Công thức tính công suất điện là gì? Cách tính công suất tiêu thụ điện Kwh?
Công thức tính công suất điện là gì? Cách tính công suất tiêu thụ điện kwh?
Công thức tính công suất điện
Công suất điện là đại lượng đặc trưng cho tốc độ tiêu thụ năng lượng điện của một thiết bị điện. Công thức tính công suất điện được biểu diễn như sau:
P = U x I
Trong đó:
P: Công suất (đơn vị: Watt - W)
U: Hiệu điện thế (đơn vị: Vôn - V)
I: Cường độ dòng điện (đơn vị: Ampe - A)
Công thức này thể hiện mối quan hệ giữa công suất, hiệu điện thế và cường độ dòng điện chạy qua một đoạn mạch.
*Cách tính công suất tiêu thụ điện (kWh)
kWh là đơn vị đo năng lượng điện tiêu thụ, thường được sử dụng để tính tiền điện.
1 kWh tương đương với việc tiêu thụ 1 kW điện năng trong 1 giờ.
Công thức tính:
A = P x t
Trong đó:
A: Năng lượng tiêu thụ (đơn vị: kWh)
P: Công suất (đơn vị: kW)
t: Thời gian sử dụng (đơn vị: giờ)
Ví dụ: Một bóng đèn có công suất 100W hoạt động trong 5 giờ. Tính lượng điện năng tiêu thụ của bóng đèn.
Đổi: 100W = 0.1kW
Tính: A = P x t = 0.1kW x 5h = 0.5kWh
Vậy bóng đèn đã tiêu thụ 0.5kWh điện năng.
Các công thức liên quan khác:
P = A/t: Công suất bằng năng lượng tiêu thụ chia cho thời gian.
P = R x I^2: Công suất hao phí trên điện trở (R là điện trở, I là cường độ dòng điện).
P = U^2/R: Công suất hao phí trên điện trở (U là hiệu điện thế, R là điện trở).
*Ứng dụng thực tế:
Tính tiền điện: Các công ty điện lực sử dụng công thức này để tính toán số tiền điện phải trả của mỗi hộ gia đình.
Lựa chọn thiết bị điện: Khi mua các thiết bị điện, người ta thường quan tâm đến công suất để so sánh và lựa chọn thiết bị phù hợp.
Thiết kế hệ thống điện: Các kỹ sư điện sử dụng công thức này để tính toán công suất cần thiết cho các thiết bị điện trong một hệ thống.
*Lưu ý: Thông tin về công thức tính công suất điện là gì? Cách tính công suất tiêu thụ điện kwh? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Công thức tính công suất điện là gì? Cách tính công suất tiêu thụ điện Kwh? (Hình từ Internet)
Công thức tính công suất điện sẽ học ở lớp mấy?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nội dung cần đạt trong chương trình môn Vật lí lớp 11 như sau:
Năng lượng điện, công suất điện
- Nêu được năng lượng điện tiêu thụ của đoạn mạch được đo bằng công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển các điện tích; công suất tiêu thụ năng lượng điện của một đoạn mạch là năng lượng điện mà đoạn mạch tiêu thụ trong một đơn vị thời gian.
- Tính được năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện của đoạn mạch.
Như vậy, đối chiếu quy định thì công thức tính công suất điện sẽ học ở lớp 11.
Một số chuyên đề ở môn Vật lí lớp 11?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nội dung cần đạt trong chương trình môn Vật lí lớp 11 như sau:
Chuyên đề 11.1. Trường hấp dẫn
Khái niệm trường hấp dẫn
- Nêu được ví dụ chứng tỏ tồn tại lực hấp dẫn của Trái Đất.
- Thảo luận (qua hình vẽ, tài liệu đa phương tiện), nêu được: Mọi vật có khối lượng đều tạo ra một trường hấp dẫn xung quanh nó; Trường hấp dẫn là trường lực được tạo ra bởi vật có khối lượng, là dạng vật chất tồn tại quanh một vật có khối lượng và tác dụng lực hấp dẫn lên vật có khối lượng đặt trong nó.
Lực hấp dẫn
- Nêu được: Khi xét trường hấp dẫn ở một điểm ngoài quả cầu đồng nhất, khối lượng của quả cầu có thể xem như tập trung ở tâm của nó.
- Vận dụng được định luật Newton về hấp dẫn F = Gm1m2/r2 cho một số trường hợp chuyển động đơn giản trong trường hấp dẫn.
Cường độ trường hấp dẫn
- Nêu được định nghĩa cường độ trường hấp dẫn.
