Đã có đề nghị cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng, Phó Thủ tướng Chính phủ có kết luận như thế nào?
Đã có đề nghị cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng, Phó Thủ tướng Chính phủ có kết luận như thế nào?
Sáng ngày 06 tháng 8 năm 2024, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp về tình hình xây dựng thể chế của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Ngày 15/8/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 383/TB-VPCP năm 2024 về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình xây dựng thể chế của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, đối với đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng, Phó Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại Mục 3 Thông báo 383/TB-VPCP năm 2024 như sau:
3. Đối với một số văn bản, đề án cụ thể:
a) Về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ làm rõ những vấn đề còn vướng mắc để đề xuất giải pháp xử lý, hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ.
b) Về dự thảo Nghị định quy định chính sách cho học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách: Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý chủ động rà soát các mức hỗ trợ cho các đối tượng của dự thảo Nghị định bảo đảm phù hợp, sớm hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ.
c) Về dự thảo Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP): Văn phòng Chính phủ trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung, hồ sơ dự thảo Nghị định, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ.
d) Về dự thảo Đề án hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo: Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động hoàn thiện Đề án sau khi có Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Trung ương; trong đó có trao đổi, thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về khả năng giới hạn phạm vi của Đề án theo lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm khả thi.
...
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ làm rõ những vấn đề còn vướng mắc đối với đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng để đề xuất giải pháp xử lý, hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ.
Đã có đề nghị cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng, Phó Thủ tướng Chính phủ có kết luận như thế nào? (Hình từ Internet)
Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo hiện nay thế nào?
Cụ thể tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo hiện nay như sau:
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
- Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014.
Nhầ giáo được xem là giáo viên khi dạy trình độ nào?
Căn cứ Điều 66 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Vị trí, vai trò của nhà giáo
- Nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục, trừ cơ sở giáo dục quy định tại điểm c khoản 1 Điều 65 Luật Giáo dục 2019.
Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục khác, giảng dạy trình độ sơ cấp, trung cấp gọi là giáo viên; nhà giáo giảng dạy từ trình độ cao đẳng trở lên gọi là giảng viên.
- Nhà giáo có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội, được xã hội tôn vinh.
Theo đó, nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục khác, giảng dạy trình độ sơ cấp, trung cấp gọi là giáo viên.
Bên cạnh đó, tiêu chuẩn của nhà giáo bao gồm:
- Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt;
- Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm;
- Có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
- Bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp.
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về đam mê trong cuộc sống lớp 12? Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc không?
- Soạn bài Thị mầu lên chùa ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có được tham gia hoạt động diễn kịch trong trường không?
- Viết đoạn văn cảm nhận của em về mùa thu trong thơ ca Việt Nam? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
- Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
- Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?