Đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 mới nhất?

Học sinh, phụ huynh tham khảo đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 mới cập nhật?

Đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 mới nhất?

Chiều ngày 20/3/2025, học sinh lớp 11 trên địa bàn Tp Hà Nội tham gia thi khảo sát Ngữ văn 11. Dưới đây là đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 mới nhất học sinh tham khảo:

Đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025

I. Đọc Hiểu

Câu 1 (0,5 điểm): Hãy chỉ ra dấu hiệu hình thức để xác định thể thơ của bài thơ.

Bài thơ "Cánh đồng buổi chiều" của Nguyễn Khoa Điềm sử dụng thể thơ tự do. Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do bao gồm:

- Không có số lượng âm tiết cố định ở mỗi dòng thơ.

- Không có vần, không có nhịp điệu đều đặn.

- Câu thơ có thể dài ngắn tùy ý, tự do thể hiện cảm xúc và ý tưởng của tác giả.

Câu 2 (0,5 điểm): Ở 5 dòng thơ đầu, cánh đồng buổi chiều được khắc họa qua những chỉ tiết nào?

Trong 5 dòng thơ đầu, cánh đồng buổi chiều được khắc họa qua những chỉ tiết sau:

- "Lởm chởm gốc rạ sau mùa cấy gặt" – biểu tượng của sự vất vả, lao động nông nghiệp, hình ảnh đất đai gồ ghề sau mùa thu hoạch.

- "Mùi thơm lúa khoai thân thuộc" – mùi hương quen thuộc của mùa thu hoạch, gắn bó với công việc đồng áng.

- "Tiếng reo cỏ may" – âm thanh của thiên nhiên, tạo nên không khí đặc trưng của mùa thu.

- "Mùa thu vừa trở lại" – gợi lên không gian yên bình, thay đổi của thời gian, mùa màng.

Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và làm rõ hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những dòng thơ sau:

Chúng ta vẫn bưng bát cơm trắng mỗi ngày

Thật đơn giản, hiển nhiên, như hơi thở

Không còn nhớ có bao giọt mồ hôi trên mặt ruộng

Bao nhiêu bùn, bao nhiêu khổ đau

- Điệp ngữ "bao nhiêu" được lặp lại hai lần trong các câu thơ cuối đoạn (Bao nhiêu bùn, bao nhiêu khổ đau).

- Hiệu quả nghệ thuật:

+ Nhấn mạnh sự gian khổ: Việc lặp lại "bao nhiêu" làm tăng sức mạnh biểu cảm, nhấn mạnh sự khổ cực, gian nan của người lao động. Mỗi "bao nhiêu" đều là sự cống hiến thầm lặng, mỗi giọt mồ hôi, mỗi vết bùn, mỗi nỗi đau là những hy sinh không thể đo đếm.

+ Tạo sự đối lập: Điệp ngữ cũng giúp tạo ra một sự đối lập rõ rệt giữa cuộc sống giản dị của người tiêu dùng (bát cơm trắng) và sự hy sinh thầm lặng của người lao động.

Câu 4 (1,0 điểm): Trình bày cảm nhận về hình ảnh mồ hôi - một tín hiệu nghệ thuật của bài thơ.

Hình ảnh "mồ hôi" trong bài thơ là một tín hiệu nghệ thuật mạnh mẽ, gợi lên những hy sinh thầm lặng của người lao động. Mồ hôi là biểu tượng của sự lao động vất vả, thể hiện quá trình miệt mài và cực nhọc trong công việc đồng áng.

Bài thơ cho thấy rằng mồ hôi không chỉ là dấu hiệu của sự lao động mà còn là đại diện cho những khó khăn, gian khổ mà người nông dân phải chịu đựng. Tuy nhiên, sự hy sinh ấy lại không được ghi nhận, không được nhớ đến. Hình ảnh "mồ hôi bỏ quên trên mặt đất" như một lời nhắc nhở về sự vô danh và lãng quên của những người lao động.

Câu 5 (1,0 điểm): Nỗi day dứt của nhà thơ về Những tháng ngày bỏ quên nhắc nhở anh/chị điều gì không thể lãng quên trong cuộc sống? (Trả lời trong khoảng 7 dòng).

