Công thức tính nồng độ mol hóa học là gì? Lớp mấy học công thức tính nồng độ mol?
Công thức tính nồng độ mol hóa học là gì?
Nồng độ mol (ký hiệu: CM) là một đại lượng dùng để biểu thị nồng độ của một chất tan trong dung dịch. Nó cho biết số mol chất tan có trong 1 lít dung dịch.
CM = n/V *Trong đó: CM: Nồng độ mol (mol/L) n: Số mol chất tan (mol) V: Thể tích dung dịch (lít) *Cách tính nồng độ mol: *Tính số mol chất tan (n): Nếu biết khối lượng chất tan (m) và khối lượng mol (M): n = m/M Nếu biết thể tích khí ở điều kiện tiêu chuẩn (V): n = V/22,4 (đối với khí ở đktc) Tính thể tích dung dịch (V): Đổi đơn vị thể tích về lít. Áp dụng công thức: Thay các giá trị đã tính được vào công thức CM = n/V để tính nồng độ mol. *Ví dụ: Tính nồng độ mol của dung dịch NaCl chứa 58,5 gam NaCl trong 500ml dung dịch. Bước 1: Tính số mol NaCl: n(NaCl) = m(NaCl) / M(NaCl) = 58,5g / 58,5g/mol = 1 mol Bước 2: Đổi thể tích dung dịch: V = 500ml = 0,5 lít Bước 3: Tính nồng độ mol: CM(NaCl) = n(NaCl) / V = 1 mol / 0,5 lít = 2 mol/L Vậy nồng độ mol của dung dịch NaCl là 2M. *Lưu ý: - Đơn vị: Khi tính toán, cần chú ý đến đơn vị của các đại lượng để đảm bảo kết quả chính xác. - Điều kiện tiêu chuẩn: Khi tính số mol của chất khí, cần chú ý đến điều kiện tiêu chuẩn (đktc) là 0 độ C và 1 atm. - Ứng dụng: Nồng độ mol được sử dụng rộng rãi trong hóa học để pha chế dung dịch, tính toán lượng chất tham gia phản ứng, ... |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Công thức tính nồng độ mol hóa học là gì? Lớp mấy học công thức tính nồng độ mol? (Hình từ Internet)
Công thức tính nồng độ mol hóa học lớp mấy thì được học?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về yêu cầu năng lực đặc thù đối với chương trình môn khoa học tự nhiên (trong đó có hóa học) thì yêu cầu những nội dung sau:
- Tính theo phương trình hoá học
- Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 0C.
- Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng và tính được hiệu suất của một phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế.
- Mol và tỉ khối của chất khí
- Nêu được khái niệm về mol (nguyên tử, phân tử).
- Tính được khối lượng mol (M); Chuyển đổi được giữa số mol (n) và khối lượng (m)
- Nêu được khái niệm tỉ khối, viết được công thức tính tỉ khối của chất khí.
- So sánh được chất khí này nặng hay nhẹ hơn chất khí khác dựa vào công thức tính tỉ khối.
- Nêu được khái niệm thể tích mol của chất khí ở áp suất 1 bar và 25 0C.
- Sử dụng được công thức n(mol) = để chuyển đổi giữa số mol và thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn: áp suất 1 bar ở 25 0C.
Như vậy, công thức tính nồng độ mol sẽ được học ở môn hóa học (Khoa học tự nhiên) lớp 8.
Đặc điểm của môn hoá học lớp 8 là gì?
Căn cứ theo Mục I Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
- Hoá học là ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các đơn chất và hợp chất.
- Hoá học kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực nghiệm, là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lí, sinh học, y dược và địa chất học. Những tiến bộ trong lĩnh vực hoá học gắn liền với sự phát triển của những phát hiện mới trong các lĩnh vực của các ngành sinh học, y học và vật lí.
- Hoá học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu của hoá học được ứng dụng vào các ngành vật liệu, năng lượng, y dược, công nghệ sinh học, nông - lâm - ngư nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
- Trong chương trình giáo dục phổ thông, Hoá học là môn học thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên ở cấp trung học phổ thông, được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân. Môn Hoá học giúp học sinh có được những tri thức cốt lõi về hoá học và ứng dụng những tri thức này vào cuộc sống, đồng thời có mối quan hệ với nhiều lĩnh vực giáo dục khác.
- Cùng với Toán học, Vật lí, Sinh học, Tin học và Công nghệ, môn Hoá học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
- Nội dung môn Hoá học được thiết kế thành các chủ đề vừa bảo đảm củng cố các mạch nội dung, phát triển kiến thức và kĩ năng thực hành đã hình thành từ cấp học dưới, vừa giúp học sinh có hiểu biết sâu sắc hơn về các kiến thức cơ sở chung của hoá học, làm cơ sở để học tập, làm việc, nghiên cứu.
- Trong mỗi năm học, những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần sử dụng nhiều kiến thức hoá học được chọn ba chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng của bản thân và điều kiện tổ chức của nhà trường.
- Các chuyên đề này nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.
- Mẫu so sánh nghệ thuật trần thuật qua đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt? Quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT?
- Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
- Cách tính hóa trị của nguyên tố lớp 8? Học sinh muốn học thêm môn Khoa học tự nhiên lớp 8 phải làm gì?
- Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất? Quy định về đánh giá bằng nhận xét học sinh THCS?
- Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
- Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9?
- Dàn ý hình tượng Người lái đò sông Đà? Thời gian làm bài kiểm tra của học sinh lớp 6 là bao lâu?
- Mẫu bài văn phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa? Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
- Mẫu đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Gặt chữ trên non lớp 4? Học sinh tiểu học được đánh giá theo những phương pháp nào?
- Mẫu dàn ý nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh lớp 10?