Đặt tên trường THCS như thế nào cho đúng quy định pháp luật? Nguyên tắc đặt như thế nào?

Khi thành lập trường THCS thì việc đặt tên sẽ là việc đầu tiên. Vậy đặt tên trường THCS như thế nào cho đúng quy định pháp luật? Đặt phải đảm bảo được nguyên tắc đặt nào?

Đặt tên trường THCS như thế nào cho đúng quy định pháp luật?

Căn cứ theo Điều 5 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về việc tên trường, biển tên trường như sau:

Tên trường, biển tên trường
1. Việc đặt tên trường được quy định như sau:
a) Tên trường: Trường trung học cơ sở (hoặc: trung học phổ thông; tiểu học và trung học cơ sở; trung học cơ sở và trung học phổ thông; tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; trung học phổ thông chuyên) + tên riêng của trường.
b) Việc đặt tên riêng của trường phải bảo đảm rõ ràng, minh bạch, không gây hiểu sai về tổ chức và hoạt động của nhà trường; phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
2. Tên trường được ghi trên quyết định thành lập trường, con dấu của trường, biển tên trường và giấy tờ giao dịch.
...

Theo đó, việc đặt tên trường THCS sẽ phải đặt như sau:

Tên trường: Trường trung học cơ sở (hoặc: trung học phổ thông; tiểu học và trung học cơ sở; trung học cơ sở và trung học phổ thông; tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; trung học phổ thông chuyên) + tên riêng của trường.

* Lưu ý: việc đặt tên riêng của trường phải bảo đảm rõ ràng, minh bạch, không gây hiểu sai về tổ chức và hoạt động của nhà trường; phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Tên trường được ghi trên quyết định thành lập trường, con dấu của trường, biển tên trường và giấy tờ giao dịch.

Như vậy, việc đặt tên trường THCS sẽ phải đặt theo quy tắc rõ ràng, minh bạch, không gây hiểu sai phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đặt tên trường THCS như thế nào cho đúng quy định pháp luật? Nguyên tắc đặt như thế nào?

Đặt tên trường THCS như thế nào cho đúng quy định pháp luật? Nguyên tắc đặt như thế nào? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc ghi tên trường THCS trên biển mới nhất sẽ thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Tên trường, biển tên trường
...
3. Biển tên trường ghi những nội dung sau:
a) Góc phía trên, bên trái:
- Đối với trường trung học có cấp học cao nhất là cấp trung học cơ sở:
Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và tên huyện;
Dòng thứ hai: Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với trường trung học có cấp trung học phổ thông:
Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và tên tỉnh;
Dòng thứ hai: Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Ở giữa ghi tên trường theo quy định tại khoản 1 Điều này.
c) Dưới cùng là địa chỉ, số điện thoại, email, website (nếu có) của nhà trường.
4. Tên trường và biển tên trường của trường chuyên biệt có quy chế tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì nguyên tắc ghi tên trường THCS trên biển mới nhất sẽ thực hiện như sau:

- Đối với trường trung học có cấp học cao nhất là cấp trung học cơ sở:

Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và tên huyện;

Dòng thứ hai: Phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Đối với trường trung học có cấp trung học phổ thông:

Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và tên tỉnh;

Dòng thứ hai: Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trường trung học cơ sở trên địa bàn do ai quyết định thành lập?

Căn cứ theo Điều 6 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Phân cấp quản lý
1. Trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục có liên quan của trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông.
3. Trường chuyên biệt có quy chế tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện phân cấp quản lý theo quy chế tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.

Theo đó, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì trường trung học cơ sở trên địa bàn sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập.

Mối quan hệ giữa phụ huynh và trường THCS như thế nào?

Căn cứ theo Điều 44 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

Ban đại diện cha mẹ học sinh
1. Mỗi lớp có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm các thành viên do cha mẹ, người giám hộ học sinh cử ra để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn trong việc giáo dục học sinh.
2. Mỗi trường có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm một số thành viên do các ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, từng trường trung học được thực hiện theo Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Như vậy, đối chiếu với quy định thì mối quan hệ giữa phụ huynh và trường THCS sẽ thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học.

Trường THCS
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hiệu trưởng trường THCS có phải là người chịu trách nhiệm chất lượng giáo dục của nhà trường hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khung học phí trường THCS và các đối tượng miễn học phí năm 2024 trở đi sẽ ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Thành phần của hội đồng trường THCS công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển trường THCS khác tỉnh mới nhất là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường THCS phải đáp ứng những điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đặt tên trường THCS như thế nào cho đúng quy định pháp luật? Nguyên tắc đặt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiệu trưởng trường THCS có nhiệm kỳ mấy năm? Có phải tự mình tuyển giáo viên hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết về các tiêu chuẩn cơ sở vật chất của trường THCS tối thiểu phải đạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí về giáo viên để trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức 1 như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 145

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;