Diễn biến hòa bình là gì? Diễn biến hòa bình học sinh THPT có được học trong chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh hay không?
Diễn biến hòa bình là gì?
Diễn biến hòa bình là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ một chiến lược thay đổi chế độ chính trị của một quốc gia một cách từ từ, bằng các biện pháp phi bạo lực và thường được thực hiện từ bên trong.
*Các đặc điểm chính của diễn biến hòa bình:
Thay đổi từ từ: Không giống như cách mạng màu, diễn biến hòa bình thường là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ.
Phi bạo lực: Các phương pháp được sử dụng chủ yếu là các biện pháp hòa bình như tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động xã hội, văn hóa...
Thay đổi từ bên trong: Mục tiêu là tác động vào ý thức của người dân, làm suy yếu niềm tin vào chế độ hiện hành, từ đó gây ra những thay đổi từ bên trong hệ thống.
Sử dụng nhiều phương tiện: Diễn biến hòa bình có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như truyền thông, giáo dục, kinh tế, văn hóa để đạt được mục tiêu.
*Mục tiêu của diễn biến hòa bình:
Lật đổ chế độ: Mục tiêu cuối cùng của diễn biến hòa bình là làm suy yếu và lật đổ chế độ chính trị hiện hành.
Thay đổi hệ tư tưởng: Tác động vào tư tưởng, niềm tin của người dân, làm thay đổi nhận thức về chế độ hiện hành.
Xây dựng một hệ thống mới: Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một hệ thống chính trị mới phù hợp với mục tiêu của những người thực hiện diễn biến hòa bình.
*Các phương thức thường được sử dụng trong diễn biến hòa bình:
Tuyên truyền, vận động: Lan tỏa các ý tưởng, quan điểm đối lập với chế độ hiện hành.
Tổ chức các hoạt động xã hội: Tạo ra các tổ chức, phong trào xã hội để thu hút sự tham gia của người dân.
Tấn công vào các lĩnh vực quan trọng: Kinh tế, văn hóa, giáo dục...
Sử dụng truyền thông: Lan tỏa thông tin, hình ảnh tiêu cực về chế độ hiện hành.
*Lưu ý: Thông tin về diễn biến hòa bình là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Diễn biến hòa bình là gì? Diễn biến hòa bình học sinh THPT có được học trong chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh hay không? (Hình từ Internet)
Diễn biến hòa bình học sinh THPT có được học trong chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh hay không?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh (cấp trung học phổ thông), ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT về nội dung khái quát ở cấp THPT như sau:
*Chủ đề
Một số hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh
Nội dung chương trình ở lớp:
1. Lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam (Lớp 10)
2. Nội dung cơ bản một số luật về quốc phòng và an ninh Việt Nam (Lớp 10)
3. Ma túy, tác hại của ma túy (Lớp 10)
4. Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (Lớp 10)
5. Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội (Lớp 10)
6. Một số hiểu biết về an ninh mạng (Lớp 10)
7. Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Lớp 11)
8. Phòng chống tệ nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế (Lớp 11)
9. Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường (Lớp 11)
10. Pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (Lớp 11)
11. Luật Nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh (Lớp 11)
12. Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sau năm 1975 (lớp 12)
13. Tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam (lớp 12)
14. Công tác tuyển sinh, đào tạo trong các trường Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam (lớp 12)
15. Một số hiểu biết về chiến lược "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam (lớp 12)
16. Truyền thống và nghệ thuật danh giặc giữ nước của địa phương (lớp 12)
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì diễn biến hòa bình học sinh THPT sẽ được học trong chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 12.
Định hướng chung của phương pháp giáo dục môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT như thế nào?
Tại Mục 6 Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT có nêu rõ định hướng chung của phương pháp giáo dục môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT như sau:
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông; chú trọng rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức quốc phòng và an ninh để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
- Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Giáo viên có thể phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.
Các phương pháp dạy học theo truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học tiên tiến trên cơ sở khai thác những thành tựu về khoa học và công nghệ trong giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đặc biệt là áp dụng cuộc cách mạng công nghệ số đang diễn ra, thông tin và truyền thông nhằm đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (thảo luận, đóng vai, thực hành,...).
Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân và học nhóm, học trong lớp và học ở ngoài lớp học.
Giáo viên dạy học và học sinh học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cần có kĩ năng khai thác và tham khảo những kiến thức về quốc phòng, an ninh trong nước và trên thế giới thông qua hệ thống các cổng thông tin điện tử chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép phát hành trên mạng, nhằm củng cố, bổ sung và cập nhật kịp thời những kiến thức mới, phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu và dạy học.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?