Thời lượng môn Lịch sử lớp 12 là bao nhiêu tiết?
Thời lượng môn Lịch sử lớp 12 là bao nhiêu tiết?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thời lượng cho mỗi lớp học là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho các chủ đề của nội dung cốt lõi là 70 tiết. Dự kiến tỉ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:
Mạch nội dung | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | |||
- Lịch sử và Sử học | 8% | ||
- Vai trò của Sử học | 8% | ||
LỊCH SỬ THẾ GIỚI | |||
- Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại | 10% | ||
- Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới | 10% | ||
- Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản | 10% | ||
- Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội | 10% | ||
- Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh | 8% | ||
- Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay | 7% | ||
- Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay | 7% | ||
LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á | |||
- Văn minh Đông Nam Á | 8% | ||
- Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á | 8% | ||
- ASEAN: Những chặng đường lịch sử | 8% | ||
LỊCH SỬ VIỆT NAM | |||
- Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858) | 16% | ||
- Cộng đồng các dân tộc Việt Nam | 10% | ||
- Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945) | 12% | ||
- Làng xã Việt Nam trong lịch sử | 10% | ||
- Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858) | 12% | ||
- Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông | 8% | ||
- Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay) | 12% | ||
- Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay | 10% | ||
- Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam | 10% | ||
- Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam | 8% | ||
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ | 10% | 10% | 10% |
THỰC HÀNH LỊCH SỬ | 20% | 20% | 20% |
Thời lượng dành cho các chuyên đề học tập là 35 tiết. Dự kiến số tiết của các chuyên đề học tập (bao gồm cả kiểm tra, đánh giá) như sau:
Mạch nội dung | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
CHUYÊN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | |||
Chuyên đề 10.1: Các lĩnh vực của Sử học | 10 | ||
CHUYÊN ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ | |||
Chuyên đề 10.2: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam | 15 | ||
Chuyên đề 11.1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam | 15 | ||
Chuyên đề 12.1: Lịch sử tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam | 15 | ||
CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO KIẾN THỨC | |||
Chuyên đề 10.3: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Chiến tranh và hoà bình trong thế kỉ XX | 10 | ||
Chuyên đề 11.3: Danh nhân trong lịch sử Việt Nam | 10 | ||
Chuyên đề 12.2: Nhật Bản: Hành trình lịch sử từ năm 1945 đến nay | 10 | ||
Chuyên đề 12.3: Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam | 10 |
Như vậy, thời lượng học tập môn Lịch sử lớp 12 là 105 tiết học trong 35 tuần và thêm 35 tiết chuyên đề học tập.
Sứ mệnh của môn Lịch sử ra sao?
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về sứ mệnh trong môn Lịch sử của chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Thời lượng môn Lịch sử lớp 12 là bao nhiêu tiết? (Hình từ Internet)
Những mục tiêu cốt lõi mà môn Lịch sử là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu cốt lõi trong môn Lịch sử của chương trình giáo dục phổ thông như sau:
- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở.
- Góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống? Ai có quyền quyết định thành lập trường THPT?
- Tải toàn bộ mẫu phiếu trả lời trắc nghiệm mới nhất 2024? Chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo các yêu cầu gì?
- Định luật Ôm là gì? Ký hiệu định luật Ôm trong môn Vật lí ra sao? Định luật Ôm (Ohm) các bạn học sinh sẽ học ở lớp mấy?
- Tóm tắt nội dung chính và ý nghĩa của cuộc cải cách Duy tân Minh Trị?
- Mẫu bài văn thuyết minh về bánh chưng ngày Tết ngắn gọn? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực văn học như thế nào?
- Nồm là gì? Thời tiết nồm là gì? Đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ra sao?
- Đảo và quần đảo là gì? Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?
- Mẫu xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa? Mục tiêu của Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024?
- Viết đoạn văn về Giáng sinh bằng Tiếng Anh ngắn gọn nhất? Mục tiêu chương trình giáo dục môn Tiếng Anh cấp THPT là gì?
- Kể câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu? Học sinh lớp 4 được học bao nhiêu ngữ liệu trong môn Tiếng Việt?