- Từ định luật hấp dẫn và định nghĩa cường độ trường hấp dẫn, rút ra được phương trình g = GM/r2 cho trường hợp đơn giản.
- Vận dụng được phương trình g = GM/r2 để đánh giá một số hiện tượng đơn giản về trường hấp dẫn.
- Nêu được tại mỗi vị trí ở gần bề mặt của Trái Đất, trong một phạm vi độ cao không lớn lắm, g là hằng số.
Thế hấp dẫn và thế năng hấp dẫn
- Thảo luận (qua hình ảnh, tài liệu đa phương tiện) để nêu được định nghĩa thế hấp dẫn tại một điểm trong trường hấp dẫn.
- Vận dụng được phương trình = - GM/r trong trường hợp đơn giản.
- Giải thích được sơ lược chuyển động của vệ tinh địa tĩnh, rút ra được công thức tính tốc độ vũ trụ cấp 1.
Chuyên đề 11.2. Truyền thông tin bằng sóng vô tuyến
Biến điệu
- So sánh được biến điệu biên độ (AM) và biến điệu tần số (FM).
- Liệt kê được tần số và bước sóng được sử dụng trong các kênh truyền thông khác nhau.
- Thảo luận để rút ra được ưu, nhược điểm tương đối của kênh AM và kênh FM.
Tín hiệu tương tự và tín hiệu số
- Mô tả được các ưu điểm của việc truyền dữ liệu dưới dạng số so với việc truyền dữ liệu dưới dạng tương tự.
Tín hiệu tương tự và tín hiệu số
- Mô tả được các ưu điểm của việc truyền dữ liệu dưới dạng số so với việc truyền dữ liệu dưới dạng tương tự.
- Thảo luận để rút ra được: sự truyền giọng nói hoặc âm nhạc liên quan đến chuyển đổi tương tự - số (ADC) trước khi truyền và chuyển đổi số - tương tự (DAC) khi nhận.
- Mô tả được sơ lược hệ thống truyền kĩ thuật số về chuyển đổi tương tự - số và số - tương tự.
Suy giảm tín hiệu
- Thảo luận được ảnh hưởng của sự suy giảm tín hiệu đến chất lượng tín hiệu được truyền; nêu được độ suy giảm tín hiệu tính theo dB và tính theo dB trên một đơn vị độ dài.
Chuyên đề 11.3. Mở đầu về điện tử học
Khuếch đại thuật toán
- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Dự án tìm hiểu:
+ Phân loại cảm biến (sensor) theo: nguyên tắc hoạt động, phạm vi sử dụng, hiệu quả kinh tế.
+ Nguyên tắc hoạt động của: điện trở phụ thuộc ánh sáng (LDR), điện trở nhiệt.
+ Nguyên tắc hoạt động của sensor sử dụng: điện trở phụ thuộc ánh sáng (LDR), điện trở nhiệt.
+ Tính chất cơ bản của bộ khuếch đại thuật toán (op-amp) lí tưởng.
Thiết bị đầu ra
- Thảo luận, đề xuất, chọn phương án và thực hiện được Dự án tìm hiểu ba thiết bị đầu ra:
+ Nguyên tắc hoạt động của mạch op-amp - relays.
+ Nguyên tắc hoạt động của mạch op-amp - LEDs (light-emitting diode).
+ Nguyên tắc hoạt động của mạch op-amp - CMs (calibrated meter).
+ Thiết kế được một số mạch điện ứng dụng đơn giản có sử dụng thiết bị đầu ra.
Thiết bị cảm biến
(sensing devices)
- Tham quan thực tế (hoặc qua tài liệu đa phương tiện), thảo luận để nêu được một số ứng dụng chính của thiết bị cảm biến và nguyên tắc hoạt động của thiết bị cảm biến.
- Top 5 mẫu viết đoạn văn về nghề nghiệp tương lai của em? Các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 có học về thư trao đổi việc không?
- Top 4 mẫu viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe ngắn gọn môn Tiếng Việt lớp 4?
- Top 3 mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị? Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?
- Mẫu viết một đoạn văn tả về một đồ dùng học tập môn Tiếng Việt lớp 3? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 3 ra sao?
- Top 3 mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh cấp 3 hiện nay?
- Công thức tính tốc độ lớp 10 là gì? Công thức tính tốc độ được học lớp 10 đúng không?
- Mẫu lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em với người bạn thân ngắn gọn nhất? Ai xét duyệt danh sách học sinh trung học được khen thưởng?
- Phân tích bài thơ Tự tình 2? Số học sinh tối đa trong lớp học giáo dục nghề nghiệp cấp THPT?
- Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?
- Mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Cái răng khểnh môn Tiếng Việt lớp 4?