Nỗi day dứt của nhà thơ về "những tháng ngày bỏ quên" trong bài thơ là sự tỉnh thức, nhắc nhở mỗi chúng ta về những giá trị tưởng chừng như bình dị nhưng vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Những tháng ngày ấy là quá khứ của những hy sinh, của sự lao động tần tảo mà không phải ai cũng nhận ra. Nhà thơ như muốn khơi dậy lòng biết ơn đối với những người đã cống hiến âm thầm mà không được ghi nhận. Điều không thể lãng quên là công lao của những người lao động và sự trân trọng đối với những giá trị đó trong xã hội.

II. Viết

Câu 1

Trong đoạn thơ này, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã khắc họa một hình ảnh rất đỗi giản dị nhưng sâu sắc về sự trở về của nhà thơ với cánh đồng làng – nơi gắn bó với những ký ức và cuộc sống mộc mạc. Cảnh tượng "Hít sâu hương thơm no ấm" thể hiện sự gần gũi, thân thuộc của làng quê, cũng như sự trân trọng đối với những giá trị bình dị của đời sống nông thôn. Hình ảnh "khuôn mặt đen sạm" gợi lên sự lao động vất vả, không quản ngại khó khăn của người nông dân, trong khi "những tháng ngày bỏ quên" là lời nhắc nhở về sự lãng quên công lao thầm lặng của họ trong sự phát triển xã hội.

Nhà thơ "bước chân chậm rãi" và "lặng lẽ nối gót người nông dân đi mãi" thể hiện một sự đồng hành, một sự thấu hiểu sâu sắc với cuộc sống của người lao động. "Ngôi sao hôm xa ngái" tượng trưng cho những chỉ dẫn từ xa, nhưng điều quan trọng hơn là sự gắn bó với quê hương qua "ngõ quê rơm rạ". "Trái tim lăn tròn êm ả" là hình ảnh của một trái tim thanh thản, cảm nhận sự an yên và bình dị của làng quê, đồng thời thể hiện sự trở về với cội nguồn, tìm lại những giá trị giản dị nhưng quý giá trong cuộc sống.

Qua những hình ảnh này, nhà thơ muốn bày tỏ sự trân trọng đối với những điều giản dị, thiêng liêng của làng quê, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhớ về và bảo vệ những giá trị ấy trong cuộc sống hiện đại.

Câu 2

Cuộc sống hiện đại mang lại cho con người những điều kiện vật chất đầy đủ, nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ về tinh thần và cảm xúc. Đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, khi mà sự phát triển của công nghệ thông tin và những mối quan hệ xã hội ngày càng trở nên phức tạp, việc học cách chia sẻ – không chỉ về vật chất mà còn về tình cảm, sự quan tâm, sự cảm thông – trở thành một yêu cầu thiết yếu để xây dựng một cộng đồng, một xã hội văn minh, nhân ái.

Trong cuốn sách Cho đi là còn mất, tác giả Azim Jamal và Harvey McKinnon đã đưa ra một quan điểm sâu sắc: "Nếu tay bạn lúc nào cũng đút sâu vào trong túi, bạn sẽ không thể nào bắt tay người khác, không thể dang tay ôm ai đó vào lòng, hay không thể bày tỏ những cảm xúc của tình yêu thương... Và bạn sẽ không thể lớn lên thành người - chừng nào bạn chưa học được cách rút bàn tay ra khỏi chiếc túi ích kỷ của mình." Câu nói này không chỉ khơi gợi một thông điệp về tình yêu thương mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết chia sẻ trong cuộc sống, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Thứ nhất, cách sống biết chia sẻ là biểu hiện của sự trưởng thành về mặt tinh thần. Một người sống ích kỷ, luôn chỉ nghĩ đến bản thân sẽ dễ rơi vào trạng thái cô đơn, tách biệt với xã hội. Họ sẽ không bao giờ cảm nhận được niềm vui, sự ấm áp từ những mối quan hệ cộng đồng, không biết đến giá trị của tình bạn, tình yêu, hay lòng nhân ái. Ngược lại, những người biết chia sẻ, không chỉ trong việc giúp đỡ vật chất mà còn trong sự quan tâm, chăm sóc về tinh thần, sẽ luôn cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, tựa như những cánh hoa nở ra để đón ánh sáng. Sự chia sẻ khiến chúng ta hiểu rằng, thành công của một cá nhân không thể tách rời khỏi sự giúp đỡ và sự kết nối với những người xung quanh.

