Đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số kết hợp với nhận xét khi nào?

Khi nào thì giáo viên tiểu học thực hiện đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số kết hợp với nhận xét?

Đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số kết hợp với nhận xét khi nào?

Căn cứ Điều 4 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu đánh giá như sau:

Yêu cầu đánh giá
1. Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
2. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
3. Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Như vậy, giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số kết hợp với nhận xét khi đánh giá định kỳ.

Đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số kết hợp với nhận xét khi nào?

Đánh giá học sinh tiểu học bằng điểm số kết hợp với nhận xét khi nào? (Hình từ Internet)

Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học bao gồm mấy mức?

Căn cứ Điều 7 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá định kỳ như sau:

Đánh giá định kỳ
...
2. Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:
a) Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.
b) Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.
c) Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Như vậy, đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học bao gồm 03 mức sau:

- Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.

- Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.

- Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Học sinh tiểu học được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học khi nào?

Căn cứ Điều 11 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học như sau:

Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:
a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
2. Xét hoàn thành chương trình tiểu học:
Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

Như vậy, học sinh tiểu học được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học khi những học sinh tiểu học được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.

Học sinh tiểu học được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?

Căn cứ Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng như sau:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Như vậy, học sinh tiểu học được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc.

Đánh giá học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học sinh lớp 7 giữa kì 1 theo Thông tư 22 ngắn gọn? Trách nhiệm của giáo viên môn học trong đánh giá học sinh lớp 7 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học sinh trung học cơ sở giữa kì 1 theo Thông tư 22 mới nhất? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở?
Học sinh tiểu học đạt chín điểm có được đánh giá là hoàn thành xuất sắc trong năm học hay không?
Học sinh tiểu học đạt chín điểm có được đánh giá là hoàn thành xuất sắc trong năm học hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THCS nghỉ học nhiều buổi mục đích để đi thiện nguyện thì có được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học giữa kì 1 theo Thông tư 27?
Hỏi đáp Pháp luật
Trong 1 học kì học sinh sẽ kiểm tra giữa kì mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024 2025 lớp nào thay đổi cách nhận xét, đánh giá học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024 2025 các lớp nào thay đổi cách nhận xét đánh giá học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Khen thưởng học sinh sinh viên có hình thức đột xuất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những yêu cầu trong đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 257
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;