Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?

Điển cố được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp mấy? Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?

Điển cố khái niệm là gì? Biện pháp tu từ điển cố là gì?

- Điển cố là một công cụ hữu hiệu giúp cho tác giả làm phong phú thêm ngôn ngữ và tăng tính nghệ thuật cho tác phẩm. Việc sử dụng điển cố đòi hỏi người viết phải có vốn kiến thức sâu rộng về văn hóa và lịch sử.

Các bạn học sinh có thể cùng tìm hiểu điển cố khái niệm là gì? Biện pháp tu từ điển cố là gì? dưới đây:

Điển cố khái niệm là gì? Biện pháp tu từ điển cố là gì?

*Điển cố là gì?

Điển cố là những câu chuyện, sự kiện, nhân vật lịch sử, danh ngôn, câu thơ, hoặc những chi tiết văn hóa được trích dẫn lại trong văn chương để làm sáng tỏ ý nghĩa, tăng sức gợi hình và tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Nói cách khác, điển cố là những mảnh ghép văn hóa được tái sử dụng để tạo nên những tác phẩm văn học mới.

Ví dụ:

"Ngựa ô sơn": Đây là điển cố xuất phát từ câu chuyện về con ngựa ô sơn trong truyện Tam Quốc diễn nghĩa, tượng trưng cho người tài giỏi nhưng bị coi thường. Khi sử dụng điển cố này, tác giả muốn ám chỉ một nhân vật nào đó trong tác phẩm của mình cũng có những phẩm chất tương tự.

"Tào Tháo đóng thuyền bằng cỏ": Điển cố này xuất phát từ câu chuyện Tào Tháo dùng cỏ để đóng thuyền khi quân lính thiếu gỗ, ám chỉ sự khôn khéo, mưu mẹo. Khi sử dụng điển cố này, tác giả muốn nhấn mạnh sự thông minh, tài trí của nhân vật.

"Tây Thi tắm sông": Đây là điển cố miêu tả vẻ đẹp tuyệt trần của Tây Thi, một mỹ nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Khi sử dụng điển cố này, tác giả muốn miêu tả vẻ đẹp của một nhân vật nào đó trong tác phẩm của mình.

*Biện pháp tu từ điển cố

Việc sử dụng điển cố trong văn chương được gọi là biện pháp tu từ điển cố. Đây là một biện pháp nghệ thuật giúp cho câu văn trở nên hàm súc, giàu ý nghĩa và tăng tính gợi hình.

*Tác dụng của biện pháp tu từ điển cố:

Tăng tính hàm súc: Điển cố giúp truyền đạt nhiều ý nghĩa trong một câu ngắn gọn.

Tăng sức gợi hình: Điển cố gợi ra những hình ảnh, âm thanh, màu sắc sinh động, giúp người đọc dễ hình dung.

Tăng tính nghệ thuật: Điển cố làm cho câu văn trở nên uyên bác, sang trọng và hấp dẫn hơn.

Tạo liên kết giữa quá khứ và hiện tại: Điển cố giúp kết nối văn học với truyền thống văn hóa dân tộc.

*Cách sử dụng điển cố:

Sử dụng chính xác: Cần hiểu rõ ý nghĩa của điển cố để sử dụng đúng ngữ cảnh.

Sử dụng hợp lý: Không nên lạm dụng điển cố, vì sẽ làm cho văn bản trở nên khó hiểu.

Sử dụng sáng tạo: Có thể sáng tạo, biến tấu điển cố để phù hợp với ngữ cảnh của tác phẩm.

*Ví dụ về cách sử dụng điển cố trong văn chương:

"Anh ta là một kẻ Tào Tháo đóng thuyền bằng cỏ, luôn tìm mọi cách để đạt được mục đích của mình."

"Vẻ đẹp của cô ấy tựa như Tây Thi tắm sông, khiến bao chàng trai say đắm."

"Anh ấy là một người có tài nhưng luôn bị coi thường, đúng như câu nói "ngựa ô sơn"."

*Lưu ý: Thông tin về điển cố khái niệm là gì? Biện pháp tu từ điển cố là gì? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Điển cố khái niệm là gì, cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?

Điển cố khái niệm là gì, cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì? (Hình từ Internet)

Điển cố các bạn học sinh sẽ học trong chương trình môn Ngữ văn lớp mấy?

Cũng tại Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt đối với môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn (ví dụ: đồng trong đồng dao, đồng âm, đồng minh; minh trong thanh minh, minh oan, u minh)
1.2. Điển tích, điển cố (ví dụ: Ngưu Lang - Chức Nữ, Tái ông thất mã): đặc điểm và tác dụng
1.3. Nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng ( như: UN, UNESCO, UNICEF, WHO, WB, IMF, ASEAN, WTO,...)
...

Như vậy, điển cố các bạn học sinh sẽ học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9.

Yêu cầu về phần đọc mở rộng cần đạt trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?

Cũng tại Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt đối với môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Văn bản nghị luận

Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

- Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và đánh giá được cách thuyết phục thường dùng trong quảng cáo thương mại.

- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.

- Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong văn bản, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

- Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản.

- Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ văn bản để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 130
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;