Đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025? Bộ thiết bị môn Hóa học lớp 12 gồm những gì?
Mẫu Đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025?
*Mời các bạn học sinh tham khảo đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025 dưới đây nhé!
>>Mẫu Đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025 Tải về
Mẫu Đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1: (B) Tên gọi của ester CH3COOC2H5 là
A. Ethyl formate. B. Ethyl acetate. C.Methyl acetate. D. Methyl formate.
Câu 2: (H)Thủy phân ester X có công thức C4H8O2, thu được ethyl alcohol. Tên gọi của X là
A.ethyl propionate. B. methyl acetate. C. methyl propionate. D. ethyl acetate.
Câu 3: (B) Xà phòng có thành phần chính là
A. muối sodium hoặc potassium của carboxylic acid.
B. muối sodium hoặc potassium của acid bất kì.
C. muối sodium hoặc potassium của acid béo.
D. glycerol.
Câu 4: (B) Hai chất đồng phân của nhau là
A. glucose và tinh bột. B. fructose và glucose.
C. saccharose và glucose. D. fructose và tinh bột.
Câu 5: (B) Câu 14: Công thức cấu tạo dạng mạch hở của glucose là
A. CH2OH(CHOH)4CHO. B. CH2OH(CHOH)3COCH2OH.
C. [C6H7O2(OH)3]n. D. CH2OH(CHOH)4CH2OH.
Câu 6: (VD) Cho các phát biểu sau về tính chất hóa học của glucose và fructose
(a) Cả glucose và fructose đều có phản ứng thủy phân.
(b) Glucose và fructose đều tồn tại dạng mạch hở (ít) và mạch vòng (chủ yếu).
(c) Glucose, fructose đều tạo kết tủa đỏ gạch với Cu(OH)2/OH khi đun nóng.
(d) Glucose và fructose đều làm mất màu nước bromine.
Số phát biểu đúng là:
A. 3. B. 4. C. 1 D. 2.
Câu 7: (B) Dung dịch methylamine trong nước làm
A. quì tím không đổi màu. B. quì tím hoá xanh.
C. phenolphtalein hoá xanh. D. phenolphtalein không đổi màu.
Câu 8: (VD) Cho các câu sau:
(1) PVC là chất vô định hình.
(2) Keo hồ tinh bột được tạo ra bằng cách hòa tan tinh bột trong nước.
(3) Poly (methyl methacrylate) có đặc tính trong suốt, cho ánh sáng truyền qua.
(4) Tơ lapsan được tạo ra do phương pháp trùng hợp.
(5) Vật liệu composite có độ bền, độ nhịu nhiệt tốt hơn polymer thành phần.
(6) Cao su thiên nhiên không dẫn điện, có thể tan trong xăng, benzene và có tính dẻo.
(7) Tơ nitron bền và giữ nhiệt tốt nên thường được dùng để dệt vải may áo ấm.
Số nhận định không đúng là
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 9: (VD) Phân tử khối trung bình của cao su tự nhiên và thuỷ tinh hữu cơ Plexiglas là 36720 và 47300 (amu). Số mắt xích trung bình trong công thức phân tử của mỗi loại polymer trên là
A. 540 và 550. B. 540 và 473. C. 680 và 473. D. 680 và 550.
Câu 10: (VD) Cho các phát biểu sau:
(1) Trong tất cả các phân tử peptide, amino acid đầu C phải chứa nhóm NH2.
(2) Glutamic acid được dùng làm thuốc hỗ trợ thần kinh.
(3) H2N-CH2-CO-NH-CH2-CH2-COOH là một dipeptide.
(4) Liên kết của nhóm CO với nhóm NH giữa hai đơn vị α-amino acid được gọi là liên kết peptide.
Số phát biểu đúng là
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 11: (B) Chất cơ sở để hình thành nên các phân tử protein đơn giản là
A. amino acid. B. acid béo. C. các loại đường. D. tinh bột.
Câu 12: (B) Polymer nào sau đây được sử dụng làm chất dẻo?
A. Nylon- 6 B. Nylon-6,6. C. Amylose. D. Polyethylene.
Câu 13: (B) Phát biểu nào sau đây là đúng ?
A. Trùng ngưng buta-1,3-điene với acrylonitrile có xúc tác Na được cao su buna-N.
B. Tơ visco là tơ tổng hợp.
C. Trùng hợp styrene thu được poly(phenol formaldehyde).
D. Poly(ethylene - terephthalate) được điều chế bằng phản ứng trùng ngưng các monomer tương ứng.
Câu 14: (B) Ion nào sau đây có tính oxi hóa mạnh nhất ?
A. Cu2+. B. Fe3+. C. Mg2+. D. Ag+.
Câu 15: (B) Điện phân là quá trình
A. sinh ra dòng điện. B. phân li các chất.
C. oxi hóa -khử. D. phân hủy các chất bằng dòng điện .
*Lưu ý: Thông tin về Đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Đề thi cuối học kì 1 Hóa 12 có đáp án năm học 2024 2025? Bộ thiết bị môn Hóa học lớp 12 gồm những gì? (Hình từ Internet)
Bộ thiết bị môn Hóa học lớp 12 gồm những gì?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học, ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định về bộ thiết bị môn Hóa học lớp 12 như sau:
(1) Các thiết bị dùng để trình diễn, chứng minh
- Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học; bảng tính tan/độ tan của muối và hydroxide; bảng cấu hình electron kim loại/ ion kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất; bảng màu sắc của một số hợp chất của kim loại chuyển tiếp.
- Tranh ảnh giới thiệu hình học của một số phức chất, của muối Cu2+ trong dung môi nước; cấu tạo của một số phức chất sinh học heme B, chlorophyll, vitamin B12 và dùng trong y học như cisplatin, carboplatin,...; biểu tượng 3R; tái chế nhôm; công nghiệp silicate; sản xuất xi măng, gốm sứ công nghiệp và thủ công. Tranh vẽ sơ đồ chưng cất, chế hoá và ứng dụng của dầu mỏ. Tranh ảnh về ứng dụng của alkane, alkene, alkadiene, arene trong thực tiễn; ứng dụng của dẫn xuất halogen; alcohol và phenol trong thực tiễn; vai trò của amino acid, vai trò của glucose, tinh bột trong cuộc sống.
- Mô hình/bộ lắp ráp phân tử dạng rỗng, dạng đặc của một số alkane; benzene, dẫn xuất halogen, ethylic alcohol (ancol etylic) và phenol; amine, amino acid, peptide và protein.
- Học liệu điện tử:
+ Phần mềm: phần mềm để tính toán; phần mềm thí nghiệm ảo.
+ Video một số thí nghiệm độc hại, nguy hiểm gây nổ, thí nghiệm phức tạp,... ví dụ như các thí nghiệm với chlorine, bromine,... kim loại kiềm, kiềm thổ tương tác với nước,...
(2) Các thiết bị dùng để thực hành
- Dụng cụ phân tích, đo lường: bộ dụng cụ điện phân dung dịch copper (II) sulfate và dung dịch sodium chloride; dụng cụ thử tính dẫn điện; pH mét cầm tay;...
- Có đủ thiết bị, dụng cụ, hóa chất theo danh mục thiết bị dạy học tối thiếu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Yêu cầu về nội dung giáo dục môn Hóa học lớp 12 cần đảm bảo điều gì?
Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung giáo dục môn Hóa học lớp 12 cần đảm bảo như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
3. Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì yêu cầu về nội dung giáo dục môn Hóa học lớp 12 cần đảm bảo củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.