Thứ hai, việc chia sẻ giúp xây dựng mối quan hệ gắn kết và bền vững. Trong một xã hội mà mọi người đều bận rộn với công việc và những lo toan cá nhân, một cử chỉ chia sẻ nhỏ bé, một lời động viên, một hành động giúp đỡ, dù là không mang lại lợi ích vật chất, nhưng lại có thể làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên sâu sắc và gắn kết hơn. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, khi họ đang trong quá trình hình thành nhân cách và học hỏi từ xã hội, việc chia sẻ cảm xúc, sự quan tâm và lòng chân thành sẽ giúp họ trở thành những con người giàu lòng nhân ái và có khả năng kết nối với mọi người xung quanh.

Thứ ba, chia sẻ không chỉ là giúp đỡ người khác mà còn là một cách tự giúp chính mình. Khi bạn chia sẻ với người khác, dù là những gì nhỏ nhất, bạn sẽ nhận lại được những giá trị vô hình: niềm vui, sự thanh thản trong tâm hồn và đôi khi là sự trưởng thành từ những thử thách mà chính mình đã vượt qua. Mỗi lần bạn chia sẻ, bạn cũng sẽ học được cách hiểu và thông cảm với người khác, từ đó phát triển được những phẩm chất quan trọng như lòng kiên nhẫn, sự bao dung và sự sẻ chia.

Tuy nhiên, để có thể sống biết chia sẻ, thế hệ trẻ hôm nay cần phải vượt qua những cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân, của thói quen chỉ chăm chăm vào những lợi ích cá nhân. Chúng ta phải nhận thức rõ ràng rằng việc sống chia sẻ không có nghĩa là mất mát mà ngược lại, đó là cách để tạo ra một cuộc sống ý nghĩa và phong phú hơn. Những hành động chia sẻ, dù là nhỏ nhất, cũng sẽ tạo nên một sức mạnh vô hình, khiến mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy mình không đơn độc, và mọi sự thành công đều có sự đóng góp của những người xung quanh.

Sống biết chia sẻ là một phẩm chất vô cùng quý giá đối với thế hệ trẻ hiện nay. Nó không chỉ giúp con người hòa nhập, gắn kết với cộng đồng, mà còn giúp xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái. Chúng ta hãy học cách rút bàn tay ra khỏi chiếc túi ích kỷ của mình, sẵn sàng dang rộng đôi tay để chia sẻ và đón nhận những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Bởi khi biết cho đi, chúng ta sẽ nhận lại nhiều hơn những gì chúng ta tưởng.

Lưu ý: Đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là đáp án chính thức của Sở giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.

Đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 mới nhất?

Đáp án đề thi khảo sát Ngữ văn 11 Hà Nội 2025 mới nhất? (Hình từ Internet)

Giáo viên lớp 11 được xếp loại chất lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi nào?

căn cứ Điều 12 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định tiêu chí xếp loại chất lượng giáo viên lớp 11 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như sau:

- Giáo viên không giữ chức vụ quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:

+ Thực hiện tốt các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Nghị định 90/2020/NĐ-CP;

+ Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả cao, trong đó ít nhất 50% nhiệm vụ hoàn thành vượt mức;

- Giáo viên là viên chức quản lý đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:

+ Thực hiện tốt các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều 3 Nghị định 90/2020/NĐ-CP

+ Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao đều hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao;

+ Đơn vị hoặc lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức;

+ 100% đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó ít nhất 70% hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tiêu chí chính trị tư tưởng trong xếp loại chất lượng giáo viên lớp 11 là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 90/2020/NĐ-CP khung tiêu chí chính trị tư tưởng trong xếp loại chất lượng giáo viên lớp 11 bao gồm:

- Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình;

- Có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định lập trường; không dao động trước mọi khó khăn, thách thức;

- Đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân;

- Có ý thức nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các văn bản của Đảng.

Cùng chủ đề
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;