Dàn ý chung nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? Mức học bổng khuyến khích học tập dành cho học sinh trung học phổ thông là bao nhiêu?
Dàn ý chung nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích?
Các em học sinh lớp 10 có thể tham khảo ngay mẫu dàn ý chung nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích dưới đây:
Dàn ý chung nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? I. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Nêu rõ tên tác giả, tác phẩm, xuất xứ và thể loại của tác phẩm. Đặt vấn đề: Đưa ra câu hỏi gợi mở, một nhận định gây tò mò về tác phẩm để thu hút sự chú ý của người đọc. Trình bày luận điểm chính: Ngắn gọn nêu luận điểm mà bạn sẽ phân tích trong bài. II. Thân bài: Phân tích các yếu tố nghệ thuật: Ngôn ngữ: Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ... Tác dụng của ngôn ngữ trong việc thể hiện nội dung, cảm xúc. Nghệ thuật miêu tả: Cách miêu tả nhân vật, cảnh vật, sự kiện. Tác dụng của nghệ thuật miêu tả trong việc tạo hình, gợi tả. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Đặc điểm tính cách, ngoại hình, hành động của nhân vật. Vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề. Cốt truyện: Diễn biến câu chuyện, các sự kiện chính. Ý nghĩa của các sự kiện đối với việc phát triển nhân vật và chủ đề. Kết cấu: Cách sắp xếp các sự kiện, các đoạn văn. Tác dụng của kết cấu đối với việc thể hiện nội dung. Phân tích nội dung: Chủ đề: Ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn gửi gắm. Liên hệ với đời sống thực tế. Ý nghĩa nhân văn: Những bài học cuộc sống rút ra từ tác phẩm. Tác động của tác phẩm đến người đọc. Đánh giá chung về tác phẩm: Ưu điểm: Những điểm nổi bật, ấn tượng của tác phẩm. Nhược điểm (nếu có): Những hạn chế của tác phẩm. Tầm quan trọng của tác phẩm: Vai trò của tác phẩm đối với văn học và đời sống. III. Kết bài: Khẳng định lại luận điểm: Nhắc lại luận điểm chính đã nêu ở phần mở bài. Tổng kết các ý chính: Tóm tắt những ý quan trọng đã phân tích ở phần thân bài. Mở rộng: Đưa ra những suy nghĩ cá nhân, liên hệ với những vấn đề xã hội, hoặc những tác phẩm khác. **Ví dụ minh họa: (Với đoạn trích "Chiếc lá cuối cùng" của O. Henry) I. Mở bài: Trong vườn văn học thế giới, "Chiếc lá cuối cùng" của O. Henry như một bông hoa nhỏ nhưng mang hương thơm sâu lắng. Qua câu chuyện về chiếc lá cuối cùng, tác giả đã gửi gắm một thông điệp đầy ý nghĩa về sức mạnh của tình yêu thương và hy vọng. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những giá trị nhân văn sâu sắc ẩn chứa trong tác phẩm. II. Thân bài: Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của O. Henry giàu tính gợi hình, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo nên những hình ảnh đẹp, ấn tượng. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Các nhân vật trong truyện được khắc họa sinh động, có chiều sâu tâm lý. Johnsy, một cô họa sĩ trẻ, yếu đuối nhưng giàu nghị lực sống. Behrman, một họa sĩ già, cô độc nhưng giàu lòng nhân hậu. Chủ đề: Tình yêu thương, hy vọng và ý nghĩa của cuộc sống là những chủ đề xuyên suốt tác phẩm. Ý nghĩa nhân văn: Truyện khẳng định sức mạnh của tình yêu thương có thể chữa lành những vết thương trong tâm hồn, giúp con người vượt qua khó khăn, bệnh tật và tìm thấy ý nghĩa cuộc sống. III. Kết bài: "Chiếc lá cuối cùng" không chỉ là một câu chuyện cảm động mà còn là một bài học sâu sắc về cuộc sống. Tác phẩm đã chạm đến trái tim người đọc bằng những tình cảm chân thành và những thông điệp ý nghĩa. Qua đó, chúng ta càng trân trọng hơn những giá trị tinh thần cao đẹp của con người. |
*Lưu ý: Thông tin về Dàn ý chung nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Dàn ý chung nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? Mức học bổng khuyến khích học tập dành cho học sinh trung học phổ thông là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Học sinh trung học phổ thông có được cấp học bổng khuyến khích học tập không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập gồm:
[1] Học sinh khối trung học phổ thông chuyên trong cơ sở giáo dục đại học, học sinh trường chuyên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó;
[2] Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao có hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực đạt từ trung bình trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó;
[3] Học sinh, sinh viên đang học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên, không bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong kỳ xét cấp học bổng.
Mức học bổng khuyến khích học tập dành cho học sinh trung học phổ thông là bao nhiêu?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP quy định về mức học bổng khuyến khích học tập như sau:
- Đối với trường chuyên, trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao: Mức học bổng cấp cho một học sinh một tháng tối thiểu bằng ba lần mức học phí hiện hành của trường trung học phổ thông chuyên tại địa phương;
- Đối với khối trung học phổ thông chuyên trong cơ sở giáo dục đại học: Mức học bổng cấp cho một học sinh do hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học quy định nhưng không thấp hơn mức trần học phí hiện hành mà học sinh đó phải đóng tại trường;
- Đối với những trường không thu học phí: Mức học bổng tối thiểu bằng ba lần mức trần học phí của trường trung học phổ thông tại địa phương.
Nhiệm vụ của học sinh trung học phổ thông là gì?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh trung học cơ sở có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.