Đoạn văn quy nạp là gì? Cách viết đoạn văn quy nạp? Học sinh được học đoạn văn quy nạp ở lớp mấy?

Như thế nào là đoạn văn quy nạp? Làm như thế nào để viết đoạn văn quy nạp?

Đoạn văn quy nạp là gì? Cách viết đoạn văn quy nạp?

Đoạn văn quy nạp là một hình thức lập luận trong văn học, trong đó người viết hoặc người nói bắt đầu từ các sự kiện, hiện tượng, hay thông tin cụ thể để rút ra một kết luận chung. Quy nạp thường đi từ các trường hợp cụ thể (các minh chứng) để đi đến một kết luận tổng quát hoặc lý thuyết.

Ví dụ về đoạn văn quy nạp như sau:

Trong lớp học của em, có rất nhiều bạn học giỏi môn Toán. Bạn Linh luôn đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bạn Tuấn thì thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong các bài tập khó, còn bạn Mai luôn hoàn thành bài tập về nhà trước hạn. Tất cả những điều đó cho thấy, trong lớp em, hầu hết các bạn đều có năng lực học Toán rất tốt.

Cách viết đoạn văn quy nạp:

Để viết một đoạn văn quy nạp, bạn cần tuân theo một số bước cơ bản để làm rõ mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng cụ thể và kết luận tổng quát. Dưới đây là cách viết một đoạn văn quy nạp:

[1] Xác định chủ đề chung: Trước hết, bạn cần biết chủ đề mà bạn muốn trình bày trong đoạn văn. Chủ đề này sẽ là đối tượng mà bạn sẽ rút ra kết luận chung.

[2] Thu thập các thông tin, ví dụ cụ thể: Bạn cần tìm kiếm các minh chứng hoặc sự kiện cụ thể có liên quan đến chủ đề. Đây là phần giúp bạn dẫn dắt người đọc từ cái cụ thể đến cái chung. Các ví dụ này phải là những trường hợp thực tế, có tính thuyết phục.

[3] Liên kết các ví dụ với nhau: Sau khi đưa ra các ví dụ, bạn cần chỉ ra mối liên hệ giữa các ví dụ đó để người đọc thấy được sự tương đồng và dần dần dẫn đến một kết luận tổng quát.

[4] Rút ra kết luận tổng quát: Cuối cùng, bạn phải rút ra kết luận dựa trên các ví dụ đã đưa ra. Kết luận này sẽ tổng hợp lại các minh chứng và làm nổi bật một đặc điểm, tính chất chung của chủ đề.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Đoạn văn quy nạp là gì? Cách viết đoạn văn quy nạp? Học sinh được học đoạn văn quy nạp ở lớp mấy?

Đoạn văn quy nạp là gì? Cách viết đoạn văn quy nạp? Học sinh được học đoạn văn quy nạp ở lớp mấy? (Hình từ Internet)

Học sinh được học đoạn văn quy nạp ở lớp mấy?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức tiếng Việt lớp 8 như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng
1.2. Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ
1.3. Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng
1.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)
2.1. Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng
2.2. Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng
2.3. Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng
3.1. Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng
3.2. Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu
3.3. Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng
3.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội
- Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ
- Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
- Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị
4.1. Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị
4.2. Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị
4.3. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...

Như vậy, học sinh sẽ được học về đoạn văn quy nạp trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.

Nhà trường được dạy thêm môn Ngữ văn lớp 8 khi nào?

Tại Điều 5 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.
3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.

Theo đó, nhà trường được tổ chức dạy thêm môn Ngữ văn lớp 8 khi học sinh có nguyện vọng học thêm, có đơn xin học thêm gửi nhà trường, trong đơn có chữ kí của cha mẹ học sinh và có cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 99
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;