Công thức tính chu vi hình vuông ra sao? Môn Toán nhằm giúp học sinh tiểu học đạt các mục tiêu nào?
Công thức tính chu vi hình vuông ra sao?
Công thức tính chu vi hình vuông thường được học ở lớp 3 hoặc lớp 4. Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp đặc biệt, chương trình học có thể được điều chỉnh nhẹ.
Muốn tính chu vi hình vuông thì ta sẽ áp dụng công thức sau đây:
Chu vi = Độ dài một cạnh x 4 |
*Ký hiệu:
P: Chu vi hình vuông
a: Độ dài một cạnh hình vuông
Công thức viết gọn: P = 4 x a
*Ví dụ: Nếu một hình vuông có cạnh dài 5cm, thì chu vi của hình vuông đó là: P = 4 x 5 = 20 cm.
*Lưu ý:
- Đơn vị đo: Đơn vị đo của chu vi sẽ giống với đơn vị đo của cạnh (ví dụ: cm, m, km).
- Ứng dụng: Công thức này rất hữu ích trong việc tính toán chu vi của các vật thể có dạng hình vuông như khung ảnh, sân bóng, ô cửa sổ,...
*Một số bài tập áp dụng dành cho học sinh:
Bài toán đơn giản:
Một hình vuông có cạnh dài 7cm. Tính chu vi hình vuông đó.
Một mảnh đất hình vuông có cạnh 20m. Chu vi của mảnh đất là bao nhiêu mét?
Bài toán tìm cạnh:
Biết chu vi của một hình vuông là 36cm. Tính độ dài cạnh hình vuông đó.
Một khung ảnh hình vuông có chu vi là 80cm. Tìm độ dài một cạnh của khung ảnh.
Bài toán tổng hợp:
Có hai hình vuông. Hình vuông thứ nhất có cạnh dài 5cm, hình vuông thứ hai có cạnh dài gấp đôi hình vuông thứ nhất.
Tính chu vi của mỗi hình vuông.
Chu vi của hai hình vuông hơn kém nhau bao nhiêu xăng-ti-mét?
Một sợi dây dài 40cm. Người ta uốn sợi dây đó thành một hình vuông. Tính độ dài cạnh của hình vuông.
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Công thức tính chu vi hình vuông ra sao? Môn Toán nhằm giúp học sinh tiểu học đạt các mục tiêu nào? (Hình từ Internet)
Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn toán trong cơ sở giáo dục phổ thông?
Căn cứ Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa môn Tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 4119/QĐ-BGDĐT năm 2023,, danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn toán trong cơ sở giáo dục phổ thông gồm:
TT | Tên sách | Tác giả | Tổ chức, cá nhân[1] | Đơn vị liên kết[2] |
1. | Toán 5 | Hà Huy Khoái (Tổng Chủ biên), Lê Anh Vinh (Chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hường, Bùi Bá Mạnh. | Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam | |
2. | Toán 5 | Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Khúc Thành Chính (Chủ biên), Đinh Thị Xuân Dung, Nguyễn Kính Đức, Đậu Thị Huế, Đinh Thị Kim Lan, Huỳnh Thị Kim Trang. | Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam | |
3. | Toán 5 | Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên), Đỗ Tiến Đạt (Chủ biên), Nguyễn Hoài Anh, Trần Thuý Ngà, Nguyễn Thị Thanh Sơn. | Công ty Vepic[3] | Nhà xuất bản Đại học Sư phạm |
4. | Toán 5 | Trần Diên Hiển (Chủ biên), Nguyễn Đình Khuê, Đào Thái Lai, Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phạm Thanh Tâm, Nguyễn Thúy Vân. | Công ty sách Thạch Thảo - ABA | Nhà xuất bản Đại học Vinh |
Trong đó:
[1] Tổ chức, cá nhân đăng ký, đề nghị thẩm định sách giáo khoa năm 2023.
[2] Phối hợp, liên kết với tổ chức, cá nhân trong việc biên soạn, đăng ký, đề nghị thẩm định sách giáo khoa năm 2023.
Môn Toán nhằm giúp học sinh tiểu học đạt các mục tiêu nào?
Theo tiểu mục 2 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu mà học sinh tiểu học cần đạt được ở môn toán như sau:
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản; sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.
- Có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về:
+ Số và phép tính: Số tự nhiên, phân số, số thập phân và các phép tính trên những tập hợp số đó.
+ Hình học và Đo lường: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).
+ Thống kê và Xác suất: Một số yếu tố thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.
- Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm,… góp phần giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong xã hội.
>>> Xem Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải về.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?