Đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào? Chứng minh tính cấp thiết của bảo tồn đa dạng sinh học là nội dung lớp mấy?

Đa dạng sinh học là gì? Vai trò như thế nào? Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam là nội dung ở chương trình Môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?

Đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào?

Đa dạng sinh học là sự phong phú về các loài sinh vật trên Trái Đất, bao gồm cả vi sinh vật, thực vật và động vật, cũng như sự đa dạng về gen di truyền bên trong mỗi loài và sự đa dạng về hệ sinh thái mà chúng sinh sống. Nói một cách đơn giản, đa dạng sinh học là sự phong phú và đa dạng của sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào?

*Vai trò của đa dạng sinh học

Đa dạng sinh học đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất và đối với con người.

- Đối với tự nhiên:

Duy trì cân bằng sinh thái: Mỗi loài sinh vật đều có một vai trò nhất định trong hệ sinh thái, chúng tương tác với nhau tạo nên một hệ thống cân bằng.

Điều hòa khí hậu: Rừng giúp điều hòa khí hậu, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

Bảo vệ đất: Rễ cây giúp cố định đất, ngăn chặn xói mòn.

Chu trình dinh dưỡng: Các loài sinh vật tham gia vào chu trình dinh dưỡng, giúp duy trì sự sống.

- Đối với con người:

Cung cấp thực phẩm: Đa dạng sinh học cung cấp cho chúng ta nguồn thực phẩm phong phú và đa dạng.

Cung cấp dược liệu: Nhiều loại thuốc được chiết xuất từ các loài thực vật và động vật.

Cung cấp nguyên liệu: Gỗ, sợi, da, lông... được lấy từ các loài sinh vật để phục vụ cho cuộc sống.

Giá trị thẩm mỹ: Thiên nhiên với sự đa dạng sinh học mang lại giá trị thẩm mỹ cao, phục vụ cho du lịch và giải trí.

Giá trị khoa học: Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quý giá cho nghiên cứu khoa học.

*Nguy cơ đe dọa đa dạng sinh học

Mất môi trường sống: Do hoạt động của con người như phá rừng, đô thị hóa.

Ô nhiễm môi trường: Nước, không khí, đất bị ô nhiễm làm giảm khả năng sinh tồn của các loài sinh vật.

Khai thác quá mức: Săn bắn, đánh bắt quá mức làm giảm số lượng cá thể của nhiều loài.

Biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường sống, gây ra nhiều khó khăn cho các loài sinh vật.

*Bảo vệ đa dạng sinh học

Để bảo vệ đa dạng sinh học, chúng ta cần:

Giảm thiểu tác động tiêu cực: Giảm thiểu việc phá rừng, ô nhiễm môi trường, khai thác quá mức các loài sinh vật.

Bảo tồn các khu vực tự nhiên: Thành lập các khu bảo tồn, vườn quốc gia để bảo vệ các loài sinh vật và hệ sinh thái.

Nâng cao nhận thức: Tuyên truyền về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và khuyến khích mọi người tham gia bảo vệ môi trường.

*Lưu ý: Thông tin về đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào?

Đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào? (Hình từ Internet)

Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam là nội dung ở chương trình Môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông Môn Lịch sử và Địa lí (cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Đặc điểm chung của lớp phủ thổ nhưỡng

- Đặc điểm và sự phân bố của các nhóm đất chính

- Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên đất ở Việt Nam

- Đặc điểm chung của sinh vật

- Vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam

- Chứng minh được tính chất nhiệt đới gió mùa của lớp phủ thổ nhưỡng.

- Trình bày được đặc điểm phân bố của ba nhóm đất chính.

- Phân tích được đặc điểm của đất feralit và giá trị sử dụng đất feralit trong sản xuất nông, lâm nghiệp.

- Phân tích được đặc điểm của đất phù sa và giá trị sử dụng của đất phù sa trong sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản.

- Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề chống thoái hoá đất.

- Chứng minh được sự đa dạng của sinh vật ở Việt Nam.

- Chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Như vậy, chứng minh được tính cấp thiết của vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam là nội dung ở chương trình Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8.

Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí xây dựng trên những quan điểm nào?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS như sau:

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.

- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.

- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.

- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.

- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.

- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ai là tác giả của thuyết tiến hóa? Yêu cầu thiết bị dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Đa dạng sinh học là gì? Vai trò của đa dạng sinh học như thế nào? Chứng minh tính cấp thiết của bảo tồn đa dạng sinh học là nội dung lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí chiến lược thế nào? Yêu cầu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải miễn phí Atlat địa lí Việt Nam pdf chương trình mới? Học sinh lớp mấy bắt đầu học sử dụng Atlat địa lí Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? Đường phân chia vịnh Bắc Bộ sẽ học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kể về một tấm gương tốt trong học tập hay giúp đỡ bạn bè lớp 6? Đánh giá kết quả học tập từng học kì của học sinh lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Vai trò của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước đối với các hoạt động kinh tế? Kết quả học tập của học sinh lớp 8 đạt mức Tốt khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 169

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;