đã tốt nghiệp.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì hiệu trưởng nhà trường ban hành quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp khi bảo đảm các yêu cầu đào tạo liên thông theo quy định tại Điều 3 Thông tư 27/2017/TT-BLĐTBXH nêu trên.

Quyết định tuyển sinh đào tạo liên thông phải nêu rõ tên ngành, nghề, trình độ, phương thức và hình thức đào tạo liên thông; đối tượng và hình thức tuyển sinh.

Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề?

Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề? (Hình từ Internet)

Hồ sơ và thủ tục đăng ký dự tuyển vào trình độ cao đẳng nghề được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH thì hồ sơ và thủ tục đăng ký dự tuyển vào trình độ cao đẳng nghề quy định như sau:

- Hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm:

+ Phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp theo mẫu;

+ Bản sao có chứng thực các loại giấy tờ cần thiết khác tùy theo yêu cầu và tiêu chí xét tuyển hoặc thi tuyển của từng trường.

- Các hình thức đăng ký dự tuyển:

+ Đăng ký trực tiếp trên Phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp và nộp Phiếu đăng ký dự tuyển tại trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương hoặc trực tiếp tại trường đăng ký dự tuyển;

+ Đăng ký trực tuyến (online) trên trang thông tin điện tử về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có địa chỉ tại: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn hoặc trên trang thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương hoặc trên các trang thông tin điện tử của các trường;

+ Đăng ký trực tuyến (online) qua Ứng dụng “Chọn nghề” được cài đặt trên các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

- Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển:

+ Phiếu đăng ký dự tuyển vào giáo dục nghề nghiệp.

+ Bản sao có chứng thực các loại giấy tờ cần thiết khác tùy theo yêu cầu và tiêu chí xét tuyển hoặc thi tuyển của từng trường.

- Các trường công bố phương thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển và lệ phí tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Lưu ý: Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH không áp dụng đối với các trường tuyển sinh đào tạo nhóm ngành đào tạo giáo viên và không áp dụng với đối tượng tuyển sinh vào học chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, đi học ở nước ngoài.

Các quy định kể trên áp dụng đối với đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp theo hình thức chính quy và hình thức vừa làm vừa học, bao gồm: đào tạo liên thông giữa trình độ sơ cấp với trình độ trung cấp và đào tạo liên thông giữa trình độ trung cấp với trình độ cao đẳng.

Cao đẳng nghề
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nào được tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng nghề?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;