Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10 năm 2025 có gợi ý đáp án ở đâu? Yêu cầu cần đạt về cấu tạo nguyên tử của môn Hóa học 10?
Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10 năm 2025 có gợi ý đáp án ở đâu?
Dưới đây là Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10 năm 2025 có gợi ý đáp án như sau:
Tải về Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10
Tải về Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10
Lưu ý: Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10 năm 2025 có gợi ý đáp án ở đâu chỉ mang tính tham khảo!
Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 10 năm 2025 có gợi ý đáp án ở đâu? Yêu cầu cần đạt về cấu tạo nguyên tử của môn Hóa học 10?
Yêu cầu cần đạt về cấu tạo nguyên tử của môn Hóa học 10?
Căn cứu theo Chương trình môn khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt của cấu tạo nguyên tử trong môn hóa học lớp 10 như sau:
Các thành phần của nguyên tử
Nguyên tử có kích thước vô cùng nhỏ, bao gồm hai phần chính: hạt nhân và lớp vỏ nguyên tử.
Hạt nhân được tạo thành từ các hạt proton (p) mang điện tích dương và neutron (n) không mang điện.
Lớp vỏ nguyên tử chứa các electron (e) mang điện tích âm.
So sánh khối lượng: khối lượng của electron nhỏ hơn rất nhiều so với proton và neutron. Kích thước của hạt nhân cũng nhỏ hơn nhiều so với kích thước toàn bộ nguyên tử.
Nguyên tố hóa học
Nguyên tố hóa học là tập hợp các nguyên tử có cùng số proton trong hạt nhân.
Số hiệu nguyên tử là số proton có trong hạt nhân nguyên tử của một nguyên tố.
Đồng vị là các nguyên tử của cùng một nguyên tố nhưng có số neutron khác nhau.
Nguyên tử khối là khối lượng tương đối của một nguyên tử so với đơn vị khối lượng nguyên tử (amu).
Nguyên tử khối trung bình được tính dựa trên khối lượng và phần trăm số nguyên tử của các đồng vị theo phổ khối lượng được cung cấp.
Cấu trúc lớp vỏ electron nguyên tử
Mô hình nguyên tử của Rutherford - Bohr mô tả sự chuyển động của electron quanh hạt nhân theo các quỹ đạo xác định, trong khi mô hình hiện đại sử dụng orbital nguyên tử (AO) để mô tả không gian có xác suất cao tìm thấy electron.
Các orbital nguyên tử có hình dạng đặc trưng, ví dụ: orbital s có dạng hình cầu, orbital p có dạng hình số tám.
Lớp electron bao gồm nhiều phân lớp, mỗi phân lớp có số lượng orbital nhất định.
Cấu hình electron được viết theo lớp, phân lớp electron hoặc theo ô orbital đối với các nguyên tố có số hiệu nguyên tử Z từ 1 đến 20.
Dựa vào cấu hình electron lớp ngoài cùng, có thể dự đoán tính chất hóa học cơ bản của nguyên tố, phân loại nguyên tố thành kim loại hoặc phi kim.
Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?
Căn cứu theo Chương trình môn khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên
Môn khoa học tự nhiên giúp học sinh phát triển năng lực khoa học tự nhiên, bao gồm ba thành phần chính: nhận thức khoa học tự nhiên, tìm hiểu tự nhiên và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học. Cụ thể, các biểu hiện của từng thành phần năng lực được trình bày như sau:
Nhận thức khoa học tự nhiên
Học sinh có khả năng trình bày và giải thích các kiến thức cốt lõi về cấu trúc, sự đa dạng, tính hệ thống, quy luật vận động và tương tác trong thế giới tự nhiên. Biểu hiện cụ thể bao gồm:
Nhận biết, gọi tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm và quy luật tự nhiên.
Trình bày đặc điểm, vai trò của sự vật và hiện tượng bằng ngôn ngữ nói, viết, sơ đồ, biểu đồ, công thức,…
Phân loại, so sánh, phân tích các đặc điểm của sự vật, hiện tượng theo tiêu chí nhất định.
Sử dụng từ khóa, thuật ngữ khoa học, kết nối thông tin và lập dàn ý khi đọc, trình bày văn bản khoa học.
Giải thích mối quan hệ giữa các hiện tượng tự nhiên (quan hệ nguyên nhân - kết quả, cấu tạo - chức năng,…).
Phát hiện sai sót và điều chỉnh, đồng thời đưa ra nhận định mang tính phản biện.
Tìm hiểu tự nhiên
Học sinh thực hiện các kỹ năng cơ bản để tìm hiểu và giải thích hiện tượng tự nhiên trong thực tế, đồng thời chứng minh vấn đề bằng dẫn chứng khoa học. Biểu hiện cụ thể gồm:
Đề xuất vấn đề và đặt câu hỏi: Xác định vấn đề, đặt câu hỏi, phân tích bối cảnh để đề xuất vấn đề dựa trên kiến thức sẵn có.
Xây dựng giả thuyết: Phân tích vấn đề, đưa ra phán đoán và phát biểu giả thuyết cần nghiên cứu.
Lập kế hoạch thực hiện: Xây dựng nội dung tìm hiểu theo logic, lựa chọn phương pháp phù hợp (quan sát, thực nghiệm, điều tra, phỏng vấn,…), lập kế hoạch triển khai.
Thực hiện kế hoạch: Thu thập và xử lý dữ liệu, đánh giá kết quả dựa trên các tham số thống kê, so sánh với giả thuyết và rút ra kết luận.
Báo cáo và thảo luận: Biểu đạt kết quả nghiên cứu bằng văn bản, sơ đồ, biểu đồ, viết báo cáo khoa học, thảo luận và bảo vệ quan điểm.
Ra quyết định và đề xuất giải pháp: Đưa ra quyết định và đề xuất hướng xử lý cho vấn đề đã nghiên cứu.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học
Học sinh áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên để giải thích các hiện tượng tự nhiên, các vấn đề về môi trường, phát triển bền vững, cũng như tìm cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Biểu hiện cụ thể gồm:
Nhận biết, giải thích các vấn đề thực tế dựa trên cơ sở khoa học.
Đưa ra và thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.










- Sinh viên học ngành Giám định Pháp y có được miễn học phí không? Hồ sơ, trình tự thủ tục để sinh viên học ngành Giám định pháp y được miễn học phí?
- Giáo viên dự bị đại học có mã số, chứ danh và tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp là gì?
- Định mức tiết dạy của hiệu trưởng trường phổ thông 2025 là bao nhiêu tiết trong 01 năm?
- Mẫu đoạn văn tìm hiểu về đặc điểm nguồn lao động của Nhật Bản? Định hướng chung khi đánh giá môn Địa lí lớp 11?
- Đảo có diện tích lớn nhất Nhật Bản là đảo nào? Yêu cầu về thiết bị dạy học môn Địa lí lớp 11?
- Dạng địa hình chủ yếu của Nhật Bản là gì? Những đặc điểm cơ bản môn Địa lí?
- Top 10 mẫu viết đoạn văn chủ đề Đại dương vẫy gọi? Học sinh lớp 7 được khen thưởng dựa vào đâu?
- Top 3 bài nói về đề tài khai thác và bảo vệ tài nguyên biển? Thẩm quyền chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- Mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ là gì? Đối tượng và điều kiện dự tuyển trình độ tiến sĩ?
- Nguyên nhân nào có tính quyết định đến phân bố dân cư nước ta?