Đào tạo theo phương thức tích lũy mô đun trong đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Theo quy định thì phương thức đào tạo tích lũy mô-đun trong đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun trong đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đào tạo theo niên chế là phương thức tổ chức đào tạo theo năm học với lớp học tương đối cố định trong toàn khóa học, cho phép học sinh, sinh viên (sau đây gọi chung là người học) cùng lớp thực hiện theo một kế hoạch đào tạo, thời khóa biểu chung, thống nhất.
2. Đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là phương thức đào tạo theo từng nội dung học tập được thiết kế thành những mô-đun, môn học, người học được chủ động lựa chọn mô-đun, môn học theo quy định của nhà trường để tích lũy cho tới khi hoàn thành khối lượng mô-đun, tín chỉ quy định trong chương trình.
3. Đào tạo trực tuyến là hình thức dạy học cho phép thực hiện một phần hoặc toàn bộ nội dung môn học, mô-đun trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng trên môi trường Internet để thay thế việc dạy học trực tiếp tại các địa điểm đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Như vậy, phương thức đào tạo tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ trong đào tạo trình độ cao đẳng là đào tạo theo từng nội dung học tập được thiết kế thành những mô-đun, môn học.

Theo đó, người học được chủ động lựa chọn mô-đun, môn học theo quy định của nhà trường để tích lũy cho tới khi hoàn thành khối lượng mô-đun, tín chỉ quy định trong chương trình.

Đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun trong đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun trong đào tạo trình độ cao đẳng là gì?

Thời gian đào tạo trình độ cao đẳng theo phương thức tích lũy mô-đun là bao lâu?

Căn cứ tại điểm d khoản 2 Điều 3 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Chương trình và thời gian đào tạo
1. Chương trình đào tạo
a) Chương trình đào tạo thể hiện mục tiêu đào tạo, khối lượng kiến thức, yêu cầu về năng lực mà người học cần đạt sau khi tốt nghiệp; phạm vi và cấu trúc nội dung; phương pháp và hình thức đào tạo; cách thức đánh giá kết quả học tập. Chương trình đào tạo được xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.
b) Chương trình đào tạo phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học. Những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.
2. Thời gian đào tạo là thời gian để người học hoàn thành một chương trình đào tạo cụ thể và đủ điều kiện để nhận bằng tốt nghiệp tương ứng với chương trình đào tạo đó, cụ thể:
a) Thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên từ một đến hai năm học tùy theo ngành, nghề đào tạo;
b) Thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là thời gian tích lũy đủ số lượng mô-đun, tín chỉ quy định cho từng chương trình;
c) Thời gian đào tạo trình độ cao đẳng theo niên chế được thực hiện từ hai đến ba năm học tùy theo ngành, nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định;
d) Thời gian đào tạo trình độ cao đẳng theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là thời gian người học tích lũy đủ số lượng mô-đun, tín chỉ của từng chương trình.
...

Như vậy, thời gian đào tạo trình độ cao đẳng theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là bao lâu sẽ phụ thuộc vào thời gian người học tích lũy đủ số lượng mô-đun, tín chỉ của từng chương trình.

Sinh viên cao đẳng được đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun có được bảo lưu kết quả học tập không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH thì sinh viên cao đẳng được đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun được tạm dừng chương trình đang học và được bảo lưu kết quả học tập nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều động thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh; tham gia các kỳ thi, giải thi đấu quốc tế;

- Vì lý do sức khỏe phải dừng học trong thời gian dài để điều trị, có giấy xác nhận của cơ sở y tế nơi khám, điều trị hoặc có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010;

- Chuyển nơi học từ trường này sang trường khác cùng ngành nghề đào tạo mà thời gian học ở trường khác có sự khác nhau về tiến độ;

- Tham gia chương trình, dự án đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc do điều kiện, hoàn cảnh gia đình buộc phải dừng học tập;

- Trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập có thời hạn;

- Bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền hoặc đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng không thuộc trường hợp bị xử lý kỷ luật ở mức buộc thôi học.

Trình độ cao đẳng
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành kiểm soát không lưu hệ cao đẳng là ngành nghề như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng logistics sau khi ra trường có thể làm việc tại các vị trí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng điều dưỡng ra trường làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng công tác xã hội ra trường làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng hộ sinh ra trường làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng công nghệ kỹ thuật ô tô ra trường làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trình độ cao đẳng là ngành nghề gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Xếp loại kết quả học tập trình độ cao đẳng theo phương thức đào tạo niên chế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng ngành truyền thông đa phương tiện ra trường làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Học cao đẳng ngành thương mại điện tử ra trường làm gì?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;